top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài

Đã cập nhật: 26 thg 7, 2021

Các nhà đầu tư Singapore dẫn đầu làn sóng mua bất động sản xuyên biên giới vào năm 2021 với điểm đến hàng đầu là Úc (Australia).

Gold Coast - Úc (Australia)

Theo báo cáo đầu vào và đầu ra mới nhất của CBRE, khối lượng đầu tư bất động sản nước ngoài đã tăng trưởng mạnh ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chiếm 41% trong tổng số 15,6 tỷ USD giao dịch bất động sản văn phòng, bán lẻ, công nghiệp và khách sạn được hoàn tất trong nửa đầu năm 2021.


Con số này chiếm 35% thị phần trong 6 tháng đầu năm 2020, với các nhà đầu tư Singapore dẫn đầu trong bối cảnh người mua quan tâm đến khối bất động sản Công nghiệp & Logistic (I&L) của khu vực.


Tác giả báo cáo của CBRE, Tom Broderick, đã lưu ý rằng Úc dẫn đầu hoạt động giao dịch tại Thái Bình Dương, chiếm 14,6 tỷ USD trong tổng số 15,5 tỷ USD doanh thu 6 tháng đầu năm. Con số này tăng đáng kể so với doanh thu 10,8 tỷ USD được ghi nhận trong cùng giai đoạn năm 2020. Tỷ lệ hoạt động của người mua ở nước ngoài thậm chí còn cao hơn ở Úc với 43%, tăng từ 37% vào cùng thời điểm năm ngoái.


Ông Broderick cho biết: “Trước những tác động đáng kể do đại dịch mang lại, nhiều nhà đầu tư đã thận trọng, dẫn đến khối lượng giao dịch giảm mạnh trên hầu hết các lĩnh vực trong nửa đầu năm ngoái”.


"Vào năm 2021, doanh thu bất động sản đã tăng gấp đôi, với thành tích ứng phó đại dịch COVID-19 ở Úc và New Zealand, khiến các nhà đầu tư tự tin quay trở lại thị trường. Nền kinh tế của cả hai nước cũng đã phục hồi mạnh mẽ so với các quốc gia phát triển khác trên thế giới, với GDP và thị trường lao động trên mức được ghi nhận thời điểm trước đại dịch."


Ông Broderick lưu ý rằng các nhà đầu tư Singapore dẫn đầu khối lượng đầu tư vào Úc, chiếm 3,2 tỷ USD trong hoạt động giao dịch trong nửa đàu năm 2021 ở Thái Bình Dương và 3 tỷ USD được giao dịch ở Úc - cao hơn hẳn nguồn vốn đầu tư chính tiếp theo đến từ Mỹ, chiếm 1 tỷ USD thương vụ giao dịch ở Thái Bình Dương (diễn ra ở Úc).


Tuy nhiên, người mua ở Mỹ là người bán thuần - giảm 4,26 tỷ USD bất động sản ở Thái Bình Dương và đóng góp vào tổng dòng vốn ròng ra nước ngoài là 276 triệu USD trên khắp Thái Bình Dương.


Công nghiệp & Logistic

Báo cáo Đầu vào và Đầu ra nhấn mạnh rằng Công nghiệp & Logistics (I&L) tiếp tục là lĩnh vực đầu tư thương mại được ưa chuộng nhất ở Úc, với những người mua ở nước ngoài thu về 4 tỷ USD bất động sản ở Thái Bình Dương trong nửa đầu năm (chiếm 59% tổng doanh số I&L) - bao gồm cả cổ phiếu trong ba danh mục đầu tư lớn được bán ở Thái Bình Dương với tổng giá trị 4,7 tỷ USD.


Với sự cạnh tranh từ các nhóm nước ngoài cho các danh mục đầu tư lớn, các nhà đầu tư trong nước đã tích cực hơn ở cấp độ tài sản cá nhân nhỏ hơn, thể hiện mối quan tâm đặc biệt đến các cơ hội bán và cho thuê lại.


Ông Chris O'Brien, Trưởng bộ phận Thị trường vốn công nghiệp của CBRE Thái Bình Dương cho biết, "Lĩnh vực I&L đang trên đà trải qua một năm kỷ lục vào năm 2021 từ khía cạnh đầu tư đã xác định rằng khu vực Thái Bình Dương vẫn đi sau nhiều quốc gia phát triển khác dưới góc độ thương mại điện tử, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng liên tục về nhu cầu đối với phân khúc I&L.


Bất động sản văn phòng

Báo cáo của CBRE nhấn mạnh rằng đầu tư bất động sản văn phòng đang tăng lên, với tổng 5,8 tỷ USD được giao dịch trên khắp Thái Bình Dương trong 6 tháng đầu năm, so với 7,8 tỷ USD được giao dịch trong suốt toàn bộ năm 2020. Trong đó, 5,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2021 được giao dịch tại Úc.


Nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài chiếm 36% tổng doanh số bất động sản tại Thái Bình Dương, so với 48% vào năm 2020. Điều này một phần do việc đóng cửa biên giới quốc tế, mặc dù báo cáo lưu ý rằng các nhà đầu tư nước ngoài với các nhóm hoặc quan hệ đối tác trong nước vẫn hoạt động và niềm tin đã trở lại với thị trường BĐS văn phòng với việc các nhà đầu tư chắc chắn hơn về tác động của công việc linh động và dòng chảy tác động đến thị trường cho thuê.


Flint Davidson, Trưởng phòng Capital Markets Thái Bình Dương cho biết, "Nguồn vốn nước ngoài tiếp tục thể hiện sự quan tâm đến các bất động sản văn phòng cốt lõi trên toàn khu vực Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Sydney và Melbourne. Các nhà đầu tư quốc tế này vẫn nhìn thấy giá trị ở Thái Bình Dương so với các thị trường văn phòng phát triển khác trong khu vực APAC. Ngoài ra, chiến lược quay trở lại văn phòng của các công ty ở Úc và New Zealand đang tiến triển hơn so với các khu vực khác trên thế giới, điều này sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong tương lai."


Bất động sản bán lẻ và khách sạn

Báo cáo của CBRE dự báo hoạt động của lĩnh vực bán lẻ và khách sạn sẽ cải thiện vào cuối năm 2021 sau sự gián đoạn của năm 2020.


Bán lẻ vẫn là một thị trường hai lớp với các nhà đầu tư nhắm mục tiêu đến các vùng lân cận trung tâm và cả bán lẻ quy mô lớn. Đổi lại, một số nhà đầu tư nước ngoài đã thoái vốn tài sản ở khu vực trung tâm, với các quỹ địa phương tận dụng cơ hội để mua các tài sản kiểu cúp.


Về thị trường khách sạn, việc đóng cửa biên giới quốc tế và nội địa tiếp tục gây ra những xáo trộn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, đã sớm có bằng chứng về sự cải thiện khi việc triển khai vaccine trên toàn khu vực ngày càng nhiều, điều này sẽ dẫn đến cải thiện đầy triển vọng cho thị trường này.


BeInvestor dịch



New York Office
bottom of page