top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Phương án đệ đơn xin Lệnh Thi hành cho các nhà đầu tư nhập cư EB-5

Đã cập nhật: 24 thg 3, 2021

Trong những năm gần đây, thời gian xử lý đơn và hồ sơ xin thị thực Hoa Kỳ đã bị làm chậm lại một cách đáng kể. Trong số những hồ sơ đó, có lẽ không quy trình xử lý hồ sơ nào bị trì hoãn nhiều hơn là đối với mẫu đơn I-526 và I-829 của các nhà đầu tư EB-5 đang xin thị thực. Thời gian xử lý hồ sơ của Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (“USCIS”) cho các mẫu đơn này đã tăng lên đến 44.5 tháng cho đơn I-526 và 47 tháng đối với đơn I-829 (tính đến ngày 12 tháng 06 năm 2020). Đối mặt với thực tế này, liệu các nhà đầu tư có cách nào để đẩy nhanh quy trình xử lý đơn xin thị thực của mình hay không?

Hiện đang có một phương án có thể giúp giải quyết vấn đề này. Trong trường hợp nhà đầu tư đang có đơn I-526 hoặc đơn I-829 bị trì hoãn quá khung thời gian xử lý đã được công bố, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải pháp đệ đơn xin lệnh thi hành lên tòa án liên bang. Lệnh thi hành là lệnh của tòa án cho một cơ quan chính phủ, yêu cầu cơ quan này hoặc các tổ chức có liên quan phải thực hiện đúng các nhiệm vụ của mình hoặc sửa đổi một hành động lạm quyền.


Trong một số nền văn hóa, khái niệm đệ đơn kiện chính phủ để ép họ hành động thường bị coi là một phương án vô ích, hay thậm chí là dại dột, nhưng đây là một phương án hữu ích thường xuyên được áp dụng tại Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc nhận phải kết quả tiêu cực khi sử dụng phương án này.


Một điều tối quan trọng khi nộp đơn xin lệnh thi hành là phải kèm theo bằng chứng rằng mình đã cố giải quyết vấn đề này một cách trực tiếp với DHS/USCIS. USCIS phải phản hồi lệnh thi hành trong vòng 60 ngày. Trong trường hợp tòa án đứng về phía nhà đầu tư/dự án, USCIS sẽ được yêu cầu phải hoàn thành nhiệm vụ và xử lý hồ sơ I-526 một cách kịp thời (thường là trong vòng 90 ngày kể từ khi có lệnh của tòa án). Nếu chính phủ muốn bác lệnh thi hành của toà án, thời gian xử lý có thể kéo dài thêm nhiều tháng. Mặt khác, việc nộp đơn xin lệnh thi hành cũng có thể dẫn tới khả năng USCIS đồng ý đưa ra kết quả xử lý đơn I-526 nhằm hòa giải vụ việc trên tòa.


Cả hai trường hợp này đều có thể dẫn đến khả năng quy trình sẽ bị kéo dài thêm khi các luật sư được cơ quan chính phủ bổ nhiệm ra yêu cầu được tăng thời gian phản hồi, đặc biệt là khi ngày một nhiều các nhà đầu tư, trung tâm vùng và dự án đều bắt đầu lựa chọn phương án này. Dù gì đi chăng nữa, một khi đã sử dụng triệt để các phương án khác mà vẫn không đem lại kết quả gì thì đây dường như là cách tốt nhất để có thể buộc USCIS phải hành động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, USCIS có thể sẽ đưa ra các quyết định bất lợi cho phía nhà đầu tư, từ việc thẳng thừng từ chối đơn xin thị thực cho đến việc đưa ra Yêu cầu Cung cấp Bằng chứng hoặc Thông báo về Ý định Từ chối. Nhưng ít nhất thì các quyết định này cũng sẽ được ra một cách nhanh chóng hơn, từ đó cho phép nhà đầu tư có cơ hội phản hồi hoặc khiếu nại quyết định này.


Nguồn: Enterline and Partners


New York Office
bottom of page