top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Síp (Cyprus) - Thị trường bất động sản Síp sẽ hồi phục vào năm 2021

Những nămgần đây đã chứng kiến một loạt các khu dân cư giá cao xuất hiện trên thị trường với các giá trị chủ yếu đến từ các lợi ích của Chương trình Hộ chiếu Cộng hòa Síp thay vì bất kỳ yếu tố thúc đẩy Nền Kinh tế Thực tế nào khác.


Đa phần khách hàng mua những bất động sản để được cấp hộ chiếu này là người Nga và Trung Quốc, nhưng nhu cầu đã giảm dần trong 12 tháng vừa qua.


Hoạt động của Trung Quốc gần như vắng bóng trên thị trường kể từ khi COVID-19 bắt đầu vào tháng 12 năm 2019 đã gây ra những hạn chế nghiêm trọng đối với khách hàng tiềm năng trong việc viếng thăm hòn đảo này và khiến nhiều người không thể chuyển tiền để hoàn tất giao dịch mua.

Một thực tế mới ở Síp kể từ khi cách ly bắt đầu là tất cả các lĩnh vực của thị trường bất động sản đã đi vào trạng thái tạm dừng và nhiều giao dịch đã được thỏa thuận xong hay thậm chí đang tiến hành giữa chừng đã bị đóng bang hoặc hoãn lại.

Nhiều nhà phát triển bất động sản ý thức được tình hình mới đã kịp cắt giảm hoạt động trong năm 2019, nhưng nhiều nhà phát triển khác chậm chân hơn trong việc phát triển nhà ở cho chương trình cấp hộ chiếu (đặc biệt là những căn hộ chung cư) vẫn còn rất nhiều căn chưa bán được.

Các nhà phát triển hiện đang có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang văn phòng hoặc khách sạn, điều mà họ hy vọng sẽ có nhu cầu lớn hơn khi thị trường bắt đầu chuyển động trở lại.

Với việc xây dựng đang đình trệ, có vô số dự án hiện đang dang dở.

Các dự án bến du thuyền, sòng bạc và cảng Larnaca nổi tiếng đều sẽ chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Điều này chỉ có nghĩa là giảm giá trên khắp thị trường, nhưng giá giảm đến mức độ nào thì cần phải được xem xét lại.

Có một điều chắc chắn là nhiệm vụ định giá một bất động sản đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ngành Bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất cả về kế hoạch mở rộng của các Nhà bán lẻ cũng như việc giảm giá thuê do Chính phủ áp đặt để giúp Ngành Bán lẻ tồn tại sau đợt cách ly và một lượng thu nhập đáng kể bị mất đi.

Thị trường dân cư cũng sẽ chịu tác động của đợt cách ly này vì Nhà đầu tư nước ngoài sẽ không muốn đầu tư vào thị trường ngoài nước do nỗi bất an chung và các vấn đề ở nước họ cũng như các sửa đổi trong Kế hoạch Đầu tư (đối với Síp, người nước ngoài chiếm 50 % lượng khách hàng trong nhiều trường hợp).


Số lượng người mua hạn chế


Nhu cầu của người dân Síp bị hạn chế do thất nghiệp gia tăng và ngân hàng giảm hỗ trợ tài chính thông qua các khoản vay cũng sẽ gây áp lực lên giá bán.

Sự quan tâm đến các dự án bến du thuyền lớn sẽ bị ảnh hưởng và sẽ mất một khoảng thời gian để tái thiết các chương trình đầu tư và truyền thông cho chúng.

Tôi tin rằng năm 2020 và 2021 sẽ là hai năm đặc biệt khó khăn và chính phủ sẽ cần phải bước vào và tạo ra “môi trường đầu tư” để gầy dựng lại mối quan tâm đối với thị trường Síp.

Nhu cầu của người Nga, Trung Quốc và Israel sẽ bị trì hoãn ít nhất là trong năm 2020.

Việc mất đi nhu cầu về Airbnb sẽ gây ra sự sụt giảm về cả giá bán và giá thuê.

Tỷ lệ giảm giá sẽ tùy thuộc vào thời điểm nhu cầu bắt đầu nảy sinh trở lại và liệu Chính phủ Síp sẵn sàng đưa ra những ưu đãi gì.

Thị trường Văn phòng là một câu hỏi lớn vì giai đoạn cách ly này đã tạo ra một xu hướng “làm việc từ nhà” mới và các công ty đã nhận thấy năng suất của người lao động vẫn có thể giữ vững hoặc thậm chí còn cao hơn khi làm việc tại nhà.

Điều này sẽ dẫn đến việc các tổ chức sẽ xem xét lại kế hoạch cho các văn phòng mới của họ.

Ngành quản trị chuỗi cung ứng, Kho bãi và Công nghiệp đã được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng này do sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử.

Thị trường bất động sản (vốn luôn cần được lưu ý là một thị trường đầu tư tốt) dự kiến sẽ hồi phục vào năm 2021.

Tác giả: Panos Danos


Giới thiệu về tác giả

Panos Danos là Giám đốc điều hành của Bất động sản Danos / BNP Paribas. Ông có bằng cử nhân về Quản lý và Phát triển đất đai và là thành viên của Viện Khảo sát điều lệ Hoàng gia. Ông là một nhà định giá đã đăng ký của RICS (VRS), thành viên của Diễn đàn Bất động sản Đầu tư (IPF) và là thành viên điều lệ của Hiệp hội Môi trường.

Theo: www.news.cyprus-property-buyers.com

New York Office
bottom of page