top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Tình hình đầu tư BĐS nước ngoài tại Việt Nam năm 2020

Đã cập nhật: 14 thg 2, 2021

Trích bài phỏng vấn Nguyễn Lê Vân - Hillary - Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Tiếp thị BĐS Quốc tế (INHOMES) và nhà sáng lập Beinvestor.net trên Báo cáo Triển lãm Bất động sản Nước ngoài 2020 của Soho phát hành cuối tháng 1 năm 2021.


Hỏi: Nhận định 2020 của bà như thế nào ? Những điểm quan trọng của bà trong 2020 là gì?

Một năm mà theo tôi là đáng nhớ nhất. Covid mang lại cho chúng ta nhiều khó khăn nhưng cũng dạy cho chúng ta nhiều bài học giá trị. Các doanh nghiệp ứng phó với thị trường không theo theo một kế hoạch nào cả. Tất cả mọi kế hoạch vạch ra đều bị đánh sập trong 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm chúng ta chứng kiến nhiều sự thay đổi. Để tồn tại và tiếp tục đi tới, sự trung thực, đổi mới, sáng tạo được đặt lên hàng đầu vì chúng ta đã và đang bắt đầu bình thường hóa giao tiếp kinh doanh trên nền tảng online, vì thế những điều thật nhất, tích cực nhất mới mang lại hiệu quả thật sự, nếu không thì chúng ta sẽ bị loại bỏ. Tôi vẫn đang chứng kiến nhiều đối tác của tôi tiếp tục mở được thị trường, nhiều công ty phân phối tại Việt Nam mở thêm chi nhánh. Cá nhân tôi cũng có nhiều cái được trong năm 2020, một năm để hướng vào bên trong, thực hiện cải tổ công việc, cho ra đời trang www.beinvestor.net - một nền tảng marketing cung cấp thông tin, kiến thức bất động sản, đầu tư và định cư cho người Việt, điều mà tôi tâm huyết muốn thực hiện những năm trước đây không làm được. Kinh doanh hay sự nghiệp là cả một lộ trình chứ không phải là một năm. Tôi luôn nhìn vào những điều tích cực.


Hỏi: Bà đánh giá như thế nào về nhu cầu của người mua trong năm 2021? Những xu hướng chúng ta có thể kỳ vọng trong năm 2021 là gì?

Nhu cầu 2021 sẽ tăng trở lại nhưng dĩ nhiên không bằng những năm trước đại dịch. Khi các cánh cổng sân bay được ra vào thông thoáng thì người Việt sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu còn dang dở của mình.

Theo thời gian thì nhu cầu sẽ tăng dần vì lượng mua của 2020 vẫn còn đọng lại, nên 2021 nếu các nước khống chế được covid thì chúng ta có thể tự tin người Việt vẫn tiếp tục bước ra ngoài để học tập, đầu tư và phát triển.


Xu hướng 2021, các nhà phát triển BĐS sẽ cho ra đời các dòng sản phẩm theo như cầu thực tế của nhà đầu tư. Ví dụ căn hộ được tối ưu hóa tính năng sử dụng dành cho người mua: vừa ở vừa sử dụng như để làm việc, các sản phẩm thiết kế tinh giản, gam màu trầm sẽ là xu hướng mang lại sự thỏa mái, thư giản khi con người bị áp lực nhiều. Các dịch vụ trọn gói sẽ được lên ngôi, thậm chí nên có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp cácnhà đầu tư yên tâm hơn cũng là một trong những cách mang lại sự đổi mới và kích cầu tốt.


Hỏi: Những loại hình bất động sản/ đầu tư quốc tế nào đang có nhu cầu trong năm 2020 từ người mua Việt Nam? Covid có thay đổi nhu cầu đó không?

Người Việt phần lớn nhu cầu mua nhà nước ngoài từ xưa đến nay vẫn là hổ trợ con cái học tập và có cơ hội định cư lâu dài. Vì thế loại hình BĐS dân cư như căn hộ, nhà phố và nhà & đất vẫn là sự lựa chọn tối ưu tại các thị trường có chất lượng giáo dục tốt như Úc, Canada, Mỹ, Anh. Một số thị trường châu Âu như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Malta, Síp khách hàng đa số chú trọng mục tiêu đầu tư để định cư và nhà ở dân cư vẫn là sự chọn lựa tối ưu. Những loại hình đầu tư vào BĐS thương mại hay BĐS công nghiệp chiếm tỷ lệ thấp.


Thực trạng Covid đã diễn ra cả năm 2020 và có thể kéo dài đến giữa 2021, vì thế nhu cầu của nhà đầu tư Việt nam nói chung là giảm rõ rệt (90%). Nói chính xác hơn nhu cầu vẫn còn nhưng quyết định đầu tư thời điểm này thì giảm rõ rệt. Vì đa số người Việt thích khảo sát trực tiếp dự án và quyết định.


Hỏi: Bà nhận thấy nhu cầu về bất động sản ở nước ngoài tăng hay giảm do Covid?

Tất nhiên là giảm rồi. Vì bạn biết đấy, Việt Nam là quốc gia phòng chống Covid nằm trong top 5 của thế giới. Với dân số 100 triệu dân nhưng chúng tôi chỉ có hơn 1400 ca lây nhiễm, đã bình phục 1252 (85%), tử vong chỉ có 35 ca (0,015%). Người Việt "rất sợ covid" nhưng tôi hy vọng sau khi Covid được khống chế thì thị trường sẽ hồi phục nhộn nhịp lại thôi.


Theo Sohoapp.com

BeInvestor dịch tiếng Việt


Download toàn bộ báo cáo bằng tiếng Anh tại đây

Soho 2020 Full Year Overseas Property Ex
.
Download • 12.25MB


New York Office
bottom of page