top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Thị trường BĐS toàn cầu: "Cơn sốt" nhà khuấy động cuộc cạnh tranh khốc liệt (P2)

Giá bất động sản toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính. Trên khắp thế giới, thị trường bất động sản đang phát triển mạnh mẽ.

Ảnh mang tính minh họa

Mỹ (U.S.)

Trong những khu vực sang trọng của Greenwich, Connecticut, bạn thậm chí không thể hi vọng mình có thể xem một bất động sản trước khi đưa ra đề nghị mua.


Không hẹn gặp để xem căn nhà trị giá 1,55 triệu USD vừa được niêm yết, một nhóm người mua nhà đã quyết định đưa ra lời đề nghị mua cao hơn giá chào bán. Điều kiện duy nhất của họ là được phép vào nhà một lần trước khi ký hợp đồng.


Mark Pruner, nhà môi giới của Berkshire Hathaway HomeServices ở Greenwich, cho biết: “Đó đã được công nhận là mức giá đề nghị mua cao nhất và họ chưa bao giờ vào trong xem nhà. Có rất nhiều những người khác xếp hàng để chỉ để xếp được cuộc hẹn xem nhà trong 15 phút trong hai ngày liên tiếp."


Thị trường bất động sản bất đối xứng ở New York

Giá nhà ở Manhattan tiếp tục giảm khi cuộc chiến mua nhà nổ ra ở các quận vùng ven

Nguồn: StreetEasy, Bloomberg, dữ liệu Q1 2021, % tăng trưởng/năm


Giá nhà ở Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng 30 năm trở lại đây trong tháng 4, với mức tăng mạnh hơn ở nhiều khu vực ngoại ô và nông thôn. Vào đỉnh điểm của đại dịch, Greenwich đã thu hút những người tời khỏi thành phố New York - và họ tiếp tục chuyển đến kể từ khi đó. Theo thẩm định viên Miller Samuel Inc. và công ty môi giới Douglas Elliman Real Estate, vào tháng 5, số lượng các hợp đồng được chốt dành cho những ngôi nhà dành cho một gia đình đã tăng hơn gấp ba lần so với một năm trước đó lên 165. Và đó là sau quý đầu tiên khi giá bán nhà trung bình tăng 31% lên 2,24 triệu USD.


Ở Manhattan, doanh số bán nhà cũng tăng trong những tháng gần đây, nhưng điều đó phần lớn là nhờ vào triển vọng giảm giá. Ngược lại, những người mua tiến xa hơn vào các quận bên ngoài để tìm kiếm những ngôi nhà rộng rãi hơn đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh mua nhà.


Thị trường thậm chí còn nóng hơn ở những khu vực xa xôi hơn của Hoa Kỳ. Take Boise, Idaho, một thành phố đẹp như tranh vẽ với khoảng 225.000 người nằm trên chân núi Rocky. Theo nhà môi giới Redfin, một lượng người mua từ California và các bang đắt đỏ khác đã khiến thị trường trở nên hoang mang: Giá vào đầu tháng 6 đã tăng 42% so với một năm trước đó. Vào tháng 4, 8/10 đề nghị mua do khách hàng đưa ra đã phải đối mặt với cuộc chiến về cạnh tranh giá mua.


Những người mua nhà tuyệt vọng đang tìm mọi cách để chốt được giao dịch, bao gồm cả việc hứa sẽ không thực sự dọn đến ở. Shauna Pendleton, một chuyên viên môi giới của Redfin tại địa phương, cho biết một người bán đã thương lượng quyền ở lại bất động sản trong năm tháng với giá thuê hạt dẻ cho đến khi họ có nhà mới của họ được xây dựng xong.

Người bán biết rằng họ có quyền lực trong thị trường này, họ biết họ nắm giữ các quân bài và họ đặt ra khá nhiều quy tắc.

Vương quốc Anh - U.K.

Việc mua một bất động sản ở Vương quốc Anh ngay thời điểm là một trải nghiệm rất khó chịu. Theo đại lý bất động sản Hamptons International, gần một phần tư số nhà trên thị trường được bán trong vòng một tuần, nhiều căn được bán cả trước khi chúng được tung ra các cổng thông tin về bất động sản.


Cạnh tranh gay gắt đang khiến những người mua như Alyson Nash, 63 tuổi và chồng cô phải chịu cảnh lạnh giá. Họ đã bán ngôi nhà trang trại của gia đình mình vào năm ngoái và chuyển đến chỗ ở thuê để có thể săn bất động sản không vướng vấn đề pháp lý/tài chính gần Guildford, một trung tâm đi lại ở phía đông nam nước Anh.


Tám tháng sau, sau khi đưa ra lời đề nghị mua ba căn nhà với giá chào bán ít nhất 2,5 triệu bảng Anh (3,5 triệu USD), họ đã chưa tiến gần đến việc chốt bất cứ một giao dịch nào.


“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được việc mua BĐS lại khó khăn đến như vậy” – Nash chia sẻ “Có quá ít bất động sản trên thị trường và những căn có sẵn đang bị quá nhiều người mua săn lùng.”


Giá nhà ở UK đang tăng nhanh hơn ở các vùng ngoại ô Luân Đôn

Thủ đô nước Anh không còn thu hút người mua như trước nữa


Nguồn: Acadata

Thị trường bùng nổ đã dẫn đến sự trỗi dậy của một phương thức được gọi là “dòm ngó (BĐS người khác đang định mua)”. Các giao dịch bất động sản ở UK không có ràng buộc pháp lý cho đến khi hợp đồng được chính thức ký kết, có thể mất vài tháng sau khi một đề nghị mua được chấp nhận — đặc biệt là trong tình hình các luật sư và tổ chức cho vay thế chấp đang gặp khó khăn với khối lượng lớn hồ sơ.


Vào bất kỳ thời điểm nào trong giai đoạn này, người bán có thể chấp nhận một đề nghị mua khác. Đó là những gì đã xảy ra với Charlotte Howard, 46 tuổi, vào tháng Hai. Bốn tháng sau, khi các thủ tục liên quan đến một bất động sản khác khiến cô lo ngại việc bị dòm ngó một lần nữa, cô đã liên hệ với người bán trên Facebook để trấn an họ về quyết định mua của mình. May mắn cho Howard, cô và người bán đã trao đổi được với nhau vào ngày 11/6.


Theo: Bloomberg

BeInvestor.net biên dịch





New York Office
bottom of page