top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Đại dịch Covid-19 và bảng xếp hạng giáo dục bậc cao toàn cầu

Nửa đầu năm 2020 là một giai đoạn đáng nhớ đối với giáo dục đại học trên toàn cầu. Đại dịch COVID-19 đã khiến trường học và đại học trên toàn thế giới đóng cửa và tác động của nó sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Bài viết này tóm tắt một số xu hướng nhiều khả năng diễn ra ảnh hưởng đến nền giáo dục bậc cao trên toàn thế giới.


Xu hướng rõ ràng nhất là khả năng di chuyển của sinh viên quốc tế sẽ giảm sút. Ngay cả khi có sự phục hồi vào năm 2021 hoặc 2022 thì gần như chắc chắn vẫn có nhiều hạn chế và rào cản. Đặc biệt, một lượng không nhỏ sinh viên Trung Quốc khó có khả năng quay lại các trường đại học phương Tây, mặc dù sẽ có sự gia tăng sinh viên Hồng Kông có nhu cầu du học ở phương Tây.

Thay vào đó, làn sóng sinh viên du học sẽ lựa chọn các điểm đến mới. Những sinh viên vẫn ôm mộng du học có xu hướng lựa chọn những quốc gia và khu vực thể hiện khả năng chống dịch tốt hơn như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và New Zealand. Họ có xu hướng tránh Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đặc biệt nếu các chính phủ áp đặt các quy định nghiêm khắc và bất bình đẳng hơn về visa và lệ phí, cũng như tình trạng bất ổn hiện tại tiếp tục và lan đến các trường đại học khi các cơ sở của chúng mở cửa trở lại.

Nhiều người không có ý định vay mượn để học những chương trình trực tuyến hoặc chương trình tích hợp, mà theo họ là chẳng đi đến đâu. Những người khác sẽ ngần ngại thanh toán hoặc mượn tiền khi họ chưa được trải nghiệm đầy đủ môi trường đại học.


Khó khăn tài chính

Điều này sẽ gây ra các khó khăn về tài chính lớn. Các trường đại học không thể sống thiếu sinh viên, bởi sinh viên sẽ thường được hỗ trợ bởi các khoản vay và trợ cấp đi kèm. Có lẽ chính phủ sẽ trao những gói viện trợ hào phóng, nhưng chưa chắc các trường đại học đã đủ điều kiện để nhận các gói này. Nhiều khả năng làn sóng đóng cửa, sáp nhập, cắt giảm và thắt lưng buộc bụng sẽ diễn ra và sẽ có những bất đồng về việc ai là người chịu tác động nghiêm trọng nhất. Tất cả những điều này rõ ràng không phải là yếu tố thu hút sinh viên.


Nhiều khả năng học lực trung bình của sinh viên sẽ sa sút. Không phải ai cũng phù hợp với phương pháp học trực tuyến và nhiều học sinh bắt đầu theo học vào năm nay và năm sau có lẽ chưa được chuẩn bị một cách nghiêm túc.

Khi các trường đại học cắt giảm ngân sách, các dự án nghiên cứu tốn kém có nguy cơ bị cắt giảm. Chất lượng và số lượng nghiên cứu trên khắp phương Tây sẽ bắt đầu giảm đi và sự vắng mặt của các nghiên cứu sinh quốc tế sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.


Covid và bảng xếp hạng chất lượng giáo dục

Tất cả những điều này có thể dẫn đến biến động về điểm số và thứ hạng trong các bảng xếp hạng trong một số bảng xếp hạng toàn cầu. Các trường đại học ở Anh, Bắc Mỹ và Úc có thu nhập và vị thế dựa chủ yếu vào sinh viên quốc tế có thể bị giảm điểm trong Bảng xếp hạng đại học (Round University Rankings - RUR) và trong Bảng xếp hạng đại học thế giới của Times Higher Education (THE) và QS.


Sự biến động sẽ không dừng lại ở đó. Nếu quy mô của nhà nước và doanh nghiệp bị thu hẹp sẽ dẫn đến ảnh hưởng đếu chỉ số thu nhập, điều đó sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng RUR và THE. Khi số lượng các nhà nghiên cứu có tài và kinh phí nghiên cứu đều giảm ở phương Tây, nhiều khả năng các trường đại học ở phương Đông sẽ gia nhập bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu.


Tương lai nào của bảng xếp hạng giáo dục

Cho đến tháng 4 năm nay, THE đã nói về việc cải cách phương pháp luận của Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của mình, đặc biệt là chỉ số trích dẫn đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của nó, Tuy nhiên các thay đổi sẽ chỉ diễn ra vào giai đoạn 2022-23. THE đang xem xét tiến hành quá trình tham vấn thông phần mềm hội thảo và họp trực tuyến Zoom.

Dù điều gì xảy ra với các bảng xếp hạng thế giới, THE có thể sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy các bảng xếp hạng quốc gia, chẳng hạn như các bảng xếp hạng nhằm đánh giá việc dạy và học ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, và bảng xếp hạng tác động toàn cầu của nó. Chúng ta có thể mong đợi những bảng xếp hạng khác cũng làm tương tự và cũng nên bắt đầu xem xét thứ hạng của các khóa học trực tuyến đã được ban hành, chủ yếu trong các trường kinh doanh, và xem xét khả năng kết hợp kỹ thuật của họ vào bảng xếp hạng toàn cầu.

Nhiều khả năng các hội nghị uy tín sẽ dần ít đi, thay thế bằng việc các cuộc họp, hội nghị, hội thảo qua các phần mềm trực tuyến như Zoom sẽ tăng lên.


Tác giả: Richard Holmes (một biên tập viên của blog Theo dõi Xếp hạng Đại học)

Lược dịch tiếng Việt: BeInvestor.net

New York Office
bottom of page