top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

BĐS Úc (Australia) - Thị trường nhà ở và tài chính của Úc vẫn ổn định mặc cho cách ly

Đã cập nhật: 22 thg 8, 2021

Tài chính của các hộ gia đình và thị trường nhà ở vẫn đang ở mức ổn định dù quá trình cách ly vẫn đang diễn ra.

Các nhà kinh tế cho biết, với sự hỗ trợ thu nhập của chính phủ, bắt đầu triển khai vắc-xin và việc các hộ gia đình đã làm quen với lệnh cách ly đã giúp họ sống ổn định và tránh được những khó khăn lớn về tài chính hoặc nhà ở cho đến nay.


Với việc Sydney bước vào tuần cách ly thứ 8 của họ, phần còn lại của phần còn lại của bang New South Wales (NSW) cũng đóng cửa trong tuần này và thành phố Melbourne, Canberra, Darwin và Katherine cũng bị khóa, có những lo ngại rằng khi các hạn chế kéo theo sẽ đè nặng lên thị trường nhà ở và tài chính hộ gia đình. các tình huống.

Thành phố Melborne, Úc.

Nhưng cho đến nay, có rất ít dấu hiệu về tình trạng khó khăn về nhà ở so với năm ngoái: việc xin ngân hàng cho tạm hoãn thanh toán các khoản vay chở nên ít ỏi so với đợt cách ly đầu tiên, chiết khấu giá đang ở mức thấp nhất và có một số lượng tương đối thấp các doanh số bán hàng gặp khó khăn.


Công ty dịch vụ tài chính CoreLogic nhận thấy tỉ lệ các phiên đấu giá thanh lý tài sản đã giảm xuống 72,3% trên tổng vốn vào cuối tuần trước, nhưng đây vẫn là giảm từ mức rất cao và tiếp tục là một chỉ báo mạnh mẽ cho sự mong muốn của các hộ gia đình trong việc mua bán tài sản bất động sản, ngay cả khi đang trong giai đoạn cách ly.


Sự hỗ trợ mạnh mẽ và bảng cân đối tài chính thuận lợi

Ông Gareth Aird, Giám đốc kinh tế nước Úc của ngân hàng Commonwealth ở Úc (Commonwealth Bank of Australia), cho biết sự hỗ trợ của các ngân hàng và chính phủ đã giúp các hộ gia đình tự tin trong suốt đợt bùng phát của đại dịch này.


Ông Aird nói: “Có một sự công nhận chung rằng việc cách ly không thể diễn ra mãi và tỷ lệ tiêm chủng tăng lên sẽ mở cửa lại cho nền kinh tế”. Ông Aird cũng nói thêm: “Nhiều hộ gia đình đã tiết kiệm được kha khá tiền trong năm qua và có những trường hợp họ đã dành dụm đủ để nghĩ tới việc đầu tư”.


Năm ngoái, nhiều hộ gia đình đã đăng kí miễn thanh toán các khoản vay như một chính sách bảo hiểm và cuối cùng không cần đến nó, điều này có thể giải thích tại sao lần cách ly này việc áp dụng biện pháp trên khá là thấp.


Bà Jo Masters, chuyên gia kinh tế trưởng của tập đoàn EY Oceania, cho biết khi Sydney bước vào giai đoạn bế tắc này, nhiều hộ gia đình có bảng cân đối tài chính vô cùng vững chắc và thị trường nhà ở đang ở mức cao nhất mọi thời đại.


Bà Masters nói: “Nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, chúng tôi hiểu nhiều hơn về đại dịch COVID-19, và tôi nghĩ rằng bạn sẽ bớt lo sợ về việc mất việc làm và tin tưởng hơn rằng giá nhà có thể phục hồi”.


“Các hộ gia đình đã nhúng tay vào thị trường bất động sản này với một khoản tiết kiệm đáng kể mà họ đã tiết kiệm được trong năm ngoái. Chúng ta không thể đi ra ngoài và chi tiêu nhiều cộng thêm các nguồn thu nhập đang được hỗ trợ một cách rộng rãi.” Theo bà Masters nói. Bà cũng chia sẻ thêm rằng niềm tin của người tiêu dùng cũng có giảm đi phần nào nhưng nó không là gì so với năm ngoái.


“Khoảng 55 tỷ USD đã được gửi vào các tài khoản bù đắp và khoản vay được trả dư trên khắp đất nước trong quý đầu tiên của năm nay, theo thông tin từ Ngân hàng Dự trữ của Úc.


“Sự kết hợp của giá nhà ở mức kỷ lục, tiết kiệm nhiều hơn, chi tiêu ít đi và lãi suất đang là rất thấp cho ta thấy một hướng đi của một thị trường nhà ở mạnh mẽ”.


Bà Masters cũng chia sẻ thêm: “Các nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho ta thấy trường nhà ở khá là linh hoạt”.


Bà nói, mặc dù sẽ có nhiều hộ ở Sydney, nơi các hộ gia đình sẽ gặp khó khăn, nhưng trên toàn bộ khu vực có các hộ gia đình và các thị trường nhà ở rộng lớn vẫn đang hoạt động tốt.


“Toàn bộ phần còn lại của đất nước vẫn ổn. Nền kinh tế của phía Tây Úc (Western Australia) có vẻ thực sự mạnh mẽ, tuy Nam Úc (South Australia) đã có ít gián đoạn và bang Queensland thì chỉ có tương đối ít. Trong khi đó, tháng 4, tháng 5 năm ngoái cả đất nước đang ở trong tình trạng cách ly”.


Paul Bloxham, chuyên gia kinh tế trưởng của HSBC cho biết, với ưu đãi được tạm miễn thanh toán các khoản vay thế chấp, các khoản thanh toán thu nhập của chính phủ và kế hoạch hóa quá trình cách li rõ ràng, đã giúp có đủ hỗ trợ vật chất và niềm tin của người tiêu dùng để các hộ gia đình có thể tiếp tục duy trì.


Ông Bloxham chia sẻ: “Khi các hộ gia đình hoặc doanh nghiệp nhìn về phía trước, họ sẽ thấy một một hướng giải quyết, nó liên quan đến việc tung ra vắc-xin và cuối cùng là toàn bộ nền kinh tế sẽ mở cửa trở lại. Giai đoạn rất khác so với trải nghiệm mà chúng tôi đã có trong nửa đầu của năm 2020.


“Nhìn chung, thị trường nhà ở được hỗ trợ khá nhiều trên cả nước. Yếu tố chính ở đó là lãi suất sẽ duy trì trong một thời gian dài.”


Ông cho biết cũng có một dấu hiệu đáng tin cậy thông qua tỷ lệ giải phóng mặt bằng được duy trì: "Những người sẵn sàng mua và bán nhà là một dấu hiệu của sự tự tin ... tài chính của người dân có giảm sút nhưng họ đang ở trạng thái tốt hơn rất nhiều so với cú sốc ban đầu trong Năm 2020.”


Dấu hiệu của sự chậm lại

Louis Christopher, Giám đốc điều hành của công ty SQM Research cho biết, giá chào bán nhà ở Sydney đã giảm 4 tuần liên tiếp, giảm 4,5% trong 30 ngày qua, một dấu hiệu ban đầu cho thấy những hạn chế đang diễn ra đã bắt đầu làm chậm lại thị trường nhà ở Sydney.


“Chúng tôi đang báo cáo tỷ lệ bán trước rất cao. Các nhà cung cấp sẵn sàng nhận lời đề nghị, họ không muốn lộn xộn, họ chỉ muốn chốt được thương vụ” ông Christopher nói.


Với việc phê duyệt tài chính để mua nhà ở cũng đã giảm vào tháng 6, những người mua nhà lần đầu và những người sở hữu nhà ở có thể sẽ bị gặp một chút kìm hãm, ông Christopher cũng nói: “Nếu những đợt cách ly này kéo dài đến tận tháng 12 thì đó có lẽ sẽ là một tin xấu đối với thị trường nhà ở ”.


Nhưng tại thời điểm hiện tại, doanh số bán nhà do căng thẳng vì gặp khó khăn đã thấp hơn năm ngoái với 798 bất động sản được liệt kê là bán do gặp khó khăn tại NSW, theo ông Christopher cho biết.


Trở lại tháng 10 năm ngoái, có tới 2250 bất động sản bán do gặp khó khăn ở NSW.


Sự phục hồi

Các nhà kinh tế đồng ý rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết vì sau cách ly sẽ là một lãnh thổ xa lạ.


“Khoảng thời gian này, chúng ta chưa tiến tới được tình trạng Không còn - COVID và chúng tôi cũng không biết điều đó có nghĩa là gì; các hộ gia đình sẽ chi tiêu như thế nào, lượng người quay trở lại làm việc, khả năng di chuyển ở khu vực trung tâm ra sao. Về cơ bản, chúng ta vẫn đang ở vùng biển chưa được khám phá." Ông Aird chia sẻ.


Ông Aird nói rằng: “đây vẫn là "còn sớm" và vẫn còn vài tháng nữa trước khi nền kinh tế của Sydney hoàn toàn trở lại bình thường.


“Khi “bình minh” của kinh tế trở lại với các hộ gia đình và doanh nghiệp, bạn có thể thấy nhiều lý do hơn để hỗ trợ, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp.”


Ông Bloxham cũng nói rằng sự phục hồi kinh tế cũng có thể trông rất khác, có thể chỉ với ít rắc rối hơn năm ngoái.


“Mọi thứ xảy ra lần này có thể sẽ chậm rãi hơn … có thể còn khá lâu trước khi chúng ta phục hồi mạnh mẽ và điều đó sẽ tiếp tục gây ra một số căng thẳng cho các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp,” ông Bloxham nói.


“Qúa trình diễn của mọi việc đang tốt hơn nhiều so với năm ngoái nhưng chúng ta phải theo dõi và xem mọi thứ diễn ra như thế nào trong vài tháng tới.”


New York Office
bottom of page