top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Hướng dẫn mua nhà tại Singapore - Những điều nhà đầu tư nước ngoài cần biết.

Được biết đến với bộ máy quản lý tốt, ổn định chính trị, minh bạch, hiệu quả và dễ dàng kinh doanh, Singapore là địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài phổ biến. Vì vậy, một trong những câu hỏi lớn nhất của các nhà đầu tư nước ngoài là: "Người nước ngoài có thể mua bất động sản ở Singapore không?"


Câu trả lời ngắn gọn là : Có. Chúng ta cùng tìm hiểu

Căn hộ cao cấp tại Singapore - Hình ảnh minh họa

NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Nhà đầu tư nước ngoài là người không phải là công dân Singapore (nghĩa là không mang quốc tịch Singapore) Không phải là một công ty hợp danh trách nhiệm hữu hạn Singapore hoặc một hiệp hội của Singapore. Người mang thẻ thường trú nhân Singapore (SPR) cũng được xem là người nước ngoài.


NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC VÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MUA GÌ?

Theo Đạo luật Sở hữu Nhà ở, một người nước ngoài có thể mua cả nhà ở công và bất động sản tư nhân. Tuy nhiên, có những hạn chế về những gì người nước ngoài có thể và không thể mua.


Bất động sản công/Kết hợp công-tư nhân

Thị trường nhà ở công cộng thuộc Ủy ban Nhà ở và Phát triển (HDB) có một số hạn chế nhất định. Hãy lưu ý rằng cả Thường trú nhân Singapore và người không phải thường trú nhân Singapore đều bị hạn chế mua căn hộ HDB mới xây như căn hộ Xây dựng theo đơn đặt hàng (BTO) và Căn hộ Sale of Balance (SBF). Ngoài ra còn có một số điều kiện.


Dưới đây là một số loại bất động sản mà người nước ngoài đủ điều kiện mua:

1. Nếu bạn không phải là Thường trú nhân Singapore và bạn mua 1 mình: Bạn chỉ có thể mua 1 chung cư dạng EC tư nhân đã hơn 10 năm.

2. Nếu bạn là Thường trú nhân Singapore và bạn mua 1 mình: Ngoài căn hộ công cộng HDB mới, các Thường trú nhân của Singapore còn không được phép mua căn hộ công cộng HDB được bán lại một mình mà chỉ có thể mua các căn chung cư dạng EC bán lại đã đạt đến Thời hạn Cư trú tối thiểu 5 năm (MOP)

3. Nếu bạn là một Thường trú nhân Singapore và bạn mua chung với một Thường trú nhân Singapore khác:

- Một căn hộ công HDB được bán lại (3 năm sau khi bạn nhận được thẻ PR)

- Một căn chung cư EC được bán lại hơn 5 năm tuổi

- Một căn chung cư dạng EC được tư hữu hóa đã hơn 10 năm tuổi

4. Nếu bạn là một Thường trú nhân Singapore và bạn mua chung với một người không phải Thường trú nhân Singapore:

- Một căn chung cư dạng EC bán lại hơn 5 năm tuổi- Một căn chung cư EC đã tư hữu hóa hơn 10 năm tuổi

5. Một cặp đôi không phải Thường trú nhân Singapore mua chung có thể mua:

- Một căn chung cư EC hơn 10 năm tuổi


Bất động sản tư nhân

Không giống như nhà ở công cộng, bất động sản tư nhân có ít hạn chế hơn nhiều và có lẽ việc mua chúng sẽ thuận lợi hơn đối với người nước ngoài. Bất động sản tư nhân cũng có kèm các tiện ích, thiết kế tốt hơn và thường gần với Khu thương mại trung tâm (CBD) hơn. Nếu bạn mua một căn hộ chung cư tư nhân, chúng cũng đi kèm với các tiện nghi như hồ bơi, phòng tập thể dục, phòng xông hơi khô và các tiện ích khác. Mặt trái là chúng đắt hơn so với nhà ở công cộng.

Dưới đây là các loại bất động sản mà người nước ngoài thường được mua:

- Căn hộ hoặc căn hộ chung cư

- Nhà đất có tiện ích của căn hộ trong một dự án chung cư đã được phê duyệt

- Bất động sản cho thuê trong một bất động sản dân cư có đất với thời hạn không vượt quá 7 năm, bao gồm bất kỳ thời hạn nào khác có thể được phê duyệt theo phương thức gia hạn

- Một bất động sản trên đất ở Sentosa Cove


Các hạn chế

Có một số hạn chế khi mua bất động sản trên đảo chính của Singapore. Do đó, bạn cần phải nộp đơn cho Đơn vị Phê duyệt Giao dịch Đất đai khi muốn mua những bất động sản sau:

- Đất trống thổ cư

- Nhà phố

- Nhà liền kề

- Bungalow/Nhà biệt lập

- Nhà đất có tiện ích căn hộ trong nằm trong dự án phát triển chung cư đã được phê duyệt theo Đạo luật quy hoạch (ví dụ: nhà phố hoặc nhà cụm)

- Shophouse (cho mục đích phi thương mại)

- Việc phê duyệt tùy theo từng trường hợp cụ thể

Những người nộp đơn có xác suất nhận được phê duyệt cao hơn nếu họ chứng minh rằng họ đã có “đóng góp kinh tế đáng kể cho Singapore”, theo Singapore Land Authority (SLA).


Nộp đơn bằng cách nào

Bạn có thể liên hệ với SLA theo số 6478-3444 hoặc nộp đơn trực tuyến trên trang website của SLA: https://www.sla.gov.sg/

Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp tại địa chỉ sau: Đơn vị phê duyệt giao dịch đất đai, Cơ quan quản lý đất đai Singapore, 55 Newton Road, # 12-01 Revenue House, Singapore 307987


QUI TRÌNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN TẠI SINGAPORE


Bước 1: Xác định khả năng đầu tư

Giờ đây bạn đã có ý tưởng mua bất động sản ở đâu, bước tiếp theo là xác định xem bạn có đủ khả năng mua nó hay không.


Bước 2: Kiểm tra xem bạn có cần nộp thuế không

Người nước ngoài được yêu cầu thanh toán Thuế trước bạ Bổ sung dành cho Người mua (ABSD) khi mua bất động sản tư nhân ở Singapore.

Các Thường trú nhân Singapore mua bất động sản đầu tiên sẽ cần phải thanh toán khoản Thuế trước bạ ABSD là 5%, và đối với bất động sản thứ hai và các bất động sản tiếp theo, khoản thuế này là 15%.

Trong khi đó, người nước ngoài sẽ phải trả mức Thuế ABSD là 20% bất kể số lượng bất động sản mà họ mua.

Tuy nhiên, công dân Hoa Kỳ, công dân và Thường trú nhân từ Thụy Sĩ, Liechtenstein, Na Uy và Iceland không cần thanh toán Thuế ABSD.

Bạn cũng cần phải trả Thuế trước bạ của người mua (BSD) và Thuế thế chấp cho dù bạn đang mua bất động sản công hay tư. Hãy lưu ý rằng bạn cũng tính cả phí pháp lý và các chi phí quản lý khác nữa,


Bước 3: Tìm Bất động sản phù hợp

Chúng tôi gợi ý bạn nên xem xét vị trí gần các tiện ích lân cận, trạm tàu điện ngầm, công viên, tiện đi học đi làm cũng là những tiêu chí để xem xét phù hợp với mục tiêu cụ thể của mình.


Bước 4: Thuê một đại lý

Một đại lý có thể giúp bạn tìm các giao dịch tốt nhất, tính toán tài chính của bạn, giải quyết thủ tục giấy tờ của bạn và các chi tiết phức tạp khác. Phí đại lý trung bình từ 1-3%


Bước 5: Làm thủ tục vay ngân hàng

Người nước ngoài chỉ đủ điều kiện vay ngân hàng tại Singapore. Bạn có thể nhận được khoản tài trợ lên đến 75% trên giá mua bất động sản cho bất động sản đầu tiên và 55% cho bất động sản thứ hai và tiếp theo.

Các khoản vay ngân hàng được áp dụng lãi suất thả nổi, nghĩa là lãi suất có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Các ngân hàng cũng rất nghiêm ngặt nếu bạn không trả được nợ và sẽ không ngần ngại thu hồi nhà của bạn. Vì vậy, bạn cần dành ra ít nhất 12 tháng tiết kiệm để đề phòng.


Bước 6: Đưa ra đề nghị và ký kết hợp đồng

Tìm luật sư để giúp bạn các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng mua bán và thanh toán khoản đầu tư BĐS theo luật định.


Hãy liên hệ với BeInvestor - nếu bạn cần sự hỗtrợ.


BeInvestor - Thông tin cho Nhà đầu tư


New York Office
bottom of page