top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Phân tích các thay đổi đối với chương trình Thường trú nhân Síp (Cyprus) thông qua đầu tư

Đã cập nhật: 13 thg 4, 2021

Liệu những thay đổi đối với chương trình Thường trú nhân của Síp (Cyprus) có thu hút được các nhà đầu tư?

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Síp đã mở rộng các loại hình đầu tư đủ điều kiện để các nhà đầu tư có được Golden Visa hoặc giấy phép thường trú nhân bao gồm đầu tư vào bất động sản thương mại, đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp tại Síp và Quỹ đầu tư của Síp. Civitas Post đã tìm hiểu xem liệu những thay đổi này đối với Chương trình Thường trú nhân Síp có mang lại giá trị gia tăng cho những nhà đầu tư tham gia vào chương trình hay không.

Chính phủ Síp đã ban hành các lựa chọn phương án đầu tư mới cho những nhà đầu tư muốn tham gia chương trình Thường trú nhân tại Síp theo Quy định 6 (2) - Lộ Trình Nhanh. Quy trình này có thể mất khoảng 2-3 tháng và cung cấp cho người nộp hồ sơ và người phối ngẫu, con cái chưa kết hôn đang học đại học hoặc bố mẹ vợ / bố mẹ chồng quyền cư trú tại Síp.


Cách để nhận được quyền thường trú nhân tại Síp trong năm 2021

Các nhà đầu tư vào Chương trình Thường trú nhân Síp hiện có thể lựa chọn các phương án đầu tư bổ sung, bao gồm:

  • Đầu tư vào BĐS dân cư trị giá 300.000 Eur (chưa bao gồm VAT) – khoản đầu tư này có thể được đầu tư vào hai bất động sản từ các nhà phát triển bất động sản khác nhau.

  • Đầu tư vào BĐS thương mại bao gồm văn phòng, cửa hàng, khách sạn trị giá 300.000 Eur (chưa bao gồm VAT) hoặc kết hợp hai khoản đầu tư này;

  • Đầu tư 300.000 Eur vào cổ phiếu doanh nghiệp tại Síp.

  • Đầu tư 300.000 Eur vào một Quỹ đầu tư của Síp (AIF, RAIF hoặc AIFLNP).

Người nộp hồ sơ phải chứng minh họ có thu nhập ở nước ngoài dưới dạng tiền lương, lương hưu, cổ tức, hoặc tiền lợi tức cho thuê ít nhất 30.000 Eur mỗi năm nếu họ chọn phương án đầu tư vào BĐS dân cư nhằm thỏa mãn điều kiện chương trình.

Trong tất cả các phương án đầu tư khác, thu nhập của nhà đầu tư có thể phát sinh tại Síp (ví dụ: thông qua đầu tư vào Quỹ/Cổ phần công ty/thông qua lợi tức từ BĐS thương mại). Mỗi người phụ thuộc phát sinh trong hồ sơ, nhà đầu tư cần phải chứng minh thêm thu nhập bổ sung. Đối với vợ/chồng/con cái phụ thuộc, nhà đầu tư cần chứng minh thêm 5000 Eur thu nhập/năm; Đối với bố mẹ phụ thuộc, nhà đầu tư cần chứng minh thêm 8000 Eur/năm.

Một sửa đổi quan trọng đối với Chương trình Thường trú nhân Síp là không còn yêu cầu người nộp đơn phải lưu lại khoản tiền gửi 30.000 Eur trong tài khoản ngân hàng Síp trong vòng 3 năm.


Ngoài ra còn những thay đổi nào nữa?


Bất động sản thương mại cũng là khoản đầu tư đủ điền kiện cho chương trình thường trú nhân Síp

Giờ đây, nhà đầu tư có quyền đầu tư vào văn phòng, cửa hàng và khách sạn, kể cả đó là bất động sản mới hoặc được chuyển nhượng lại. Điều này mở rộng sự lựa chọn cho nhà đầu tư và hướng các quỹ đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thương mại.

Đây là một động thái tích cực.

Chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Síp đã bị đình chỉ đã nhận khá nhiều chỉ trích về việc nó có thể làm tăng giá bất động sản dân cư. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng mua bất động sản dân cư để đáp ứng các yêu cầu của chương trình và bỏ trống các bất động sản này trên khắp hòn đảo. Giờ đây, chương trình Thường trú nhân Síp mới được cập nhật có khả năng khiến dòng vốn vào các bất động sản thương mại có khả năng hỗ trợ nền kinh tế tư nhân địa phương – một động thái nhằm thu hút dòng tiền trong giai đoạn khó khăn này.


Khuyến khích đặt trụ sở tại Síp

Síp cũng đang tăng cường các biện pháp thu hút các doanh nghiệp toàn cầu đặt trụ sở chính trên hòn đảo này thông qua các ưu đãi về thuế. Các ưu đãi về thuế bao gồm thuế suất doanh nghiệp 12,5% và khoản khấu trừ thuế (phần lớn) bằng 0 đối với cổ tức, tiền bản quyền và lãi và nhiều ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân dành cho các giám đốc điều hành cấp cao.

Những nỗ lực của chính phủ và tư nhân nhằm thúc đẩy việc thành lập thêm nhiều Công ty có sự hiện diện thực chất tại Síp đã mang lại kết quả. Nhiều công ty công nghệ đã và đang thành lập một công ty ở Síp và thuê chuyên gia cũng như lao động tại địa phương – trụ sở của các công ty này có thể nằm ở thủ đô Nicosia nhộn nhịp hay vùng ven biển Limassol.

Bằng cách đưa phương án đầu tư vào cổ phần của một doanh nghiệp tại Síp thành một khoản đầu tư hợp lệ cho chương trình Thường trú nhân – các doanh nhân sẽ càng có động lực chuyển trụ sở kinh doanh của mình đến Síp.


Phương án đầu tư vào Quỹ đầu tư tại Síp

Quỹ là một lĩnh vực tương đối mới tại Síp và vẫn đang trên đà phát triển – khối lượng tài sản được quản lý bởi các Quỹ tại Síp đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng 4 năm. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp gần đây đã công bố số liệu thống kê mới nhất về các quỹ ở Síp chứng minh lĩnh vực này đang phát triển mạnh mẽ như thế nào.

Các Quỹ đầu tư thay thế (AIF), AIFLNP) và Quỹ đầu tư thay thế có đăng ký (RAIFS) là các quỹ phổ biến nhất ở Síp - chiếm 94,8% thị phần trong tổng EUR 8.582.7773.693 AUM. Quỹ UCITS hiện chỉ quản lý 5,2% thị phần.

Việc Síp chấp nhận khoản đầu tư vào các quỹ như một khoản đầu tư đủ điều kiện để tham gia chương trình Thường trú chắc chắn sẽ làm tăng nhu cầu từ các nhà quảng bá quỹ và các nhà đầu tư đã xem xét như một khu vực tài phán quỹ khả thi.


Nhu cầu đối với Quyền thường trú tại Síp như thế nào?

Liệu các nhà đầu tư có muốn tận dụng các lựa chọn đầu tư mới và đầu tư vào chương trình Thường trú nhân của Síp không?

Mặc dù người có giấy phép thường trú nhân không bắt buộc phải cư trú tại Síp, nhưng việc định cư tại quốc gia này mang lại rất nhiều lợi ích cho những cá nhân giàu có mong muốn di trú. Chất lượng cuộc sống vượt trội, những ngày nắng đẹp quanh năm, cơ sở hạ tầng phát triển, các dịch vụ công cộng đa dạng, môi trường kinh tế xã hội ổn định và một hệ thống luật pháp vững chắc.

Điều hấp dẫn nhất là các lợi ích và ưu đãi về thuế khác nhau mà tấm thẻ thường trú cung cấp cho cả các công ty / quỹ có trụ sở chính tại Síp và cho các cá nhân (ưu đãi thuế thu nhập cá nhân).

Như Henley & Partners đã nhấn mạnh gần đây – đảm bảo về sức khỏe cũng là một yếu tố quan trọng đối với các nhà đầu tư khi lựa chọn chương trình đầu tư định cư. Síp, nơi kiểm soát tương đối tốt các đợt bùng phát covid-19, được đánh giá trên 30 nơi cung cấp chương trình đầu tư định cư và nhận quyền công dân về khả năng ứng biến khẩn cấp, sự sẵn sàng của hệ thống y tế, hiệu quả của chính phủ và cách họ quản lý ổ dịch Covid-19 tính đến nay. Sau đại dịch, có khả năng các nhà đầu tư sẽ xem xét các khu vực pháp lý thuận lợi đã quản lý cuộc khủng hoảng tốt nhất và cung cấp chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe tốt.


Thị trường sẽ phản ứng như thế nào?

Liệu những phương án đầu tư bổ sung này có thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến Síp không?

Chắc chắn. Với mức đầu vào tương đối thấp là 300.000 EUR, Chương trình Thường trú nhân Síp hiện phù hợp hơn với các chủ doanh nghiệp / doanh nhân / nhà đầu tư vì có nhiều lựa chọn khả thi hơn để xem xét. Phương án đầu tư vào quỹ có thể sẽ được quan tâm đặc biệt và tạo ra sự khác biệt đáng chú ý về mức độ quan tâm trong Chương trình Thường trú nhân Síp.




New York Office
bottom of page