top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

UK – Tại sao giá nhà tại Luân Đôn tăng vọt trong tháng 11 - 2020

Bài phân tích: nhu cầu bị dồn nén, tạm miễn thuế trước bạ, lãi vay thấp và các nhà đầu tư nước ngoài cũng là yếu tố thúc đẩy.

Luân Đôn lúc đó đang trong giai đoạn phong tỏa. Nền kinh tế Luân Đôn phụ thuộc khá nhiều vào khách sạn và du lịch so với những khu vực khác – cũng bị tác động không nhỏ do các hạn chế của chính phủ nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, giá trung bình của một ngôi nhà tại thủ đô Anh quốc đã cao hơn gần 10% so với một năm trước đó và đạt mốc 500.000 bảng Anh lần đầu tiên.

Một khu vực của Luân Đôn – Kensington & Chelsea – ghi nhận mức tăng trưởng giá nhà là 28,6%, một mức tăng lẽ ra phải đi kèm với một nền kinh tế đang bùng nổ, nhưng nền kinh tế lúc đó đang bị tổn thất 2,6%.


London không phải là địa phương duy nhất ghi nhận giá nhà tăng. Theo dữ liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Quốc gia, tăng trưởng giá nhà ở Anh đã tăng từ 5,9% lên 7,6% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11, mức cao nhất kể từ tháng 6/2016, tháng diễn ra cuộc trưng cầu Brexit.


Mặc dù tất cả những điều này cần có vài lời giải thích, nhưng có những lý do tại sao tăng trưởng giá nhà ở mức cao như vậy. Sau đại dịch, nhu cầu về bất động sản dân cư rất mạnh, một phần là do sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ thế chấp đang kiểm soát lãi các khoản vay mua nhà ở mức thấp.


Thị trường sau đó tiến vào trạng thái ngủ đông trong đợt phong tỏa đầu tiên, trùng với khoảng thời gian ngày dài hơn và thời tiết ấm hơn bình thường dẫn đến nhiều người muốn chuyển về nhà hơn. Nhu cầu bị dồn nén đó sau đó đã được giải phóng khi các hạn chế được dỡ bỏ vào giữa năm ngoái.


Thủ tướng Anh, Rishi Sunak sau đó đã có chính sách khuyến khích mua nhà bằng cách công bố vào tháng 7 rằng thuế trước bạ đối với các giao dịch mua bất động sản dân cư lên đến 500.000 bảng Anh sẽ tạm thời bị loại bỏ cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2021. Việc tạm miễn thuế trước bạ sẽ giúp người mua nhà hành động kịp thời hạn tiết kiệm được một khoản đáng kể: 15.000 bảng khi mua nhà trị giá 500.000 bảng. Điều này tạo ra một động lực khá lớn, đặc biệt là ở các khu vực như Luân Đôn, nơi giá nhà cao hơn. Nhu cầu tại Luân Đôn dường như cũng được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư nước ngoài tìm cách mua nhà trước khi thuế tăng trở lại đối với những người không phải là cư dân UK, và bởi nhu cầu từ những người từ Hồng Kông đến Anh.


Nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 và xu hướng làm việc tại nhà đã dẫn đến việc mọi người tìm kiếm những ngôi nhà rộng hơn và có sân vườn. Tính từ đầu năm đến tháng 11 năm 2020, giá trung bình của một căn nhà biệt lập đã tăng 8,5% trong khi giá căn hộ và nhà nhỏ tăng 5,4% so với cùng kỳ.


Liệu sự bùng nổ này có kết thúc bằng một vụ sụp đổ thị trường, giống như những gì được ghi nhận hồi đầu những năm 1990?

Có thể là không, miễn là việc triển khai vaccine diễn ra theo kế hoạch và nền kinh tế bắt đầu phục hồi vào mùa xuân. Không giống như thời đầu những năm 1990, lãi suất hiện đang ở mức thấp nhất và sẽ duy trì ở mức đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng khi việc miễn thuế trước bạ hết hiệu lực và các giao dịch đáng ra sẽ diễn ra vào năm 2021 đã được đẩy nhanh để hưởng lợi từ việc miễn thuế. Những yếu tố này sẽ tác động không nhỏ đến tăng trưởng giá nhà – trừ phi thủ tướng đưa ra một chính sách hỗ trợ khác đối với thị trường – nếu không giá bất động sản có thể giảm nhẹ trong năm nay.


Dịch: BeInvestor.net

New York Office
bottom of page