top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Thị thực vàng: Ngành đầu tư di trú nở rộ trên toàn cầu (P1)

Đã cập nhật: 17 thg 11, 2020

Giữa đại dịch, nhiều người đã nhận ra sức hấp dẫn của việc cư trú hoặc có quyền công dân tại một quốc gia khác. Đồng thời, nhiều quốc gia trở nên quan tâm hơn đến việc huy động vốn từ bên ngoài biên giới của họ để chi trả cho các chính sách xã hội và giữ được đà phát triển kinh tế - đặc biệt nếu nền kinh tế của quốc gia đó dựa phần lớn vào giải trí và du lịch.


Và trọng tâm của những mối quan tâm này chính là các chương trình đầu tư di trú, đang rất được ưa chuộng tại Hoa Kỳ và Anh quốc. Những chương trình này hiện có sẵn trên toàn cầu tại các quốc gia như Bồ Đào Nha, St. Lucia và Montenegro, trao quyền công dân hoặc quyền cư trú cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trong nhiều trường hợp, các chương trình này được biết đến dưới tên gọi “Thị thực vàng”.


Bắt nguồn từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các chương trình đầu tư di trú hoặc đầu tư nhập quốc tịch đã có những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, một phần do áp lực từ các chính phủ trong việc kiểm soát nhập cư và các yêu cầu minh bạch hơn trong việc đầu tư nước ngoài. Nhưng kể cả có những lo ngại này, các chương trình này vẫn tiếp tục gia tăng về số lượng - một xu hướng mà các chuyên gia mong đợi sẽ tiếp tục vì nhiều khả năng các chương trình sẽ được tung ra vì để giảm thiểu căng thẳng tài chính do đại dịch.


Đồng thời, các cá nhân có giá trị ròng cao cũng ngày càng quan tâm đến các chương trình này, trong số đó có nhiều cá nhân đến từ các quốc gia mới. Những cá nhân này muốn có quyền tự do di chuyển toàn cầu, kiểm soát biến động và rủi ro, đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ.


Paddy Blewer, giám đốc quan hệ công chúng của Henley & Partners, một công ty tư vấn di cư đầu tư có trụ sở tại Anh, cho biết: “Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, công ty của chúng tôi đã ghi nhận lượng khách hàng quan tâm và yêu cầu thông tin về các chương trình này tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Thú vị là, sự quan tâm từ người Mỹ, vốn trước đây không phải là một thị trường lớn, đã tăng vọt.”


Các chương trình mở rộng nhanh chóng và các sửa đổi gần đây

Các chương trình đầu tư di trú không phải là các chương trình mới nổi. Canada đã kích hoạt Chương trình Nhà đầu tư nhập cư Liên bang vào những năm 1980, Hoa Kỳ giới thiệu chương trình EB-5 vào năm 1990 và UK đã theo sát sau đó. Theo Henley Global, hiện có khoảng 100 quốc gia có chương trình đầu tư di trú, và hơn một nửa các chương trình này được đưa ra sau năm 2000.

Kate Everett-Allen, Trưởng bộ phận nghiên cứu dân cư quốc tế của hãng Knight Frank cho biết, nhiều chương trình trong số này được đặc biệt kích hoạt sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi các quốc gia cần một cách để hỗ trợ nền kinh tế địa phương. Các quốc gia này đã mở cửa cho các cá nhân có giá trị ròng cao với điều kiện họ mua bất động sản có giá trị nhất định hoặc đầu tư kinh doanh tại các quốc gia này. Chương trình CIP của Cyprus (Síp) được kích hoạt vào năm 2012, Malta khởi động chương trình Nhà Đầu tư Cá nhân (IIP) vào năm 2014, và các chương trình đầu tư định cư đã được kích hoạt ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Tuy nhiên, theo Henley & Partners, khoảng 80% thị thực dành cho nhà đầu tư vẫn được cấp bởi một nhóm nhỏ các quốc gia có thu nhập cao, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Hồng Kông và Úc.

Dưới đây là cập nhật một số chương trình đầu tư di trú phổ biến, một số thay đổi đã diễn ra trong những năm gần đây, có một số thay đổi chỉ vừa diễn ra trong những tháng vừa qua.

Chương trình EB-5 của Hoa Kỳ - Immigrant Investor Visa

Chương trình EB-5 được kích hoạt vào năm 1990, trao thẻ xanh Hoa Kỳ cho các cá nhân đầu tư ít nhất 500.000 USD vào một doanh nghiệp ở Hoa Kỳ. Vào tháng 11 năm 2019, mức đầu tư đã được tăng lên và chương trình hiện yêu cầu khoản đầu tư 900.000 USD vào khu vực nông thôn hoặc khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc khoản đầu tư 1,8 triệu USD - tăng từ 1 triệu USD - ở các khu vực khác.

Bởi vì chương trình đã quá được người Trung Quốc ưa chuộng, cùng với quy định không có công dân quốc gia nào được sở hữu quá 7% số thị thực (trên tổng số 140.000 thẻ xanh có liên quan đến việc làm mỗi năm), các hồ sơ từ Trung Quốc đã bị tồn đọng trong vòng 10 năm qua.

Chad Ellsworth, một đối tác tại New York của hãng luật di trú Fragomen, cho biết: “Hiện chúng tôi ít nhận thấy đơn đăng ký từ các nhà đầu tư Trung Quốc hơn và nhiều hồ sơ từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và các quốc gia khác mà trước đây chúng tôi chưa thấy”. Các chuyên gia cho rằng mối quan tâm ngày càng tăng đến EB-5 và các chương trình đầu tư di trú khác từ các quốc gia thị trường mới nổi, nơi có ngày càng nhiều cá nhân có giá trị ròng cao, là điều tự nhiên và một phần nhằm tránh việc thắt chặt các quy định có liên quan đến di chuyển trên toàn cầu.

“Thú vị là,” ông Ellsworth tiếp tục, “Covid-19 đã tạo lợi thế cho chương trình EB-5.” Đó là bởi vì Tổng thống Trump đã tạm dừng các đơn xin thẻ xanh và xử lý thị thực — lúc đầu trong 60 ngày và bây giờ là trong suốt thời gian còn lại của năm — trong nỗ lực bảo vệ thị trường lao động Hoa Kỳ. Tuy nhiên, những người nộp đơn xin thị thực EB-5, được coi là những tài năng nước ngoài “sáng giá nhất”, được miễn quy định này.


Chương trình visa Tier 1 của UK

Chương trình visa Tier 1 được giới thiệu vào đầu những năm 1990 như một cách để đơn giản hóa con đường định cư và nhập tịch UK. Kể từ năm 2014, những người xin visa Tier 1 phải đầu tư ít nhất 2 triệu bảng Anh vào UK. Đổi lại, họ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch sau 5 năm. Họ có thể đầu tư 5 triệu bảng Anh hoặc 10 triệu bảng Anh và thời gian chờ đợi giảm xuống tương ứng là 3 năm và 2 năm.

Ông Ellsworth lưu ý rằng dù Brexit, những người muốn tiếp cận UK có thể “đi đường vòng” thông qua quốc tịch Malta hoặc Cyprus (Síp), nhưng do Brexit, thay vào đó, họ đang xem xét chương trình visa Tier 1 của UK này.


Các chương trình Đầu tư Định cư EU: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp

Chương trình thị thực vàng của Bồ Đào Nha, được triển khai vào năm 2012, hiện rất phổ biến. Chương trình cung cấp cho các nhà đầu tư mua bất động sản với giá hơn € 500.000 tại một khu đô thị hoặc ít hơn một chút ở khu vực mật độ thấp. Người mua có cơ hội nhận được giấy phép cư trú hoàn toàn hợp lệ và nộp đơn xin nhập quốc tịch sau 6 năm. Chương trình cũng có chính sách giảm thuế thu nhập toàn cầu trong 10 năm. Vào tháng 2 năm 2020, Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua một ngân sách bao gồm các luật mới sẽ loại trừ các bất động sản được mua ở hai thành phố lớn của đất nước, Lisbon và Porto, bắt đầu từ năm 2021. Để có được thị thực vàng, các nhà đầu tư cần phải mua ở các khu có mật độ thấp hơn.

Chương trình của Tây Ban Nha ra mắt chỉ sau Bồ Đào Nha vào năm 2013 và tương tự yêu cầu khoản đầu tư € 500.000, nhưng đối với Tây Ban Nha, các nhà đầu tư phải đợi 10 năm để nộp đơn xin nhập quốc tịch. Giống như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cũng có những chính sách ưu đãi về thuế, không đánh thuế đối với thu nhập từ nước ngoài đối với những người không phải là công dân Tây Ban Nha.

Hy Lạp đã đóng cửa quá trình nhập cư do đại dịch Covid-19 hồi đầu năm, gần đây đã xúc tiến lại Chương trình Đầu tư Nhận quyền Thường trú nhân để kích thích đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư có hai lựa chọn: Hoặc đầu tư tối thiếu € 250.000 mua một bất động sản tại Hy Lạp (và nhận được quyền sở hữu vĩnh viễn đối với BĐS này); hoặc thuê BĐS. Các nhà đầu tư có thể nộp đơn xin quốc tịch sau bảy năm sống tại Hy Lạp. Chương trình của Hy Lạp ngày càng được quan tâm do yêu cầu đầu tư tối thiểu thấp hơn so với các chương trình tương tự và nhiều quyền lợi đi kèm.

(Còn tiếp)

BeInvestor.net lược dịch và cập nhật các thay đổi về chương trình

New York Office
bottom of page