top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Úc: Giải đáp các thắc mắc về giao dịch BĐS trong đợt cách ly giai đọan 4 ở Victoria

Các hạn chế trong giai đoạn 4 cách ly xã hội ở Melbourne đã thay đổi đáng kể các hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Nổi bật trong số này chính là, việc xem xét nhà trước khi mua và đấu giá nhà chỉ có thể được thực hiện trực tuyến, và ngành xây dựng đã thu hẹp về quy mô trong nỗ lực hạn chế các ca lây nhiễm.

Bài viết này tóm tắt những quy định mà chính phủ Victoria cho biết những người tham gia thị trường có thể và không thể làm trong giai đoạn cách ly, dự kiến kéo dài đến ngày 13 tháng 9.



Tôi có được bán nhà không? Và liệu có nên bán không?

Bạn có thể rao bán riêng lẻ hoặc đấu giá căn nhà của mình trên thị trường, nhưng việc xem nhà và đấu giá phải được thực hiện từ xa.

Chủ tịch Leah Calnan của Viện Bất động sản Victoria cho biết lệnh cấm xem xét thực tế căn nhà sẽ khiến nhiều người mua tạm dừng hoạt động tìm mua bởi “người mua không mua bất động sản từ các chuyến tham quan ảo”, khiến việc rao bán nhà vào thời điểm này trở nên khó khăn.

Thêm một khó khăn nữa là các nhiếp ảnh gia, thợ quay phim, thiết kế hình ảnh đăng tải không thể đến trực tiếp để chuẩn bị bài đăng. Các nhà môi giới BĐS cũng không được phép đến các khu nhà để quay phim kiểm tra, khiến cho người bán không còn cách nào khác là phải tự mình hướng dẫn người mua xem nhà của họ.

Lượt tìm kiếm nhà ở Victoria được rao bán trên realestate.com.au giảm 13,3% trong tuần đầu tiên của giai đoạn bốn hạn chế. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất của tiểu bang trong năm nay. Cameron Kusher của REA Group dự kiến hoạt động tìm kiếm sẽ “bắt đầu phục hồi khi các ca nhiễm COVID-19 được kiểm soát và giai đoạn cách ly kết thúc.”

Tôi có được phép mua nhà không? Và có nên mua nhà không?

Việc mua bán bất động sản vẫn có thể diễn ra. Nhưng người mua sẽ chỉ có thể xem nhà ảo.

Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Người mua Bất động sản Cate Bakos cho biết những người mua đã kiểm tra tình trạng thực tế của bất động sản trước khi cách ly có thể tiến hành giao dịch mua một cách an toàn, nói thêm rằng thậm chí họ có thể “nhận được một giá mua tốt”. Nhưng cô ấy khuyên không nên mua bất động sản mà không trực tiếp kiểm tra, vì một ngôi nhà có thể “lên hình và lên phim thì trông rất đẹp, nhưng thực tế có thể rất khác”.

Bà Bakos cho biết, những người mua mới vừa có ý định nên sử dụng thời gian cách ly này để tìm cách khiến các khoản vay của mình được duyệt, tìm hiểu khu vực lân cận nơi mình muốn mua và tạo liên hệ với các môi giới bất động sản.

Việc mở cửa xem nhà công khai bị cấm

Tôi có được giải quyết hợp đồng mua bán không?

Có, nếu bạn đã cam kết giải quyết trong thời gian cách ly giai đoạn bốn, bạn có thể tiếp tục. Các dịch vụ liên quan đến việc xử lý tài sản - bao gồm thẩm định giá trị tài sản, kiểm tra con trùng gây hại và tòa nhà, kiểm tra trước khi giải quyết và thu thập chìa khóa không cần tiếp xúc - đã được phê duyệt là các hoạt động được phép.

Tôi có được phép kết thúc hợp đồng thuê nhà và bắt đầu thuê một căn khác không?

Có, bà Calnan cho biết các dịch vụ liên quan đến việc kết thúc hợp đồng thuê và bắt đầu một hợp đồng mới đều được phép, nhưng quá trình này phải được thực hiện một cách hiệu quả nhất có thể.

Điều này có nghĩa là những người quản lý bất động sản có thể đến văn phòng của họ, thu thập chìa khóa và các tài liệu khác, sau đó đến khu nhà cho thuê. Khi ở đó, họ có thể tiến hành kiểm tra lần cuối cho hợp đồng thuê nhà sắp tới, và sau đó chuẩn bị cho lần thuê tiếp theo bằng cách quay phim kiểm tra và cài đặt một hộp khóa để bàn giao chìa khóa không cần tiếp xúc.

Bà Calnan cho biết người thuê nhà có thể thông báo trước 28 ngày và dọn đi trong thời gian cách ly. Những người thuê nhà kết thúc hợp đồng thuê nhà được phép thuê người dọn nhà và cả những người lau chùi chuyên nghiệp nếu được yêu cầu do khuyết tật, suy giảm khả năng hoặc do hợp đồng thuê nhà của họ yêu cầu.

Tuy nhiên, theo chính phủ, người dân Melbourne chỉ nên thuê nhà mới nếu như việc ở lại nhà cũ không còn an toàn nữa.

Tôi có được phép chuyển nhà không?

Có, nếu bạn đã sắp xếp để dọn đi trước đó rồi. Nhưng giờ giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng vẫn phải tuân thủ. Các thành viên trong gia đình của bạn có thể giúp bạn dọn nhà. Bạn bè và gia đình không thuộc hộ gia đình của bạn chỉ có thể giúp bạn dọn nhà nếu bạn và những người bạn sống cùng không thể thực hiện được vì lý do tuổi tác, sức khỏe hoặc khuyết tật. Các bạn phải giữ khoảng cách ít nhất 1,5m, rửa tay thường xuyên, luôn đeo khẩu trang và không dùng chung đồ ăn thức uống. Bạn cũng được phép thuê dịch vụ dọn nhà. Tuy nhiên, nếu có thể, chính phủ đang khuyến khích người dân Melbourne hoãn việc chuyển đi cho đến khi giai đoạn bốn kết thúc.

Tình hình thực tế trong khu vực Victoria như thế nào?

Khu vực Victoria, bao gồm Mitchell Shire, bị hạn chế ở giai đoạn ba. Đấu giá nhà phải diễn ra online. Việc kiểm tra thực tế các ngôi nhà được cho phép nhưng phải đặt lịch hẹn. Chỉ người kiểm tra bất động sản và đại lý bất động sản mới có thể có mặt. Người cư trú phải tạm thời rời khỏi nhà của họ vì một trong những điều khoản được cấp phép theo chỉ dẫn lưu trú tại nhà.

Việc đến xem nhà trực tiếp vẫn được cho phép ở Victoria nhưng phải đặt lịch hẹn

Người Melbourne có thể đến xem bất động sản trong khu Victoria không?

Không, cư dân thành phố Melbourne không thể đi đến các khu vực bị hạn chế ở giai đoạn ba để xem xét bất động sản.

Tôi không đủ khả năng trả tiền thuê nhà nữa, tôi có thể xin giảm tiền thuê nhà không?

Có, nếu bạn đang gặp khó khăn về tài chính do COVID-19. Giám đốc điều hành Người Thuê nhà Victoria Jennifer Beveridge khuyên những người thuê nhà trong tình huống này nên tính xem họ có thể trả bao nhiêu tiền thuê nhà và cố gắng đạt được thỏa thuận với chủ nhà hoặc người quản lý bất động sản của họ. Người thuê không nên ngừng trả tiền thuê hoàn toàn và nên cố gắng thỏa thuận bằng văn bản. Sau đó, họ nên đăng ký với Bộ phận Người tiêu dùng Victoria (CAV) để được tiếp cận với các gói “hỗ trợ và bảo vệ”.

Một báo cáo của chính quyền Victoria vừa công bố, hơn 17.500 thỏa thuận giảm tiền thuê nhà đã được đăng ký với CAV vào tháng Bảy, với mức chiết khấu trung bình là $155 mỗi tuần hoặc 27%. Bà Beveridge cho biết những người thuê nhà không thể đạt được thỏa thuận công bằng nên sử dụng quy trình hòa giải chính thức của CAV. Việc tăng tiền thuê cũng bị cấm ở Victoria cho đến ngày 29 tháng 9.

Tôi có thể bị đuổi khỏi nơi mình thuê không?

Lệnh cấm trục xuất dân cư và thương mại vẫn được áp dụng cho đến ngày 29 tháng 9. Chỉ được phép mời người đang thuê rời đi nếu người đang thuê nhà thực hiện hành vi đe dọa hoặc làm hư hỏng tài sản một cách ác ý, hoặc nếu chủ nhà bán nhà hoặc gia đình của họ cần chuyển đến ở.

Tôi là chủ nhà và người thuê nhà của tôi xin giảm tiền thuê. Tôi có được hỗ trợ gì không?

Những chủ nhà giảm tiền thuê nhà cho những người thuê nhà trong tình trạng khó khăn liên quan đến coronavirus sẽ đủ điều kiện được giảm 25% thuế đất của họ, điều này nằm trong gói hỗ trợ 420 triệu đô la của Chính phủ Victoria được công bố vào tháng Tư. Mọi khoản thuế đất còn lại có thể được hoãn đến tháng 3 năm 2021.

Một quỹ hỗ trợ tiền thuê nhà trị giá 80 triệu đô la cũng sẵn sàng dành cho những người thuê nhà vẫn đang trả ít nhất 30% thu nhập của họ cho việc thuê nhà sau khi hòa giải với chủ nhà của họ và những người có ít hơn 5000 đô la tiết kiệm. Các khoản hỗ trợ được chuyển trực tiếp cho chủ nhà.

Tôi có thể tiếp tục tu bổ nhà của mình không?

Nếu bạn đang sống trong căn nhà đó, việc cải tạo cần tạm dừng ngay khi căn nhà đã an toàn và các vấn đề cần tu bổ gấp đã được giải quyết xong. Nếu bạn đã chuyển ra ngoài, việc cải tạo căn nhà được coi là xây dựng quy mô nhỏ, cho phép tối đa năm người trên công trường.

Thợ sữa chữa có thể đến nhà tôi không?

Có, nhưng chỉ để sửa chữa khẩn cấp. Ông Andrews cho biết vào đầu tháng này: “Sẽ không có người quét dọn nào đến nhà bạn. Sẽ không có ai cắt cỏ cho bạn đâu. Đây không phải lúc sơn nhà hay sữa chữa không cần thiết, không khẩn cấp. " Bạn phải giữ khoảng cách ít nhất 1,5m giữa bạn và thợ sữa chữa và luôn đeo khẩu trang.

Tôi có thể tiếp tục xây nhà mới không?

Có, điều này nằm trong mục xây dựng quy mô nhỏ cho phép tối đa năm người trên công trường.

Các hạn chế trong giai đoạn bốn sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản dân cư?

Các chuyên gia bất động sản cho rằng sẽ có rất ít BĐS được niêm yết và và doanh số BĐS sẽ rất khiêm tốn trong giai đoạn 4.

Đầu tháng này, trưởng ban nghiên cứu của CoreLogic, Tim Lawless cho biết mức độ giao dịch thấp - cùng với lãi suất thấp, các biện pháp hỗ trợ của chính phủ như JobKeeper và việc thế chấp ngày nghỉ, đến nay đã ngăn giá ở Melbourne khỏi sự sụt giảm đáng kể, giá nhà chỉ giảm 3,5% kể từ tháng 3. Tuy nhiên, ông cảnh báo giá nhà có thể sụt giảm sâu hơn, với tâm lý muốn mua của người tiêu dùng đang giảm dần và nhu cầu “bán khẩn cấp” thường xảy ra hơn.

Nhưng bà Bakos nhắc nhở người mua tiềm năng và người bán rằng các hạn chế này chỉ là tạm thời: “Họ cần phải giữ vững lập trường và sử dụng khoảng thời gian này một cách khôn ngoan.”

Bà Calnan cũng lưu ý rằng nhiều hướng dẫn trong lĩnh vực bất động sản chỉ có giá trị áp dụng đến ngày 16 tháng 8, tại thời điểm đó chúng có thể được sửa đổi.

Tác giả: Samantha Landy

Theo: tờ Herald Sun

Author: Samantha Landy

Source: Herald Sun

Dịch tiếng Việt: BeInvestor.net

New York Office
bottom of page