top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

V2 Development - Thành công trong ngành bất động sản tại Hy Lạp nhờ sự chính trực

Đã cập nhật: 25 thg 11, 2020

Vaggelis Kteniadis, Chủ tịch của Công ty V2 Development, mô tả tầm nhìn thương hiệu bất động sản hàng đầu Hy Lạp nhằm củng cố vị thế toàn cầu của nó.

Ông Vaggelis Kteniadis - Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản V2 Development - Hy Lạp

Trước khi chúng ta đi sâu vào câu chuyện của V2 Development và hành trình đảm nhận vai trò chủ tịch công ty của ông, hãy bắt đầu bằng cách cùng xem xét thị trường bất động sản ở Hy Lạp. Liệu có ổn không khi nói rằng Hy Lạp là một trong những thị trường bất động sản nóng nhất trong Liên minh châu Âu (EU)?

Nói rằng đây là thị trường bất động sản nóng nhất EU cũng đúng mà. Sau khi vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài gần mười năm, sự tăng trưởng về giá BĐS và BĐS nói chung bắt nguồn từ tháng 7 năm 2015, khi chúng tôi đạt được thỏa thuận với EU liên quan đến khoản nợ của Hy Lạp. Từ tháng 10 năm 2008 cho đến tháng 7 năm 2015, chúng tôi đã tổn thất khoảng 30% giá trị ban đầu của BĐS, một số khu vực phải chịu tổn thất nhiều hơn các khu vực khác. Tôi cho rằng, ngoại trừ lý do chiến tranh, thì đây là thách thức kinh tế lớn nhất mà một quốc gia phương tây gặp phải. Kể từ tháng 7 năm đó, chúng tôi đã chứng kiến nguồn thu tăng đều đặn, từ 12% đến 15%. Trong tương lai, chúng tôi hi vọng mức tăng trưởng này sẽ đạt tốc độ nhanh hơn để bù đắp tất cả những tổn thất mà chúng tôi đã gánh chịu từ cuộc khủng hoảng tài chính. Đặc biệt, Athen đang trên đà trở thành một điểm đến hàng đầu trên toàn cầu về đầu tư BĐS. Có nhiều dự án đang được phát triển, và nhiều dự án khác đã được quy hoạch. Chúng tôi rất lạc quan về chính phủ mới của đất nước và rất tán thưởng đường lối theo định hướng kinh doanh của họ.

V2 Development là công ty phát triển bất động sản hàng đầu tại Hy Lạp, tiền thân là công ty Ergon S.A., được thành lập bởi cha của ông, công ty đã định hình công cuộc phát triển bất động sản tại Hy Lạp từ những năm 1960. Các giá trị cốt lõi của gia đình Kteniadis vẫn còn khắc sâu trong đạo đức kinh doanh và góp phần vào thành công của công ty là gì, thưa ông?


Công ty chúng tôi đại diện cho đạo đức trong kinh doanh, hay nói cách khác, là tính chính trực. Rất nhiều lần tôi đã đề cập điều này, rằng vào những năm 1960, người ta làm ăn với nhau nhờ cái bắt tay. Tất cả những gì bạn có vào thời đó là lời nói danh dự của bạn, và việc bạn giữ lời là tối quan trọng. Trước khi mọi thứ được đưa vào các điều khoản và các bản thỏa thuận được ký một cách hợp pháp, tất cả đều dựa vào lời nói của bạn. Đó là điểm mạnh nhất của cha tôi, và đó là điều tôi học từ cha mình và chúng tôi vẫn truyền lại nguyên tắc này xuyên suốt công ty của mình đến tận ngày nay.

Ngày nay, công ty đã chuyển mình. Chúng tôi đã trở thành một công ty đa quốc gia có văn phòng trên toàn thế giới, có vị thế của một doanh nghiệp, hoàn toàn khác với công ty gia đình hồi năm 1960. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn có cùng các nguyên tắc mà tôi hi vọng vẫn còn thấm nhuần sâu sắc và chúng tôi hướng đến việc giữ gìn sự chính trực trong giới kinh doanh ngày nay. Chúng tôi luôn khắc ghi rằng hầu hết, đến 87% các nhà đầu tư nước ngoài không biết gì về công ty của chúng tôi và những gì chúng tôi đại diện tại Hy Lạp. Quan trọng là chúng tôi tiếp tục truyền tải thông điệp này trên khắp Hy Lạp, và lan truyền nó trên toàn thế giới thông qua mạng lưới đối tác rộng khắp trên toàn cầu.

Dưới sự lãnh đạo của cha và chính bản thân ông, V2 Development đã phát triển thành công và bán 7500 bất động sản, bao gồm nhà ở, BĐS bán lẻ, khách sạn và nhà kho với tổng diện tích hơn 4,5 triệu mét vuông. Xin ông có thể chia sẻ một số dự án hàng đầu của công ty và những dự án mà ông thấy tự hào nhất hay không?


Tất cả những bất động sản đó đều là sở hữu độc quyền. Chúng ta không cần bàn đến liên doanh hay môi giới hay trung gian, chúng ta đang nói với nhau về những bất động sản thuộc sỡ hữu của công ty chúng tôi và có chữ ký của tôi hoặc cha tôi. Dự án bất động sản lớn nhất của Ergon Development là phát triển một khu vực ở Loutraki, cách Athens 85 km. Chúng tôi đã phát triển 4200 lô ở đó vào năm 1977 và bán hết chỉ trong vòng hai năm. Nói về vai trò và tầm quan trọng, thì chính dự án đó đã làm nên tên tuổi của Ergon Development.


Với việc tái định vị thương hiệu thành V2 Development, chúng tôi đang tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng, điều mà Ergon không làm vì nó tập trung chủ yếu vào phát triển đất đai. Trước đây, người Hy Lạp không có khả năng trực tiếp đi mua một bất động sản do thiếu điều kiện tài chính. Cha tôi là người tiên phong trong việc phát triển đất đai và bán các mảnh đất với nguồn tài chính nội bộ và là nhà tiên phong của cách phát triển này tại Hy Lạp. Điều này đã mang lại cho những người kém may mắn cơ hội sở hữu một mảnh đất. Tôi có thể nói rằng nó đã tạo ra một hình mẫu cho thực tiễn ngành BĐS trên toàn thế giới, bởi vì Hy Lạp hiện có tỉ lệ sở hữu bất động sản cao nhất ở châu Âu, với hơn 78 phần trăm người dân Hy Lạp sở hữu bất động sản cho riêng mình.


Lý do mà rất nhiều công dân Hy Lạp sở hữu bất động sản là vì họ đã mua đất, điều này tạo cho họ khả năng từ từ xây cất nhà riêng. Sau đó, họ có thể giao lô đất của mình cho các công ty xây dựng. Những công ty đó sẽ nhận được lô đất mà không phải trả bất kỳ khoản tiền nào và đổi lại, họ sẽ cung cấp cho chủ sở hữu ban đầu của lô đất một số căn hộ nằm bên ngoài dự án. Đó là một cách làm bị chỉ trích rất nhiều vào những năm 1960 – 1970, nhưng bây giờ mọi người đều có thể thấy giá trị của nó. Tôi phải nói rằng đây là điều đã giúp người Hy Lạp gắn bó với nhau trong cuộc khủng hoảng tài chính. Ít nhất là phần lớn người dân Hy Lạp đã được ở trong nhà của họ, với đầy đủ sự bảo đảm về an ninh mà một bất động sản có thể mang lại cho mọi người, khiến cho tình huống dễ chịu hơn. Nếu không phải vì 78% công dân Hy Lạp có sỡ hữu BĐS, tôi chắc chắn rằng tổn thất về xã hội sẽ rất lớn, dẫn đến một cuộc khủng hoảng xã hội theo nghĩa đen. Đó là một tình huống đặc thù trên toàn thế giới, nhưng quá trình xử lý nó, cùng với những người tiên phong như cha tôi, đã thực sự mang lại thành quả và xứng đáng được ghi nhận.

Là một công ty chủ yếu tập trung phát triển bất động sản dân cư, hiện V2 Development có đang tìm kiếm cơ hội lấn sân sang loại hình phát triển bất động sản nào khác không?


Chúng tôi không tham gia vào thị trường BĐS thương mại và kho bãi, vì chúng tôi muốn tập trung cho việc phát triển Bđs dân cư. Các khu vực đắt địa nhất là ở vùng ngoại ô phía nam Athens, như Palaio Faliro, Alimos, Hellinikon, Glyfada, Voula, Vouliagmeni và Varkiza. Hiện cũng có một số cơ hội trong nội thành, ở trung tâm của Athens, bởi vì trung bình giá ở đó giảm nhiều hơn bất cứ khu vực nào khác trong cuộc khủng hoản tài chính.


Tôi vẫn nói mãi về Athens bởi vì thực tế là một nửa Hy Lạp sống ở Athens. Đó có thể là một may mắn, hoặc không may thay, Athens định hình bất động sản ở Hy Lạp. Đó là những khu vực mà chúng tôi đang phát triển. Nếu chúng ta tập trung vào các cơ hội, khu trung tâm đã có tỷ lệ tăng trưởng giá bất động sản cao nhất và Piraeus có thể được tính như một cơ hội khác. Vùng ngoại ô phía nam Athens chắc chắn là khu vực có giá trị. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bất động sản quanh khu Hellinikon sẽ còn tăng giá hơn nữa. Theo quan điểm của tôi, khu vực kéo dài khoảng 40 km này chỉ nên được so sánh với miền nam nước Pháp, trải dài từ Nice đến Saint-Tropez, Monte Carlo và Cannes. Tôi sẽ nói rằng về mặt cảnh quan, khu vực đó còn nổi bật hơn miền nam nước Pháp, mặc dù Pháp có cơ sở hạ tầng tốt hơn. Hi vọng rằng trong vài năm tới cơ sở hạ tầng của Hy Lạp sẽ được cải thiện.

Ông có thể nói thêm một chút về liên doanh mới với Von Poll được không?


V2 Development tập trung vào phát triển, xây dựng, kinh doanh và quản lý bất động sản. Để bao trọn lĩnh vực bất động sản, phần duy nhất còn thiếu là một đại lý. Tôi hiện nắm giữ quyền độc quyền Von Poll tại Hy Lạp với cương vị master franchiser. Von Poll là một công ty của Đức và là một trong những công ty bất động sản lớn nhất ở châu Âu, có mặt ở 16 quốc gia với hơn 400 văn phòng. Chúng tôi đã thành lập trụ sở của mình tại Quảng trường Syntagma, ngay đối diện Quốc hội Hy Lạp và đã bán nhượng quyền thương mại trong các khu vực mà chúng tôi cần phát triển: Thessaloniki, Mykonos, Santorini, Rhodes, Crete, Kalamata, Patra, Corfu và Zakynthos. Trong ba đến năm năm tới, chúng tôi sẽ phát triển thương hiệu tại các địa điểm nêu trên.


Kế hoạch của Von Poll là phát triển toàn cầu, nên chúng ta nên kỳ vọng các động thái phát triển ở các lục địa khác nữa. Mạng lưới trên 16 quốc gia và 400 văn phòng trên toàn cầu của nó là tối quan trọng trong việc cung cấp cho chúng ta khả năng gia nhập vào các thị trường và tiếp cận với những người muốn đầu tư vào Hy Lạp và châu Âu. Nói đến phần còn lại của thế giới, bản thân V2 Development có ba văn phòng ở Trung Quốc: Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Chúng tôi cũng có một văn phòng ở Nairobi, Kenya. Như một bước tiến mạnh vẽ vào thị trường Đông Nam Á, chúng tôi đã có mặt ở Hồ Chí Minh, Việt nam và đang thiết lập một văn phòng ở Dubai. Tôi muốn nói rằng, với mức độ phủ sóng của Von Poll ở Châu Âu và độ phủ sóng của V 2 Development tại các khu vực đang phát triển trên thế giới, chúng tôi sẽ hiện diện trên toàn thế giới.

Khi ông tiếp quản công ty vào năm 2013, nền kinh tế của Hy Lạp đã vượt qua giai đoạn suy thoái kinh tế đã làm tổn thất hơn 25% GDP. Quyết định hướng ra bên ngoài Hy Lạp và áp dụng hướng ngoại là chiến lược tiềm ẩn đã là một thành công. Một ví dụ điển hình cho việc này đó là công ty của ông là một trong những “cây đa cây đề” trong chương trình Visa Vàng Hy Lạp. Nó đã được thực hiện như thế nào và tại sao nó lại quan trọng?

Tôi muốn làm rõ về Visa Vàng, bởi vì thuật ngữ “Visa” thường mang nghĩa tiêu cực – nó là một thứ có ngày bắt đầu hiệu lực và ngày hết hạn. Trong trường hợp của chương trình này, chúng ta đang nói về quyền định cư tại Hy Lạp của nhà đầu tư sau khi họ mua một bất động sản trị giá 250 Euro trở lên. Chương trình bắt đầu vào tháng 5 năm 2013 và tôi là một trong những người đã phát triển nó. Năm 2018 là năm đầu tiên chúng tôi thấy kết quả thực sự. Thực tế là, đó là lần đầu tiên một chương trình di trú của một quốc gia khác vượt quá số lượng đơn đăng ký được chấp nhận vào chương trình EB-5 của Hoa Kỳ. Năm 2019, chúng tôi đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 22% so với năm 2018 và tôi khá chắc chắn rằng điều đó khiến nó lần nữa trở thành chương trình di trú phổ biến nhất trên toàn cầu.


Lý do quan trọng nhất khiến ngành bất động sản Hy Lạp vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính là chính phủ hiện tại cũng như hai chính phủ trước đó đã dành một nỗ lực và nguồn lực đáng kể để biến chương trình này trở nên thuận lợi nhất cho cộng đồng đầu tư. Chương trình có 3 lợi thế đặc biệt: trước hết, nó cấp cho công dân nước thứ ba quyền gia nhập vào 26 quốc gia trong khu vực Schengen. Rất rõ ràng là chương trình này không liên quan đến việc làm. Do đó, lợi thế quan trọng thứ hai là nhà nhà đầu tư có thể đăng ký thành lập công ty riêng, được hưởng an sinh xã hội và mọi quyền lợi đi kèm, đồng thời cũng có cơ hội đóng góp cho nền kinh tế. Lợi thế quan trọng thứ ba là khả năng các nhà đầu tư có thể chuyển chỗ ở - chỉ có 5 đến 10% những người có visa này đến sống ở Hy Lạp để được hưởng nhiều quyền lợi. Ví dụ, nếu con cái dưới 18 tuổi của họ theo học tại một tổ chức giáo dục Hy Lạp trong hơn sáu năm liên tiếp, họ có khả năng nộp đơn xin quốc tịch Hy Lạp và có được hộ chiếu Hy Lạp. Người trưởng thành phải cư trú ở Hy Lạp trong vòng bảy năm liên tiếp, mỗi năm ít nhất 183 ngày và vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ rất cơ bản vào cuối giai đoạn này. Điều này cực kỳ quan trọng đối với công dân nước thứ ba bởi vì là một công dân Hy Lạp, bạn thậm chí không cần phải xin visa để đến Hoa Kỳ. Hộ chiếu Hy Lạp là hộ chiếu mạnh thứ tư trên thế giới.


Nói về những người nộp đơn đến từ Trung Quốc, quy định kiểm soát vốn ở Trung Quốc chỉ cho phép công dân của họ mỗi năm được phép chuyển 44000 Euro ra nước ngoài, điều này có nghĩa là cần có sự hỗ trợ từ cả gia đình để chuyển tiền ra nước ngoài cho một chương trình di trú. Theo đề xuất của Adonis Georgiadis, Bộ trưởng Bộ Phát triển và Đầu tư, đây là điều khoản mới được thông qua gần đây được đưa vào luật của chương trình. Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy chính phủ hiện tại có khả năng đồng cảm và thấu hiểu nhu cầu của giới kinh doanh ngày nay.


Ở Hy Lạp, chúng ta cần có tư duy toàn cầu và đặt câu hỏi rằng châu Âu, với cương vị là một lục địa phát triển, có gì có thể đóng góp cho thế giới. Tôi tin rằng điều duy nhất chúng tôi cần đóng góp với cương vị EU, là chất lượng cuộc sống và các sản phẩm cao cấp hơn. Chúng tôi cần tiền từ các nước đang phát triển. Chúng tôi cần nguồn tiền mới đổ vào EU để hỗ trợ các nước không chỉ ở miền Nam mà còn ở trung tâm và phía bắc châu Âu, và chúng tôi cần xem xét kỹ càng về vấn đề này trong vài năm tới. Theo tôi, đây sẽ là bí mật cho sự tồn tại và thịnh vượng của Châu Âu trong tương lai.

Thỉnh thoảng, tôi cũng nghe được một số lời chỉ trích từ các quốc gia trung tâm hoặc Bắc Âu liên quan đến các chương trình di trú ở các nước Nam Âu. Trong Hội nghị thượng đỉnh Nam Âu năm 2019 tại Nicosia, Síp, tôi đã có cơ hội mục kích ​​nhiều cuộc thảo luận về chủ đề này với sự tham gia từ các quốc gia như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Hy Lạp, Malta và Síp. Một thông tin quan trọng mà tôi nghe được có liên quan đến việc cấp hộ chiếu châu Âu cho công dân nước thứ ba thông qua hôn nhân đạt tới một triệu người được cấp hộ chiếu mỗi năm. Tôi không muốn quá cực đoan về vấn đề này, nhưng tôi đã thấy tình trạng hộ chiếu châu Âu được bán thông qua diện kết hôn. Và rồi chúng ta có những nhà đầu tư vào các nước châu Âu để có quyền thường trú nhân, con số này chỉ đạt 12000 người mỗi năm.

Một mặt, chúng tôi có 12000 nhà đầu tư mang nguồn tiền mới từ các nước đang phát triển vào nền kinh tế châu Âu và mặt khác, chúng tôi có một triệu người tạo mối quan hệ tình cảm, kết hôn và lấy hộ chiếu châu Âu. Bạn có thể thấy diện sau làm cạn kiệt nền kinh tế hoặc, theo quan điểm cá nhân, diện thứ 2 trực tiếp sinh lợi cho cá nhân chứ không phải nền kinh tế toàn cầu. Với những sự thật này trong tay, chúng tôi có thể hiểu được tầm quan trọng của việc thảo luận về các khoản đầu tư đến từ các nước thứ ba, đặc biệt là đối với người Trung Quốc. Mọi người không biết rằng chính phủ Trung Quốc cấm công dân của họ mua tài sản ở nước ngoài. Những người này đang gánh chịu một rủi ro rất lớn khi phá vỡ các quy định của đất nước họ. Tôi thấy thật vô cùng đạo đức giả khi nói về ảnh hưởng đối với châu Âu từ các khoản đầu tư nước ngoài, hoặc chính phủ Trung Quốc đang sử dụng công dân của mình như một phương tiện thâm nhập vào nền kinh tế châu Âu.


Chắc chắn là luôn có những con sâu làm rầu nồi canh, nghĩa là có thể có một vài người đã đạt được khả năng tài chính thông qua các nguồn bất hợp pháp. Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá thấp và chỉ trích một cái gì đó có tác động gần như tích cực tuyệt đối đến nền kinh tế chỉ vì một số tiêu cực tiềm ẩn có thể xảy ra. Một điều rất rõ ràng là luật pháp Hy Lạp rất minh bạch, luật nêu rõ tiền cần phải được chuyển từ tài khoản ngân hàng chính của đương đơn, hoặc của những người thân cấp một và cấp hai của họ, trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của công ty chúng tôi ở Hy Lạp. Nếu chương trình di trú của chúng tôi cung cấp cho các nhà đầu tư khả năng mang các tiền mặt qua các sân bay của Hy Lạp, thì tôi chắc chắn sẽ ủng hộ những cáo buộc của những người cho rằng chương trình này có thể dính líu đến nạn rửa tiền. Tôi không đủ kiến thức cũng như hiểu biết về chương trình di trú của các quốc gia khác, cho nên tôi không ở trong vị thế có thể đưa ra đánh giá về các chương trình đó, chỉ biết rằng, chương trình của Hy Lạp là rõ ràng và minh bạch.


Cám ơn ông về những chia sẻ giá trị này.


Nguồn: greece.country-reports.net

BeInvestor.net dịch tiếng Việt

New York Office
bottom of page