top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ sụt giá 15% chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm gần 15% vào đầu giờ sáng thứ Hai khi các nhà đầu tư hoảng sợ rằng việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bất ngờ sa thải người đứng đầu ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Naci Agbal vào cuối tuần có thể gây nguy cơ lạm phát tràn lan và mất giá tiền tệ dưới thời người kế nhiệm Agbal.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Recep Tayyip Erdogan

Những điểm chính:

  • Agbal đã đẩy mạnh lãi suất lên mức 19% trong nỗ lực chống lạm phát chỉ trong thời gian ngắn nắm quyền.

  • Những đợt tăng lãi suất đó cũng hỗ trợ cho đồng lira, vốn đã mất hơn 20% giá trị so với đồng USD Mỹ trong năm 2020 nhưng đã bắt đầu phục hồi.

  • Agbal sẽ được kế nhiệm bởi Sahap Kavcioglu, một nhà lập pháp trong Đảng AK cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, người đồng tình với sự hoài nghi của Erdogan về hiệu quả của chính sách lãi suất cao hơn.

  • Sự thay đổi này cũng làm dấy lên lo ngại giữa các nhà đầu tư về sự độc lập của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ khỏi nền chính trị Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Thị trường chứng khoán của Thổ Nhĩ Kỳ đã tổn thất 9% vào thứ Hai khi thị trường ngắt mạch hoạt động để cầm máu.

Diễn biến đáng kinh ngạc

Agbal là giám đốc ngân hàng trung ương thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải trong vòng hai năm vừa qua và đã đảm nhiệm công việc chưa đầy 5 tháng trước khi bị ông Erdogan cách chức.


Các bình luận chính

Các nhà phân tích của Société Générale viết trong một ghi chú hôm thứ Hai, theo báo cáo của CNBC. “Với việc Naci Agbal bị loại khỏi Ngân hàng Trung Ương Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia này đã mất đi một trong những điểm neo cuối cùng còn lại về sự tín nhiệm đối với thể chế.”

"Trước diễn biến tiền tệ sụp đổ ngày nay, đồng lira đã là một trong những đồng tiền thị trường mới nổi hoạt động tốt nhất cho đến nay trong năm nay, một phần là do Agbal thắt chặt chính sách tiền tệ và đưa ra quyết định thận trọng từ lâu", Sophie Griffiths, nhà phân tích thị trường tại OANDA, đã viết trong một ghi chú hôm thứ Hai.


Theo: Forbes


New York Office
bottom of page