top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Montenegro & tiến triển của cuộc đàm phán giá nhập EU

Đã cập nhật: 24 thg 6, 2021

Tổng quan chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Montenegro. Liệu việc gia nhập EU thực sự có nằm trong tầm tay của Montenegro? Đó chính là điều sẽ tạo ra sự khác biệt về nhu cầu và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Civitas Post đã tìm hiểu xem các cuộc đàm phán về Tư cách thành viên EU đang tiến triển đến mức nào và ảnh hưởng của nó đối với chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Montenegro.

Một góc Montenegro

Tổng quan về chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Montenegro

Chương trình cung cấp cho nhà đầu tư mong muốn được nhập quốc tịch thứ hai 2 sự lựa chọn:

  • Lựa chọn 1: Đầu tư vào Bất động sản được chính phủ cấp phép ở khu vực nông thôn với giá từ 250.000 EUR (không bao gồm VAT).

  • Lựa chọn 2: Đầu tư vào Bất động sản được chính phủ cấp phép ở các vùng duyên hải phía nam hoặc Podgorica sầm uất hơn với giá từ 450.000 EUR (không bao gồm VAT).

Cả hai lộ trình đầu tư đều yêu cầu khoản đóng góp cho chính phủ 100.000 EUR. Với thời gian xử lý nhanh, khoản hơn 3 tháng, đây là một trong những con đường nhanh nhất để có quốc tịch thứ hai nhưng lượng nhà đầu tư quan tâm mà chương trình thu hút được tính đến nay vẫn còn hạn chế. Mặc dù Montenegro cung cấp nhiều lợi ích về lối sống, thuế và di chuyển toàn cầu cho các nhà đầu tư mong muốn có được quốc tịch, thì Montenegro lại thiếu một yếu tố quan trọng - Tư cách thành viên của EU. Thêm vào đó là Montenegro cũng không có Hộ chiếu xếp trong các thứ hạng nhất trên các Chỉ số toàn cầu, chẳng hạn như chỉ số của Henley & Partners chỉ xếp hạng Hộ chiếu Montenegro thứ 45.


Tuy nhiên, một số lợi ích chính bao gồm thực tế là hộ chiếu Montenegro được miễn thị thực (các giới hạn hậu đại dịch đối với việc du lịch) vào Khu vực Schengen cũng như các địa điểm quan trọng khác như Nga, UAE, Thỗ Nhĩ Kỳ và Hồng Kông - lên đến 124 quốc gia. Điều quan trọng là hộ chiếu Montenegro cũng cung cấp mức thuế thấp cho những cá nhân muốn chuyến đến Montenegro với mức thuế bắt đầu từ 9%.


Tuy nhiên, bất kể những lợi ích khác nhau - cho đến nay các chương trình Định cư thông qua Đầu tư / Golden Visa với mức đầu tư tương tự nhưng không kèm theo việc cấp hộ chiếu - vẫn vượt trội hơn Montenegro? Liệu việc gia nhập EU có thúc đẩy nhu cầu đối với chương trình CBI của Montenegro không?


Làm thế nào để đạt được quốc tịch Montenegro?

Khi bạn đã đóng góp vào quỹ phát triển của chính phủ của Montenegro nhằm mục đích chuyển FDI đến các vùng kém phát triển của đất nước, bạn có thể đầu tư vào một trong những dự án được chính phủ cấp phép. Chính phủ đã có chủ đích giới hạn các bất động sản / dự án dành cho các nhà đầu tư để nhận quốc tịch - có lẽ để tránh lạm phát quá mức về giá bất động sản như đã thấy ở các khu vực pháp lý khác của các chương trình Golden Visa- nhưng điều đó khiến cho các lựa chọn bị hạn chế (và ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của chương trình) đối với các nhà đầu tư.


Với điều kiện bạn không phải là công dân EU, có lý lịch tư pháp trong sạch, không đang thụ án và có nguồn tiền rõ ràng để đầu tư, bạn sẽ đủ điều kiện đăng ký cho những người phụ thuộc. Người phụ thuộc bao gồm con cái dưới 26 tuổi và cha mẹ trên 65 tuổi. Một điều quan trọng bạn cần lưu ý là chỉ có 3 đơn vị tư vấn trung gian đã đăng ký được chính phủ Montenegro cấp phép, và chương trình này sẽ chấm dứt vào ngày 31 tháng 12 năm 2021.


Khi bạn đã chọn được bất động sản đầu tư của mình từ danh sách được cấp phép, bạn phải đảm bảo rằng bạn nắm giữ khoản đầu tư của mình trong ít nhất 5 năm (hy vọng thu được lợi nhuận khi bạn bán) để đủ điều kiện nhận Hộ chiếu Montenegro. Mặc dù Covid19 đã gây chấn động cho ngành du lịch quốc tế, thì khu vực phía Nam - với mức giá cao hơn - đã thu hút khách du lịch và nhà đầu tư kinh doanh và giải trí giàu có trong những năm gần đây và dự kiến bất động sản khu này sẽ tiếp tục tăng giá trị trong những năm tới.

Liệu việc gia nhập EU có nằm trong tầm tay của Montenegro hay không?

Gần đây chính phủ Montenegro đã thay đổi - tháng 12 năm 2020 - sau thất bại của DPS (Đảng Dân chủ Xã hội) - Zdravko Krivokapic được đưa lên làm Thủ tướng mới của Montenegro. Đảng DPS đã cầm quyền trong gần 30 năm, do đó Krivokapic mang đến những luồng gió mới - sự thay đổi, kể cả thay đổi tích cực, có thể mang lại sự không chắc chắn.

Những lời chỉ trích xung quanh tân Thủ tướng liên quan đến các cáo buộc rằng ông là người thân Trung Quốc và thân Nga, do đó sẽ tránh xa khỏi phương Tây. Tuy nhiên, Krivokapic đã nhắc lại cam kết của mình với châu Âu;

Thông tin này cho thấy chúng tôi thân Serbia hoặc thân Nga hoặc chúng tôi sẽ ngừng đàm phán. Rằng chúng tôi chống NATO. Đó không phải là sự thật, và chúng tôi sẽ chứng minh điều đó rất sớm. Chúng tôi cam kết thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình và mọi thứ mà chúng tôi đã ký kết trong hiệp định với NATO.
Định hướng thân phương Tây, ủng hộ EU của chính phủ mới được xác định rất rõ ràng.SĐịnh hướng thân phương Tây của chúng tôi là không thể nghi ngờ.

Chuyến công du đầu tiên của tân Bộ trưởng Ngoại giao là đến Berlin, điều này tái khẳng định cam kết của Montenegro đối với EU. Nhiều người hy vọng rằng Đức sẽ tăng cường ủng hộ cho việc Montenegro hội nhập vào khối Liên minh Châu Âu. Mặt khác, Pháp ít có khả năng ủng hộ cho quốc gia Balkan này hơn, trên thực tế, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng gần 2/3 công dân Pháp không ủng hộ việc các nước Balkan gia nhập EU (bao gồm cả Montenegro).


Người dân Montenegro cũng đã thể hiện tinh thần sẵn sàng mạnh mẽ (77,6%) để trở thành một phần của EU như được nêu rõ trong một cuộc thăm dò gần đây của Cơ quan DeFacto thay mặt cho Phái đoàn của EU tại Montenegro. Nhiều người hy vọng rằng trong 4 năm tới, Montenegro sẽ trở thành thành viên EU.


Tác động của việc gia nhập EU đối với chương trình CBI của Montenegro

Mặc dù chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch của Montenegro không phải là một trong những chương trình được ưa chuộng nhất do sự kém hiệu quả nội bộ và sự cạnh tranh đến từ các khu vực pháp lý khác được cho là hấp dẫn hơn - nó có thể đáng đồng tiền bát gạo nếu nó được gia nhập vào EU.


Với tốc độ xử lý hồ sơ nhanh chóng (3-6 tháng), quốc tịch Montenegro cũng có thể là một giải pháp hiệu quả về chi phí cho một nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và có mức độ chấp nhận rủi ro phù hợp. So với các đối thủ cạnh tranh khác như Hy Lạp, Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha- những quốc gia đều có những chương trình di trú (không phải nhập tịch) và các lộ trình trở thành công dân tương ứng, chương trình của Montenegro cũng có một vài lợi ích nhất định.


New York Office
bottom of page