top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Thị thực vàng Châu Âu qua những con số: Thực trạng là gì?

Mặc dù khái niệm về thị thực vàng hoặc quyền cư trú theo diện đầu tư bắt nguồn từ chương trình nhà đầu tư Canada được đưa ra vào giữa những năm 1980, nhưng chính các chương trình của châu Âu đã kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​chương trình này.


Hầu hết các chương trình của EU đã được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, trong đó các quốc gia đang tìm kiếm những cách thức sáng tạo để thu hút các quỹ và nhân tài nước ngoài cho nền kinh tế của họ. Từ Hy Lạp, Síp, đến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, các quốc gia EU đua nhau kiếm tiền nhờ hộ chiếu mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng tiên tiến và chất lượng cuộc sống cao, tất cả đều tìm cách cung cấp các lộ trình thị thực vàng cạnh tranh cho các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm sự di chuyển và thuận tiện.


Hầu hết các chương trình thị thực vàng của EU đều thành công, đặc biệt là các chương trình của Bồ Đào Nha và Hy Lạp trở thành chương trình hấp dẫn nhất lục địa do các điều khoản thuận lợi và ngưỡng đầu tư tương đối thấp, thu hút hàng nghìn người nước ngoài tìm cách tận dụng các chương trình này để mang lại lợi thế cho họ – tìm cách để họ nghỉ hưu trong tương lai. những quốc gia đó hoặc chỉ đơn giản là thiết lập những căn cứ địa mới cho họ và gia đình họ.


Gia tăng số lượng ứng viên tham gia chương trình RCBI ở Châu Âu

Sau đó là đại dịch Covid-19, khiến ngành hàng không toàn cầu bị đình trệ và dẫn đến việc đóng cửa biên giới quốc gia chưa từng có đối với người nước ngoài. Đại dịch, cùng với cuộc chiến của Nga với Ukraine, là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với nhiều người, khiến nhiều người nhận ra rằng ngay cả khi một người có hộ chiếu quyền lực và được miễn thị thực vào hầu hết các quốc gia trên thế giới, hộ chiếu thứ hai hoặc quyền cư trú vẫn sẽ đến . sẽ rất hữu ích nếu thế giới phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác có cùng mức độ nghiêm trọng như Covid-19.


Điều này đã dẫn đến sự mở rộng đáng chú ý trong các chương trình thị thực vàng của lục địa châu Âu, với sự quan tâm lên đến đỉnh điểm trên khắp thế giới trong việc tìm kiếm hộ chiếu thứ hai ở EU và các quốc gia khác. Đối với nhiều quốc gia châu Âu, đây là một bước ngoặt mà tại đó nhiều quốc gia bắt đầu cân nhắc các chương trình của họ và tìm cách hạn chế chúng để ngăn chặn việc tăng giá nhà đất hoặc lạm dụng các chương trình của họ bởi những người nước ngoài tìm cách lật đổ các hạn chế đi lại áp đặt đối với một số quốc tịch.


Điều này đã khiến các quốc gia như Bồ Đào Nha và Ireland tạm dừng các chương trình của họ vào đầu năm nay và các quốc gia khác như Hy Lạp (và có thể là Tây Ban Nha) tăng đầu tư cần thiết để đủ điều kiện tham gia các chương trình nhằm thu hẹp nhóm ứng viên.


Tuy nhiên, sự quan tâm đến các chương trình thị thực vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại và số lượng thị thực vàng được cấp trên khắp châu Âu đang tăng lên một cách nhất quán. Nhưng các nhà đầu tư của các chương trình EU đang tìm kiếm điều gì nhiều nhất và tại sao?


Chương trình định cư theo diện đầu tư của Hy Lạp thu hút các nhà đầu tư toàn cầu.


Hy Lạp là một trong những con đường phổ biến hơn để trở thành cư dân EU thông qua đầu tư, đã triển khai chương trình thị thực vàng vào năm 2013 khi quốc gia này bắt đầu phục hồi sau suy thoái tài chính kéo dài. Với ngưỡng đầu tư bất động sản trị giá 250.000 €, trong số các lộ trình khác, chương trình nhanh chóng được các nhà đầu tư yêu thích, thu hút hàng nghìn đơn đăng ký kể từ khi ra mắt. Cụ thể hơn, thị thực vàng đã được cấp cho tổng số 28.767 người nộp đơn chính và người phụ thuộc từ năm 2014 đến năm 2022 – một trong những con số cao nhất của lục địa. Vào năm 2022, 2767 thị thực vàng đã được cấp ở Hy Lạp, gần gấp đôi con số năm 2021 là 1525.


Đầu năm 2023, chính phủ Hy Lạp thông báo rằng ngưỡng đầu tư sẽ tăng gấp đôi ở các khu vực du lịch như Athens và Santorini, trong khi vẫn giữ nguyên ở các khu vực ít phổ biến hơn. Thông báo này đã đưa sự quan tâm đến chương trình lên một tầm cao mới khi các nhà đầu tư đang tìm cách tận dụng ngưỡng giá rẻ hơn trước khi nó hết hạn vào tháng 7 năm 2023.


Vào tháng 1 và tháng 2 năm nay, con số kỷ lục 1446 đơn đã được nộp, với 576 thị thực vàng được cấp trong cùng thời kỳ – với xu hướng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong suốt cả năm để có thể trở thành năm có số lượng thị thực vàng được cấp cao nhất trong lịch sử - nhưng điều đó vẫn còn được nhìn thấy.


Thị thực vàng của Tây Ban Nha

Cũng được ra mắt vào năm 2013, chương trình thị thực vàng của Tây Ban Nha cũng là một trong những chương trình thành công nhất của lục địa mặc dù ngưỡng đầu tư tương đối cao là 500.000 €.



Cho đến nay, khoảng 31.269 thị thực vàng đã được cấp cho những người nộp đơn chính và những người phụ thuộc của họ, nhiều người trong số họ hiện đã nâng cấp lên thường trú nhân. Số lượng đơn đăng ký đạt đỉnh điểm vào năm 2019 trước khi có xu hướng giảm do đại dịch gây ra và các hạn chế sau đó được áp dụng đối với công dân Nga đăng ký tham gia các chương trình – cho thấy rằng những người nộp đơn Nga là nhóm người nộp đơn xin thị thực vàng lớn thứ hai, chiếm khoảng 25% tổng số đơn đăng ký cho đến Tây Ban Nha chuyển sang cắt quyền truy cập của họ ngay sau khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine.


Vào năm 2022, chỉ có 136 thị thực vàng được cấp cho các nhà đầu tư bất động sản ở Tây Ban Nha – tuy nhiên xu hướng này có thể sẽ bị đảo ngược vào năm 2023 do sự cạnh tranh từ chương trình của Bồ Đào Nha sẽ sớm kết thúc khi quốc gia này tạm dừng chương trình của mình, khiến chương trình của Tây Ban Nha, cùng với Hy Lạp, bị loại bỏ. những ứng cử viên chính cho uy quyền tối cao của thị thực vàng ở Châu Âu – đặc biệt là sau này cũng tăng ngưỡng đầu tư lên 500.000 € ở các khu vực phổ biến.


Gần đây, ngay cả Tây Ban Nha cũng đang xem xét khả năng chấm dứt chương trình thị thực vàng sau khi một đảng cánh tả đề xuất biện pháp kiềm chế giá bất động sản tăng cao. Nhưng các bước vẫn chưa được thực hiện theo hướng này.


Các chương trình của Malta vẫn đang phát triển mạnh mẽ ở châu Âu


Cho đến năm 2022, hơn 5300 gia đình đã được cấp thường trú nhân Malta theo chương trình – với số lượng thị thực chính xác được cấp không được chỉ định. Vào năm 2022, 780 đơn đăng ký đã được Malta chấp thuận. Tuy nhiên, với con đường trở thành công dân tương đối đơn giản và không rắc rối, chương trình này đã thu hút nhiều sự giám sát từ các quan chức EU, những người đã chỉ trích nó vì đã cung cấp một con đường để trở thành công dân EU để đổi lấy tiền, thiếu những gì mà ủy ban của khối mô tả là một liên kết thực sự với lục địa này. và có thể cung cấp một cửa hậu cho những cá nhân có lý lịch đáng ngờ để vượt qua các yêu cầu nghiêm ngặt về quyền công dân của EU.


Điều này đã khiến EU đưa Malta ra tòa vào cuối năm 2022 và vẫn còn phải xem tác động của vụ kiện đối với chương trình và các dịch vụ của nó… nhưng hiện tại, chương trình thường trú nhân của Malta tiếp tục là một trong những con đường dễ dàng và phổ biến nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài để cư trú và có quốc tịch EU.


Chương trình thành công của Bồ Đào Nha sắp kết thúc


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là chương trình thị thực vàng của Bồ Đào Nha – chương trình phổ biến và được tìm kiếm nhiều nhất ở châu lục này. Mặc dù thực tế là chương trình đã bị chính phủ đình chỉ một cách hiệu quả trong năm nay, với việc đình chỉ hoàn toàn sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội, nhưng nó vẫn là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư trước khi việc đình chỉ hoàn toàn dự kiến ​​diễn ra vào một thời điểm nào đó vào giữa đến cuối năm 2023 .


Cho đến nay, theo số liệu của chính phủ, 11.921 thị thực vàng đã được cấp cho những người nộp đơn chính kể từ khi chương trình ra mắt vào năm 2013, cũng như 19.433 người phụ thuộc – với tổng số 31.354 – khiến nó cùng với Tây Ban Nha trở thành chương trình lớn nhất thuộc loại này trên lục địa, với Hy Lạp đứng thứ hai. Trong quý đầu tiên của năm 2023, chính phủ đã phê duyệt số lượng thị thực vàng cao kỷ lục 386 cho những người nộp đơn chính.


Với việc chương trình sắp kết thúc, đã có nhiều báo cáo trên phương tiện truyền thông về sự quan tâm liên tục của các nhà đầu tư đang tìm cách thực hiện nó trước khi chương trình kết thúc, nhưng con số chính xác vẫn chưa được công khai cho khoảng thời gian sau tháng 3 năm 2023.


New York Office
bottom of page