top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Úc (Australia) - Luật cho thuê nhà mới của Queensland có thể khiến chủ nhà và người thuê tốn kém

Chủ nhà ở Queensland có thể phải chi trả các hóa đơn kếch xù để sửa các căn nhà cho thuê không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu đang được đề nghị, thể theo luật cải cách cho thuê mới.

Giá thuê nhà ở Gold Coast tăng vọt khi tỷ lệ nhà trống vẫn dưới 1%

Nhưng những người ủng hộ cho người thuê nhà nói rằng hầu hết những người sống trong những căn nhà cho thuê không đạt tiêu chuẩn sẽ không phàn nàn với chủ nhà để yêu cầu sửa nhà vì họ sợ rằng họ sẽ bị đuổi ra khỏi nhà.


Các tiêu chuẩn tối thiểu đang được đưa ra như một phần của luật mới được đưa vào Quốc hội Queensland vào cuối tuần trước, với việc chủ nhà được yêu cầu cung cấp khóa vẫn còn hoạt động trên tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của khu nhà của họ.


Theo tiêu chuẩn tối thiểu mới, nhà cho thuê phải có khả năng chống chọi được thời tiết xấu, có cấu trúc chắc chắn, không bị nấm mốc và sâu bọ. Nhà bếp phải có bếp nấu ăn còn hoạt động và nhà vệ sinh cũng phải hoạt động bình thường.


Các tiêu chuẩn mới này sẽ có hiệu lực từ tháng 9 năm 2023, có nghĩa là chủ nhà có hai năm để thực hiện bất kỳ thay đổi bắt buộc nào đối với bất động sản của mình.


Giám đốc điều hành Antonia Mercorella của Viện Bất động sản Queensland (REIQ) cho biết trong khi hầu hết các căn hộ cho thuê đã đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu, một số căn nhà vẫn cần được sửa chữa hoặc nâng cấp.

Bà cho biết REIQ ủng hộ các tiêu chuẩn tối thiểu đối với bất động sản cho thuê, nhưng không muốn các tiêu chuẩn này nghiêm khắc đến mức buộc chủ nhà phải bán bất động sản của họ thay vì chi tiền để sửa chữa chúng.


Bà Mercorella cho biết luật mới sẽ tuân theo những thay đổi tương tự đối với luật cho thuê ở Victoria, NSW và ACT, nơi các tiêu chuẩn tối thiểu mới cho bất động sản cho thuê cũng đã được đưa ra. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn này đã đi xa hơn những tiêu chuẩn đang được đề xuất ở Queensland, ví dụ luật ở Victoria yêu cầu phải có vòi hoa sen ba sao và thường xuyên kiểm tra an toàn của các thiết bị như lò nướng và máy sưởi.


Luật mới của Queensland, hiện đã được chuyển đến ủy ban dịch vụ và hỗ trợ cộng đồng của quốc hội để xem xét, bao gồm một loạt các thay đổi khác. Theo luật mới, những người thuê nhà ở Queensland mong muốn thoát khỏi nạn bạo hành gia đình có thể kết thúc hợp đồng thuê nhà trong vòng bảy ngày. Đối với chủ nhà muốn kết thúc hợp đồng thuê khi bất động sản đã được thuê, điều đó phải được thực hiện với một lý do được chấp thuận.

Vật nuôi sẽ được phép trong các căn hộ/nhà cho thuê - nhưng chủ nhà có thể đưa ra “các điều kiện hợp lý” cho họ, bao gồm yêu cầu người thuê giữ vật nuôi ở ngoài trời hoặc yêu cầu bất động sản được phun khử trùng khi kết thúc hợp đồng thuê.


Người thuê sẽ có thể thực hiện các sửa đổi nhỏ đối với tài sản vì lý do sức khỏe, an toàn mà không cần sự cho phép của chủ nhà, chẳng hạn như thêm chốt và dụng cụ neo đồ đạc.


Penny Carr, Giám đốc điều hành của Tenants Queensland cho biết trong khi những thay đổi đối với luật cho thuê được hoan nghênh, chúng vẫn chưa đủ để đảm bảo sự ổn định và an ninh cho người thuê.

Bà Carr nói: “Luật mới đã bao gồm những điều tốt đẹp, nhưng mọi người vẫn sẽ gặp khó khăn nếu muốn dán một bức tranh lên tường trong phòng của con mình. Luật mới dường như đã được gia giảm so với các đề xuất ban đầu được đưa ra vào năm 2019."


Bà cho biết cần có nhiều biện pháp bảo vệ hơn đối với những người thuê nhà có thể phải đối mặt với việc bị trục xuất vì một lý do đã được phê duyệt, bao gồm cả việc kết thúc hợp đồng thuê nhà (có thể chỉ trong vòng 6 tháng).


Bà Carr nói: “Nó chưa thực sự giải quyết được tình trạng thiếu ổn định cho người thuê.”


Ủy viên hội đồng Brisbane Greens Jonathan Sri cho biết các luật mới sẽ dẫn đến việc một số người dân Queensland bị ép phải ra đường phố, bởi vì một số chủ nhà sẽ không muốn sửa chữa bất động sản để đáp ứng các tiêu chuẩn.


“Tôi đã thấy rất nhiều ví dụ trong khu vực bầu cử của mình về những căn nhà cho thuê đắt đỏ nhưng không được bảo dưỡng đúng cách - nhà bếp và thậm chí cả phòng tắm không có nước nóng, cửa ra vào và cửa sổ không khóa, mùi nước thải lan tỏa khắp các phòng ngủ mỗi khi bạn xả bồnvệ sinh, hệ thống dây điện sơ sài và không an toàn, tường và trần bị mốc đen, mái dột mỗi khi trời mưa to ”, bà Sri nói. “Nếu những người thuê nhà đủ can đảm để yêu cầu sửa chữa, thực sự có nguy cơ là họ sẽ trở thành người vô gia cư vì chủ nhà sẽ không gia hạn hợp đồng thuê nhà của họ”.


Thị trường cho thuê của Queensland đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng. Dữ liệu nghiên cứu của SQM cho thấy tỷ lệ trống ở Brisbane và các bờ biển Gold và Sunshine dưới 1% trong ba tháng đầu năm 2021.

Giá thuê cũng đang tăng lên, với giá thuê hàng tuần ở Gold Coast hiện đắt hơn ở Sydney. Giá thuê nhà ở đó là 754 AUD một tuần so với mức 663 AUD của Sydney.



New York Office
bottom of page