top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Thị trường bất động sản ở Anh hồi phục nhanh chóng trong tháng đầu dỡ bỏ cách ly

Tin tức BĐS Anh


Hãng tư vấn bất động sản quốc tế Knight Frank cho biết trong tuần từ 01 đến 06.6 các thông tin rao bán nhà đang được hưởng ứng với một tốc độ kỷ lục ở Anh khi thị trường tạo được đà trở lại và áp lực về giá được nới lỏng trong tháng đầu tiên kể từ khi các biện pháp cách ly được dỡ bỏ.

Số lượng giao dịch mua nhà ở vùng ngoại ô của thủ đô trong tuần từ 01 đến 06.6 đạt mức cao nhất trong lịch sử và tăng 52% so với mức trung bình 5 năm. Nguyên nhân là do những người bán đã chấp thuận giao dịch trong bối cảnh giảm giá và nhu cầu mạnh mẽ. Tại Luân Đôn, con số này cao hơn 34% so với mức trung bình 5 năm và là con số hàng tuần cao thứ ba trong năm nay.


“Hoạt động tìm mua nhà đã nở rộ”, ông Damian Gray, Trưởng văn phòng Oxford của Knight Frank, cho biết: Các nhà cung cấp đã chấp nhận thỏa thuận và nhiều tài sản trên thị trường đang được định giá thực tế hơn. Và người mua cũng hài lòng về điều đó”.

Các hạn chế đối với các giao dịch bất động sản ở Anh đã được dỡ bỏ vào ngày 13/5 sau 8 tuần do COVID-19, trong suốt 8 tuần nêu trên, việc xem nhà trực tiếp luôn bị đình trệ và nhu cầu vẫn yêng ắng. Ảnh hưởng lên thị trường bất động sản sẽ rõ rệt hơn khi Anh quốc chấm dứt cách ly và tác động lên thị trường việc làm thể hiện rõ hơn.

Số lượng người mua tiềm năng mới tiếp tục tăng. Đối với các thị trường ngoài London, con số này đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2018 và cao hơn 14% so với mức trung bình 5 năm. Tại London, con số này cao hơn 54% so với mức trung bình 5 năm nhưng thấp hơn mức được ghi nhận vào đầu năm nay khi chịu tác động của sự phục hồi sau bầu cử.

Giờ đây, áp lực từ sức mua tích tụ từ cuối tháng 3 mới chỉ thúc đẩy nhu cầu bị dồn nén hình thành trong bối cảnh những thay đổi về thuế và bất ổn chính trị trong năm năm qua.

Số lượng người mua mới tiềm năng tiếp tục tăng. Đối với các thị trường bên ngoài London, con số này đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2018 và cao hơn 14% so với mức trung bình 5 năm. Tại London, con số này cao hơn 54% so với mức trung bình 5 năm nhưng thấp hơn mức được ghi nhận vào đầu năm nay khi thị trường phục hồi sau đợt bầu cử.

David Peters, Giám đốc Kinh doanh toàn quốc của Knight Frank cho biết lý do mà thị trường bên ngoài thủ đô hiện đang lập kỷ lục là do giá cả.

Mức chiết khấu trung bình cho giá chào bán bên ngoài London là 1,2% từ khi thị trường mở cửa trở lại, giảm một nửa so với mức 2,4% trong thời gian thực hiện các biện pháp cách ly. Cùng lúc đó ở Luân Đôn, mức chiết khấu trung bình đã giảm xuống còn 5,5% từ mức 6,4%.

"Điều này phản ánh là giá nhà bên ngoài thủ đô đã về mức hợp lý hơn trong một thời gian dài và có khả năng hồi phục cao hơn”, ông David Peters, Giám đốc Kinh doanh toàn quốc của Knight Frank nhận định.

Giá nhà bên ngoài thủ đô London đạt đỉnh vào quý III/2007, tuy nhiên chúng vẫn ở dưới mức hiện nay và tăng trưởng đã bị kiềm hãm trong những năm gần đây. Trong khi đó, giá bất động sản tại Luân Đôn hiện cao hơn từ 20% đến 40% so với đỉnh điểm trước khủng hoảng tài chính năm 2007 theo như biểu đồ bên dưới.


Nhà ở Luân Đôn và bên ngoài Luân Đôn, so với đỉnh năm 2007

Sự chênh lệch giá này có liên quan đến xu hướng tìm kiếm không gian ngoài trời của người mua. Trong khi lượt tìm kiếm trên internet cho các bất động sản ở London thấp hơn 13% so với mức trung bình 5 năm trong tuần từ ngày 01 đến 06.6 thì lượt tìm kiếm bất động sản bên ngoài Luân Đôn đã tăng 13%.

Shaun Hobbs, Giám đốc chi nhánh Basingstoke của Knight Frank cho biết: "Tôi đã nhận được hai thông tin rao bán nhà trong thời gian cách ly và đã khuyên người bán bình tĩnh chờ đợi", ông nói “Cuối cùng việc chờ đợi cũng xứng đáng, giá đã tăng rồi.”

Nguồn cung eo hẹp trong tháng đầu mở cửa thị trường trở lại sau cách ly cũng đã tác động đến áp lực giảm giá nhưng thị trường sẽ cân bằng hơn trong những tháng tới.


Người dịch: Andrea Quỳnh Anh

Nguồn: World Property Journal

New York Office
bottom of page