top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Thị trường BĐS toàn cầu: "Cơn sốt" nhà khuấy động cuộc cạnh tranh khốc liệt (P1)

Đã cập nhật: 8 thg 7, 2021

Giá bất động sản toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính. Trên khắp thế giới, thị trường bất động sản đang phát triển mạnh mẽ.

Ảnh mang tính minh họa

Từ Hoa Kỳ đến Vương quốc Anh đến Trung Quốc, bất động sản đang có một đợt bùng nổ kéo dài. Theo đơn vị tư vấn BĐS Knight Frank, định giá toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2006, với mức tăng trưởng hàng năm ở mức hai con số. Một phân tích của Bloomberg Economics cho thấy các thị trường băng giá đang xuất hiện những cảnh báo bong bóng chưa từng thấy kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính.


Các động lực cho cơn sốt này rất nhất quán: lãi suất vay thế chấp rẻ, mong muốn có thêm không gian sau đại dịch, những người làm việc từ xa nhận mức thu nhập của đô thị dọn đến vùng ven - và quan trọng là nỗi sợ hãi rằng nếu bạn không mua ngay bây giờ, bạn có thể không bao giờ mua được nữa đang lan tỏa.


Khi giá cả tăng lên, rủi ro cho cả cá nhân và xã hội cũng tăng theo. Kể cả khi không có sự sụp đổ thị trường nào, các khoản vay thế chấp lớn dễ dẫn đến việc người đi vay bị tổn thất nếu lãi suất tăng, có ít thu nhập khả dụng hơn để chi tiêu trong nền kinh tế rộng lớn hơn và có nhiều khả năng về hưu trong nợ nần. Đối với những người trẻ tuổi, việc mua bất động sản ngày càng trở nên khó khăn, làm gia tăng bất bình đẳng giữa các thế hệ.


Trong khi các cơ quan quản lý bắt đầu lo lắng, có rất ít dấu hiệu cho thấy động thái có ý nghĩa ở hầu hết các quốc gia. Họ kỳ vọng thị trường sẽ bắt đầu hạ nhiệt, cho rằng sự tập trung kéo dài hàng thập kỷ vào các tiêu chuẩn cho vay cao hơn kết hợp với triển vọng lãi suất thấp trong một thời gian dài nghĩa là không có động cơ rõ ràng cho sự sụp đổ thị trường. Phần lớn hoạt động cũng đang được thúc đẩy bởi những người sở hữu nhà thay vì các nhà đầu tư, những người thường sẽ không bán ra ngay lập tức nếu giá giảm.


Vì vậy, hiện tại, hãy dự kiến những động thái điên cuồng của thị trường sẽ tiếp diễn. Dưới đây là một vài chuyển biến đáng ngạc nhiên nhất của thị trường do Bloomberg ghi nhận:


Canada

Là một đại lý kinh doanh bất động sản, Kristin Cripps biết thị trường đang nóng ở Barrie. Giá ở thành phố đang phát triển nhanh cách Toronto khoảng một giờ rưỡi lái xe về phía bắc đã bị đẩy lên cao ngất ngưởng khi người mua săn lùng những ngôi nhà lớn hơn hoặc bất động sản nghỉ dưỡng trên Hồ Simcoe xinh đẹp.

Nhà đang rao bán tại Barrie, nơi giá đã được đẩy lên tận trời. Ảnh: Galit Rodan / Bloomberg

Tuy nhiên, cô ấy chưa từng được huấn luyện bán những ngôi nhà nghỉ dưỡng một phòng ngủ. Đó không phải là một bất động sản nổi bật— Cripps nói rằng nhìn từ bên ngoài nó giống như “một chiếc hộp nhỏ” — nhưng trong vòng 24 giờ kể từ khi niêm yết, đã có 192 lời đề nghị đặt cọc. Và đó mới chỉ là khởi đầu.


Trong suốt ba ngày sau đó, các nhà thầu và đại lý liên tục xuất hiện mà không hẹn trước, băng qua tuyết để đập cửa trong khi Cripps tiến hành các hoạt động xem nhà trực tuyến bên trong.


Con đường nhỏ hẹp trước nhà bị ùn tắc, không ít hơn 6 chiếc ô tô đã bị lọt mương và cần được kéo ra ngoài. Vào đỉnh điểm của đợt cạnh tranh mua, Cripps ước tính cô nhận được khoảng 75 email mỗi 20 phút và không ngủ quá hai hoặc ba giờ mỗi đêm để cố gắng trả lời tất cả các câu hỏi. Cuối cùng cô ấy đã nhận được 71 lời đề nghị mua. Bất động sản, được niêm yết với giá 399.000 CAD (328.665 USD), được bán với giá gần gấp đôi - 777.777 CAD.

Mọi người đang rất nóng lòng muốn mua được một bất động sản.

Úc (Australia)

Lại là một giai đoạn bán hàng đáng kinh ngạc nữa ở thành phố ven cảng, nơi hơn một nửa số căn nhà được bán trong năm nay thu về ít nhất 1 triệu AUD và lợi nhuận hàng quý tính đến tháng 5 đạt mức cao nhất trong hơn 30 năm. Giá nhà tăng 1.263 AUD một ngày trong tháng Năm, trong khi thị trường nhà ở Úc vừa kết thúc năm tài chính tốt nhất kể từ năm 2004, số liệu cho thấy hôm thứ Năm (01/07/2021).


Đại lý bán hàng Joe Recep của NG Farah Real Estate cho biết: “Tôi đã có kinh nghiệm 25 năm trong ngành và tôi chưa từng chứng kiến thời điểm nào như vậy. Chúng tôi đã có 30.000 yêu cầu về bất động sản chỉ trong vòng bốn tuần — từ UAE, Dubai, Mỹ, New Zealand và tất cả các quốc gia châu Á."


Thị trường BĐS cao cấp Úc đang thực sự nóng lên. Người mua là những người trở về nước từ nước ngoài có tài chính tốt và người dân bản địa giàu có bị mắc kẹt trong nước do đóng cửa biên giới sẵn sàng chi trả những khoản hấp dẫn để có được lối sống đáng mơ ước.


Giá nhà cao cấp ở Sydney

Giá trị của các căn nhà đắt đỏ nhất có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất

% thăng trưởng / năm của các phân khúc (màu vàng: cao cấp, màu hồng: trung cấp, màu đen: phải chăng) Nguồn: Corelogic Inc.


D’Leanne Lewis, một trưởng nhóm tại đại lý bất động sản Laing + Simmons ở vùng ngoại ô phía đông của Double Bay, đã bán được những căn nhà trị giá kỷ lục 60 triệu AUD chỉ trong một ngày vào tháng Năm — cao hơn mức doanh thu tháng mà trước đó cô ấy từng đạt được.


Lewis nói: “Điều đó thật điên rồ nhưng cũng hợp lý nếu bạn cân nhắc kỹ. Bị nhốt ở một nơi như Sydney thì cảm giác sẽ không quá ảm đạm khi bạn so sánh với phần còn lại của thế giới. Mọi người đang tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn”.


Theo: Bloomberg

BeInvestor.net biên dịch


New York Office
bottom of page