top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Việc triển khai vaccines sẽ có tác động thế nào đến thị trường BĐS Mỹ (P1)

Đã cập nhật: 15 thg 1, 2021

Đại dịch coronavirus và cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo đó đã gây ra không ít khó khăn và tổn thất khôn lường trên khắp nước Mỹ. Nghịch lý thay, cuộc khủng hoảng này cũng là một liều thuốc kích thích đối với thị trường nhà ở. Những người mua sốt ruột lao vào trong khi những người bán ngại COVID-19 rút hàng khỏi thị trường - buộc người mua tham gia vào cuộc chiến đấu thầu và đẩy giá lên một tầm cao mới.

Giờ đây, khi các loại vaccine được chờ đợi từ lâu đang được triển khai, người mua và người bán nhà đang háo hức chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra với thị trường. Liệu giá nhà cuối cùng sẽ hạ nhiệt? Các thành phố lớn sẽ “nóng” trở lại? Sẽ có nhiều căn nhà được rao bán hơn?


Chắc chắn rằng vaccine không được kỳ vọng là “thuốc tiên”, đặc biệt là trong tình trạng đầy rẫy các vấn đề về phân phối và triển khai, mối lo ngại về việc tiêm chủng từ công chúng và các chủng vi rút mới đang lưu hành. Ngay cả khi nước Mỹ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, thì cũng không có nghĩa là thế giới - và thị trường nhà ở - sẽ ngay lập tức trở lại tình trạng bình thường trước đại dịch.

Tiết lộ: Thị trường BĐS Mỹ dự kiến vấn “nóng”, nhưng làn sóng tăng nóng từng được ghi nhận mạnh mẽ trong năm 2020 có thể sẽ nguội dần.

Danielle Hale, trưởng ban kinh tế của realtor.com® cho biết thị trường sẽ ở khoảng giữa mức trước đại dịch và trong đại dịch.


Nhiều bất động sản hơn sẽ được chào bán trên thị trường, nhưng người mua vẫn nên sẵn sàng tâm lý cạnh tranh

Tin vui dành cho người mua: nhiều căn nhà dự kiến sẽ được chào bán. Vì vậy, người mua sẽ không cần phải vội vàng đưa ra đề nghị mua và phá bỏ các khoản dự phòng trước khi họ hoàn thành việc tham quan các bất động sản.

Nhiều người bán được kỳ vọng gia nhập thị trường khi đại chúng được tiêm chủng

Nhưng nguồn cung BĐS sẽ không tăng trong một sớm một chiều. “Một số người sẽ cảm thấy thoải mái khi niêm yết của họ vào nửa đầu năm 2021” - Ali Wolf, trưởng ban kinh tế của Zonda, một đơn vị tư vấn bất động sản cho biết: "Những người khác sẽ muốn đợi cho đến khi vaccines được phân phối rộng rãi. Điều này cho thấy sẽ có nhiều bất động sản được bơm vào thị trường để bán hơn vào cuối năm 2021 và vào đợt bán hàng mùa xuân năm 2022."


Nhiều người bán đã trì hoãn việc niêm yết nhà của họ trong giai đoạn đại dịch bùng phát, đặc biệt là thế hệ baby boomer. Họ không muốn có nguy cơ nhiễm bệnh khi mở cửa cho khách tham quan nhà. Sau khi được tiêm chủng, nhiều khả năng họ sẽ tiến hành chào bán nhà.


Hale nói: “Khi nguy cơ nhiễm bệnh giảm vì nhiều người được tiêm chủng hơn, chúng tôi mong đợi sẽ thấy nhiều người bán gia nhập thị trường hơn."


Dự kiến sẽ có thêm nhiều ngôi nhà mới được xây dựng trong năm nay, tương tự như cách các công ty xây dựng tăng cường xây dựng vào năm 2020 bất chấp đại dịch. Robert Dietz, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia dự đoán rằng các nhà xây dựng có thể xây dựng một triệu ngôi nhà độc lập và nhà phố vào năm tới. Điều đó có thể giúp giảm bớt sức ép thị trường.

“Tốc độ xây dựng nhà độc lập sẽ tiếp tục tăng” Dietz cho biết.


Giá sẽ không giảm – nhưng cũng sẽ không tiếp tục leo thang

Mặc dù việc tăng nguồn cung nhà để bán sẽ giúp giá nhà được kiểm soát, người mua không nên mong đợi giá sẽ giảm. Tuy nhiên, giá niêm yết trung bình không được dự đoán sẽ tiếp tục tăng với biên độ 13,4% trên toàn quốc so với cùng kỳ năm trước như đã tăng vào tháng 12, theo dữ liệu mới nhất của realtor.com.

Nguồn cung tăng sẽ làm giảm bớt áp lực thị trường. Cạnh tranh về giá có thể giảm nhiệt vì người mua có nhiều sự lựa chọn hơn.


“Tốc độ tăng giá nhà rất nhanh mà chúng ta đã ghi nhận trong vài tháng qua sẽ bắt đầu chững lại” Frank Nothaft, trưởng ban kinh tế của công ty dữ liệu bất động sản CoreLogic cho biết: “Tôi kỳ vọng tăng trưởng giá sẽ chậm lại.”

Nhưng nhu cầu cao vẫn sẽ giữ giá ở mức cao. Mức tăng ước tính từ 2% đến 6%.

Khi nền kinh tế phục hồi trở lại và mọi người không còn sợ hãi khi ở gần nhau trong đường kính 6 feet, họ sẽ nhận công việc mới, được thăng chức và tăng lương. Điều đó sẽ mang lại cho họ số tiền mặt mà họ cần để trở thành chủ sở hữu một căn nhà hoặc chuyển đến một ngôi nhà lớn hơn.


Những người vẫn làm việc có thể tích lũy nhiều hơn cho khoản tiết kiệm mua nhà của họ vì họ không tiêu tiền để đi nghỉ. Hơn thế nữa, thế hệ millennials chiếm tỷ trọng lớn hơn thế hệ trước và khi họ lớn tuổi hơn, họ bắt đầu ổn định cuộc sống, lập gia đình và mua bất động sản.

Nothaft cho biết “Nhu cầu đang tăng, đặc biệt là từ những người mua nhà lần đầu và những người thuộc thế hệ X đang muốn giao dịch.”


Lãi suất vay thế chấp có thể tăng

Một bất lợi lớn đối với người mua trong năm 2021 là lãi suất thế chấp có thể tăng. Việc lãi suất hạ xuống ở mức thấp kỷ lục là một phản ứng đối với nền kinh tế bị tổn hại. Khi việc làm quay lại và người dân bắt đầu chi tiêu trở lại, nền kinh tế sẽ phục hồi và lãi suất có khả năng sẽ tăng.

Lãi suất thấp kỷ lục chính là một yếu tố đẩy giá nhà lên cao kỷ lục. Lãi suất thấp khiến cho các khoản thanh toán thế chấp hằng tháng được giữ ở mức phải chăng kể cả khi giá nhà tăng vọt. (Theo Freddie Mac, lãi suất trung bình là 2,65% cho các khoản vay lãi suất cố định 30 năm trong tuần 7/1/2021)


Do đó, khoảng chi trả thế chấp hằng tháng nên được tính toán lại nếu lãi suất bắt đầu tăng trở lại. Mặc dù lãi suất dự kiến không tăng trong năm nay, nhưng vẫn có thể tăng nhẹ lên khoảng 3%. Lãi suất cao hơn, cùng với giá cao hơn, có thể khiến một số người mua không thể gia nhập thị trường.


Điểm tốt là sự gia tăng nguồn cung kết hợp với lãi suất tăng có thể giúp làm chậm đà tăng điên cuồng của giá bất động sản. Điều đó cũng có thể làm giảm nhu cầu, dù chỉ một chút, có thể giúp giảm bớt sự cạnh tranh trên thị trường.



Tác giả: Clare Trapasso

Nguồn: www.realtor.com

New York Office
bottom of page