top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Việc triển khai vaccine sẽ có tác động thế nào đến thị trường BĐS Mỹ (P2)

Giờ đây, khi các loại vaccine được chờ đợi từ lâu đang được tung ra, người mua và người bán nhà đang háo hức chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra với thị trường. Liệu giá nhà cuối cùng sẽ hạ nhiệt? Các thành phố lớn sẽ “nóng” trở lại? Sẽ có nhiều căn nhà được rao bán hơn?


Liệu “thời” của các thành phố lớn và đắt đỏ có quay trở lại?

Đại dịch đã thúc đẩy làn sóng tăng giá nhà ở hầu như trên khắp nước Mỹ — ngoại trừ những thành phố lớn nhất, đắt đỏ nhất. Đột nhiên, việc phải trả giá thuê cắt cổ và các khoản vay thế chấp để bị bó buộc trong những không gian nhỏ, chật chội trong khi lý do mà dân cư chấp nhận chi trả những khoản đó — cuộc sống về đêm, nhà hàng và đời sống văn hóa của các thành phố lớn — đều bị đóng cửa nghe có vẻ điên rồ.


Bên cạnh đó, việc sống ở những căn hộ chồng lên nhau và chia sẻ không gian chung, chẳng hạn như hành lang và phòng giặt, đột nhiên tạo cảm giác không an toàn bởi sự lây lan của virus. Nhiều cư dân có thể làm việc từ xa và có khả năng di chuyển đã chuyển đến những ngôi nhà dành độc lập rộng rãi hơn, có không gian riêng tư, không gian ngoài trời ở ngoại ô và xa hơn nữa.

Giá nhà ở New York đã giảm vì nhiều cư dân rời khỏi khu đô trong giai đoạn đại dịch

Điều đó đã đẩy giá bất động sản ở một số thành phố lớn nhất, đắt đỏ nhất xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ sau cuộc Đại suy thoái. Giờ đây, những mức giá thấp - và những hứa hẹn về vaccine - đang thu hút mọi người quay trở lại.


“Giá đã được điều chỉnh một cách đáng kể.” - Jonathan Miller, một nhà thẩm định bất động sản tại Thành phố New York, cho biết "Điều đó bắt đầu kích thích sự quan tâm từ những người thuê trẻ hơn, những người thiếu khả năng chi trả và không thể tham gia thị trường."


Tại Manhattan, giá thuê đã giảm 22% so với năm ngoái khi kết hợp với các khoản ưu đãi, chẳng hạn như miễn phí thuê nhà một tháng hoặc các đặc quyền khác, Miller nói. Anh ấy cũng thấy doanh số bán căn hộ tăng trở lại.


“Đừng bỏ qua cuộc sống ở thành thị.” Wolf của Zonda nói; “Việc quay lại trở lại một cuộc sống không giãn cách xã hội kéo theo sự hấp dẫn của việc được ở gần những người khác lần nữa, đặc biệt là khi các nhà hàng, quán bar, sự kiện thể thao và các sự kiện âm nhạc mở cửa hoàn toàn. Khi các thành phố bắt đầu nhộn nhịp trở lại, nhu cầu về nhà phố và chung cư gần khu trung tâm cũng sẽ như vậy.”


Miller nói: Sau vụ 11/9, thành phố mất khoảng ba năm để phục hồi dân số. Sau thảm họa, nhiều người dân New York đã chuyển đi nơi khác. Hậu Covid-19, các đô thị dự kiến sẽ thu hút những người trẻ, những người vừa qua 20 tuổi, thay vì các cặp vợ chồng đứng tuổi hơn đã có con (những người muốn có không gian hơn và những hệ thống giáo dục chất lượng). Thế hệ Z và những người millennials trẻ hơn có xu hướng bị thu hút bởi sự sôi động – các câu lạc bộ đêm, nhà hàng, sự kiện xã hội mà thành phố mang lại.


“Thành phố không chỉ là một nơi để làm việc.” Hale của realtor.com nói “Đó còn là một nơi để giao lưu và gặp gỡ những người khác”.


Các vùng ngoại ô vẫn sẽ là những khu vực được săn lùng?

Các gia đình ít có xu hướng quay lại các thành phố hơn. Với số tiền thấp hơn, họ có thể mua được nhiều tiện ích hơn, vô cùng thích hợp để làm văn phòng tại gia hoặc phòng học tại nhà của lũ trẻ, có sân chơi trẻ em và là một khu vực giáo dục tốt.


Đó là lý do tại sao các vùng ngoại ô trở thành nơi được săn lùng trong giai đoạn đại dịch. Nhờ có Zoom và các công nghệ khác, những khu vực này có thể tiếp tục duy trì vị thế đó, ít nhất là trong tương lai gần. Một số hình thức làm việc từ xa có lẽ vẫn được duy trì. Hầu hết các nhà tuyển dụng không được kỳ vọng sẽ yêu cầu nhân viên văn phòng, những người đến thời điểm đó đã làm việc tại nhà trong hơn 1 năm, đột ngột tiếp tục đi làm 5 ngày một tuần sau khi mọi người được tiêm chủng. Nhiều khả năng những người không cần hiện diện tại văn phòng sẽ đến văn phòng chỉ vài ngày một tuần hoặc đến các văn phòng vệ tinh. Đó là nếu họ không làm việc từ xa 100%.


Điều đó mở ra thị trường bất động sản ở những khu vực xa hơn với những căn nhà giá rẻ hơn. Nếu người lao động chỉ đến văn phòng 2 lần một tuần, họ có thể không ngại thời gian đi làm lâu hơn. Lawrence Yun, trưởng ban kinh tế của Hiệp hội BĐS quốc gia Mỹ cho biết: “Những ngôi nhà độc lập ở vùng ngoại ô rõ ràng sẽ được ưa chuộng hơn những căn hộ chung cư ở trung tâm nội thành. Mọi người có thể có xu hướng săn lùng những vùng ngoại ô xa hơn.”


Nói đến nhà cửa, thì càng lớn càng tốt

Năm nay, “càng lớn càng tốt” có lẽ sẽ thay thế “vị trí, vị trí, vị trí” để trở thành câu thần chú mới của thị trường bất động sản. Nếu có một cuộc thi về mức độ phổ biến trong thị trường BĐS, thì những ngôi nhà độc lập sẽ dành chiến thắng giòn giã. Ngay cả khi việc ra ngoài tiếp xúc đã trở lại an toàn, người mua có lẽ vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm những ngôi nhà lớn hơn. Cùng với xu hướng làm việc tại nhà có lẽ sẽ kéo dài, một bất động sản đủ lớn để chứa một hoặc hai phòng làm việc tại nhà sẽ vẫn là một yêu cầu tối quan trọng.


“Họ vẫn sẽ còn ám ảnh bởi đại dịch,” Nothaft của CoreLogic bình luận “Mọi người sẽ muốn có nhiều không gian ngăn cách hơn giữa bản thân họ và hàng xóm”.


Sự chuyển hướng sang các khu nhà ở rộng rãi hơn được phản ánh trong xu hướng xây dựng. Sau nhiều năm cố gắng tiết kiệm diện tích và xây dựng những ngôi nhà nhỏ hơn ở trung tâm thành phố, các khu vực đô thị đang dần chuyển đổi, các nhà xây dựng đang xây dựng những ngôi nhà lớn hơn. Diện tích trung bình của một ngôi nhà mới xây trong quý 3 năm 2020 là 2274 feet vuông (hơn 211 met vuông) so với 2262 feet vuông hồi một năm trước.


“Những người mua nhà mới đang mong có nhiều không gian hơn, và xu thế đó sẽ tiếp tục” – chuyên gia kinh tế Dietz cho biết.


Tác giả: Clare Trapasso

Nguồn: www.realtor.com





New York Office
bottom of page