top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Qũy Tiền Tệ Quốc Tế: Nền kinh tế Hy Lạp (Greece) sẽ phục hồi đáng kể vào năm 2022

Hy Lạp đứng vững trong một năm sóng gió toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế Hy Lạp dự kiến sẽ tăng trưởng 5,4% vào năm 2022 trong báo cáo công về Hy Lạp được công bố vào hôm thứ Sáu (16/7).

Tòa nhà Nghị Viện của Hy Lạp tại thành phố Athens.

Con số này sẽ cao hơn mức tăng trưởng 3,3% mà Quỹ đã dự báo cho nền kinh tế Hy Lạp vào năm 2021.

IMF lưu ý trong báo cáo của mình rằng các biện pháp của chính phủ đã được công bố để hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân sẽ giúp ngăn chặn tác động của đại dịch COVID-19 đối với các công ty thuộc các ngành phi tài chính.


Tuy nhiên, Quỹ cũng cho biết các biện pháp của chính phủ Hy Lạp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch sẽ dẫn đến thâm hụt cơ bản là 7,2% GDP.


"Trong khi quá trình tiêm chủng cho toàn dân đang tiến triển với tỷ lệ cao hơn mức trung bình của châu Âu, nếu đại dịch kéo dài hơn sẽ gây thêm rủi ro bất ổn và suy giảm chưa từng có đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế", báo cáo cũng lưu ý, là một góc nhìn mang tính rất không chắc chắn vẫn đang phổ biến trên toàn thế giới.


Hơn nữa, IMF đề cập rằng dòng vốn Phục hồi từ Liên minh châu Âu (EU) sẽ giúp Hy Lạp bước vào một chu kỳ lành mạnh, với tăng trưởng kinh tế, mở rộng tín dụng cao hơn, giảm thuế, nâng xếp hạng tín dụng của nước này thành hạng đầu tư, do đó giảm số lượng các khoản vay không có kết quả và tính lâu dài của các khoản nợ.


“Các quỹ của Châu Âu có tiềm năng hỗ trợ Hy Lạp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mang tính xanh hơn, công bằng hơn và nhiều việc làm hơn với điều kiện khuôn khổ đầu tư công cộng được nâng cấp”, IMF cũng đề cập trong báo cáo của mình.


Nền kinh tế Hy Lạp đã làm tốt hơn dự kiến ​​vào năm 2020

IMF có truyền thống vô cùng thận trọng nhưng vẫn đã rất hào phóng với những lời bình luận của mình về Hy Lạp trong năm vừa qua. Trong phần giới thiệu báo cáo, Quỹ nói rằng Hy Lạp đã làm tốt hơn mong đợi trong năm đầu tiên của đại dịch.


”Hy Lạp phải đối mặt với đại dịch khi nền kinh tế chưa hoàn toàn phục hồi, nhưng quốc gia này đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với COVID-19. Nền kinh tế tuy giảm 8,2% vào năm 2020, dù vậy vẫn đã tốt hơn dự kiến ​​do Hy Lạp phụ thuộc nhiều vào du lịch và các lỗ hổng tồn đọng từ trước đó.” IMF cho biết.


"Chính phủ Hy Lạp đã cung cấp các biện pháp 'mạnh tay' nhất trong số các biện pháp kích thích tài chính về ngân sách trong khu vực đồng tiền chung châu Âu và cơ chế giám sát và Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) đã bảo vệ lĩnh vực ngân hàng và duy trì các điều kiện tài chính mang tính thích nghi cao", IMF bổ sung.


IMF lưu ý trong báo cáo của mình: “Bất chấp đại dịch, các cải cách đã mang đến tiến triển trong một số lĩnh vực, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với những năm gần đây.


IMF cũng đề cập rằng nợ công của Hy Lạp sẽ giảm theo thời gian trung hạn, sau khi đạt mức cao mới vào năm 2021 và lưu ý rằng nhu cầu tài chính để trả nợ vẫn có thể kiểm soát được, khiến nợ công của nước này bền vững trong giai đoạn trung hạn.


Tuy nhiên, những bất ổn lớn đang diễn ra trên toàn cầu đã không cho phép IMF đưa ra bất kỳ dự đoán nào về tính bền vững dài hạn của khoản nợ, cho thấy tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn dễ biến động.


New York Office
bottom of page