top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Vì sao Châu Âu ngày càng thu hút nhà đầu tư Việt?

Đã cập nhật: 6 thg 9, 2021

Bài viết được thực hiện dưới hình thức bài phỏng vấn góc nhìn chuyên môn về thị trường bất động sản, đầu tư và định cư quốc tế. Chúng ta hãy cùng tham khảo dưới góc nhìn của bà Nguyễn Lê Vân - CEO Công ty Tư vấn tiếp thị Bất động sản Quốc tế (Inhomes)


Vì sao châu Âu ngày càng thu hút nhà đầu tư Việt?

Không phải chỉ thu hút nhà đầu tư Việt mà chính sách đầu tư của châu Âu còn phù hợp với nhà đầu tư châu Á và đặc biệt là những quốc gia không có nhiều lợi thế về hộ chiếu được phê duyệt di chuyển tự do toàn cầu; Việt Nam là một trong những quốc gia đó. Quan trọng hơn là những lợi ích mà nhà đầu tư có được nhiều hơn rất nhiều so với các khoản đầu tư trong nước.

Nguyễn Lê Vân-CEO Công ty Tư vấn tiếp thị Bất động sản Quốc tế( INHOMES)

Cụ thể lợi ích đó là gì?

Chúng ta thường nghe nói "Đầu tư thì phải vô tư": vô tư không lo nghĩ đến việc mất tài sản, rủi ro, an toàn số tiền mình bỏ ra và đạt mục tiêu mà người ta mong đợi. Nhà đầu tư thông minh sẽ quan tâm đến hai tiêu chí lợi ích chính, đó là: lợi nhuận hữu hình (tài sản & lợi nhuận ròng (ROI) và lợi nhuận vô hình (cơ hội kinh doanh, du lịch, cơ hội học tập, phát triển bản thân để trở thành công dân toàn cầu...). Vì suy cho cùng các giá trị hữu hình cũng để phục vụ cho giá trị vô hình mà thôi. Vì thế, điều này phụ thuộc vào tầm nhìn và nhu cầu của nhà đầu tư.

Ở nước ta 10 năm trở lại đây, đời sống kinh tế phát triển tương đối ổn định nhờ có sự giao thoa kinh tế và hợp tác quốc tế, người Việt ra nước ngoài học tập, kinh doanh và trở về phục vụ cho đất nước của mình, Việt kiều về nước đóng góp cho quê hương, các tập đoàn, doanh nghiệp, chuyên gia, lao động nước ngoài đầu tư và làm việc tại Việt Nam... bức tranh này mang lại một dòng chảy đa chiều cho một thị trường mà ở đó kiến thức được chia sẻ, lợi nhuận được tạo ra và xã hội được phát triển. Đây chẳng phải là giá trị từ việc đầu tư mang lại hay sao.


Lĩnh vực đầu tư nào ở châu Âu phù hợp với nhà đầu tư Việt?

Những năm trở lại đây chúng ta đều thấy càng nhiều hơn các doanh nghiệp, chủ đầu tư châu Âu tiếp cận thị trường Việt Nam chào bán bất động sản, chương trình đầu tư định cư; một số quốc gia như Hy lạp, Bồ Đào Nha, Malta, Síp kêu gọi đầu tư Bất động sản được cấp thẻ Thường trú nhân. Đây là chính sách khôn ngoan của các quốc gia mong muốn phát triển nền kinh tế và chào đón các nhà đầu tư, kinh doanh giỏi, các nhân tài khắp nơi đến sống, làm việc, cống hiến phát triển cho quốc gia của họ. Phải kể đến hầu hết các quốc gia của Liên minh châu Âu đều có các chương trình đầu tư, kinh doanh và định cư, chỉ khác nhau hình thức đầu tư.


Và rõ ràng, lợi ích quá cụ thể: Bạn mua nhà thì có nhà, giá bất động sản không cao so với thị trường Việt Nam, sở hữu vĩnh viễn tài sản, được cấp quyền cư trú dài hạn, được quyền kinh doanh cho thuê và bán lại trên tài sản, dịch vụ quản lý tài sản luôn được cung cấp chuyên nghiệp, pháp lý minh bạch. Quan trọng hơn hết đây là chính sách thu hút đầu tư của quốc gia nên đa số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều được thẩm định, cấp phép và quản lý bởi chính phủ vì vậy các nhà đầu tư quốc tế họ hoàn toàn yên tâm khi giao dịch Bất động sản và thực hiện các thủ tục về định cư (nếu muốn).

Căn hộ ngay trung tâm thành phố là xu hướng phù hợp để ở và làm việc. Athens - Hy lạp

Xem ra cơ hội lớn cho nhiều nhà đầu tư Việt?

Chắc chắn là vậy. Điều này được hiểu cụ thể như việc bạn mua nhà cho con cái bạn sống, học tập, bạn có cơ hội kinh doanh, du lịch, làm việc với các doanh nghiệp khu vực châu Âu. Học xong con cái bạn muốn tiếp tục sinh sống thì nộp đơn xin quốc tịch, nếu không muốn thì bạn bán lại nhà và thu lại số tiền bạn đã đầu tư, chắc chắn sẽ cao hơn so với giá mua ban đầu. Nói tóm lại chỉ có lợi chứ không mất mát gì.


Số tiền trung bình để đầu tư mua nhà được cấp thẻ thường trú nhân là bao nhiêu?

Tùy theo thị trường và chính sách thu hút đầu tư của chính phủ khác nhau. Ví dụ như Hy lạp tối thiểu đầu tư €250.000, Bồ đào Nha là €350.000, CH Síp €300.000... rất nhiều quốc gia khác nữa...chỉ cần google là bạn sẽ có đầy đủ thông tin tham khảo. Tuy nhiên, mỗi chương trình sẽ có điều kiện xử lý hồ sơ và phê duyệt khác nhau, và quan trọng hơn là nhà đầu tư phù hợp với chương trình nào thì họ chọn chương trình đó để đầu tư.

Hội thảo đầu tư do Inhomes tổ chức

Giao dịch thời Covid như thế nào? và có an toàn không?

Theo quan điểm của tôi thì giao dịch thời nào cũng vậy, nếu muốn đạt hiệu quả tối ưu thì phải tập trung tìm hiểu và thực hiện các qui trình theo định hướng chuyên môn. Nếu có khác nhau ở thời điểm hiện tại chỉ là cách tiếp cận. Hãy chọn đối tác, chủ đầu tư uy tín, đưa ra các điều kiện mà bạn cho là hợp lý, tham quan dự án, làm việc bằng cách live stream, họp online... Cả thế giới hiện tại vẫn đang giao dịch online đấy thôi. Cá nhân tôi hoạt động trong lĩnh vực này, mỗi ngày tôi vẫn thực hiện giao dịch làm việc online với các đối tác quốc tế và cũng đạt hiệu quả, nên chúng ta hãy tập làm quen với điều này. Bạn thấy đấy, có nhiều nhà đầu tư thông minh chọn thời điểm khủng hoảng là cơ hội để đầu tư, bởi những nhà đầu tư thông minh sẽ chọn cơ hội này để mua được sản phẩm tốt với giá thành tốt, chăm sóc khách hàng tốt. Tiết kiệm chi phí cũng là cách kiếm tiền mà.


Lời khuyên dành cho nhà đầu tư quan tâm chương trình này là gì?

Hãy tìm đến các doanh nghiệp có chuyên môn cao để được tư vấn trước xem nhu cầu và khả năng của mình phù hợp với chương trình của quốc gia nào, sau đó tiến hành tham quan trực tiếp hoặc tham quan online để chọn dự án phù hợp, khi quyết định đầu tư thì hãy làm việc với luật sư nước sở tại và thực hiện các bước giao dịch theo các qui định pháp lý. Đây chính là qui trình cơ bản mà các nhà đầu tư cần nắm rõ để giao dịch. Tất cả phải thông qua luật sư, các công ty tư vấn chỉ giúp bạn xây dựng lộ trình thực hiện mà thôi. Về phía bất động sản, chủ đầu tư nắm vai trò quan trọng cho việc hoàn tất nhà ở đúng chất lượng và tiến độ như cam kết. Chúng ta nên chọn các chủ đầu tư có uy tín, kinh nghiệm lâu năm cũng như có nguồn lực dồi dào để giao dịch.


Thông điệp cuối cùng để kết thúc bài phỏng vấn này là gì?

Định cư chưa hẳn là ra đi sinh sống và không quay về, mà định cư ngày nay có nghĩa là chọn cho mình một con đường phát triển, cống hiến với một quyết định nghiêm túc dành cho tương lai.


BeInvestor.net



New York Office
bottom of page