top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Phát ngôn của chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ khiến thị trường thất vọng

Chủ tịch Fed Jerome Powell gửi đôi lời cẩn trọng tới thị trường trái phiếu trong ngày thứ Năm (04/03), rằng ông sẽ để ý tới đà tăng vọt của lợi suất trái phiếu dài hạn, nhưng ông không nói sẽ cố gắng kìm hãm lợi suất này.

Đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu “là một điều gì đó đáng chú ý”, ông nói trong hội nghị của Wall Street Journal. “Tôi sẽ lo ngại nếu điều kiện trên thị trường trở nên hỗn loạn hoặc các điều kiện tài chính liên tục bị thắt chặt – điều này vốn có thể đe dọa tới các mục tiêu của chúng tôi”.

Lãi suất trái phiếu Mỹ đã tăng trong vài tuần gần đây khi nhà đầu tư đặt kỳ vọng ngày càng cao cho đà tăng trưởng kinh tế và lạm phát sau khi đại dịch chấm dứt. Hoạt động giao dịch cũng bị biến động mạnh. Lãi suất trái phiếu cao hơn cũng gây tác động tới thị trường cổ phiếu, nhất là những cổ phiếu đã tăng giá mạnh của các công ty công nghệ.

Ông Powell liên tục tìm cách trấn an thị trường, cho biết Fed còn lâu mới rút lại các gói kích thích khổng lồ, gay cả khi ông tỏ ra lạc quan về nền kinh tế trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẽ kiên nhẫn”, ông nói. “Chúng tôi vẫn còn cách khá xa với mục tiêu”.

Ông Powell cho biết Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu ở nhịp độ hiện tại bất chấp đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ khi lạm phát khó có khả năng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm giá và kỳ vọng lạm phát chạm mức đỉnh mới trong phiên khi ông Powell phát biểu. Một số trader tỏ ra thất vọng khi mà Chủ tịch Fed không cung cấp thêm thông tin liệu có khả năng Fed sẽ ra tay kìm hãm lợi suất dài hạn nếu họ muốn hay không. Đồng USD tiếp tục tăng giá và chứng khoán Mỹ giảm sâu hơn.

Trong thông báo gửi khách hàng, Krishna Guha, Phó Chủ tịch tại Evercore ISI, đã nói đôi lời về Chủ tịch Fed: “Ông Powell vẫn mang hơi hướng ‘bồ câu’, nhưng chưa đủ để ngăn đà tăng của lợi suất trái phiếu”.

Ông Powell nhấn mạnh Fed không tập trung vào lợi suất trái phiếu riêng lẻ, thay vào đó là tập trung vào điều kiện tài chính rộng lớn hơn.

“Các điều kiện tài chính vẫn còn đang tính hỗ trợ cao và điều này là hợp lý khi xét tới bối cảnh kinh tế hiện tại”, ông nói. “Nếu các điều kiện thay đổi đáng kể, Ủy ban sẵn lòng sử dụng các công cụ sẵn có để đạt được mục tiêu”.


Lập trường chính sách đang “phù hợp”

“Lập trường chính sách hiện tại của chúng tôi đang phù hợp”, ông nói.

Fed cho biết sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở gần múc 0 cho đến khi thị trường lao động đạt mức toàn dụng nhân công, đồng thời lạm phát phải tăng lên mức 2% và có thể vượt ngưỡng này một chút trong một khoảng thời gian.

Khi triển vọng kinh tế cải thiện, nhà đầu tư giờ cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên vào năm 2023.

Khi được hỏi liệu việc nâng lãi suất sớm hơn có phù hợp với quan điểm của Fed hay không, ông Powell cho biết điều này hoàn toàn phụ thuộc vào những gì diễn ra trong nền kinh tế. Thế nhưng, ông cho rằng Fed còn lâu mới nâng lãi suất.

“Đó là bức tranh về một nền kinh tế đã hồi phục hoàn toàn”, ông nói về những điều kiện để Fed nâng lãi suất. “Trên thực tế, điều này cần phải có thời gian”.

Ông cũng xoa dịu nỗi lo sợ của nhà đầu tư rằng các gói kích thích tiền tệ siêu nới lỏng của Fed và các gói kích thích từ Chính phủ sẽ dẫn tới đà tăng vọt không mong muốn của lạm phát.


Đà tăng chỉ là tạm thời

Đáp trả lại những câu hỏi về lạm phát, ông Powell cho biết nhiều khả năng giá cả sẽ tăng trong năm tới, nhưng sẽ không kéo dài lâu.

Chủ tịch Fed tỏ ra lạc quan về thị trường việc làm, đồng thời nhấn mạnh vẫn còn chặng đường dài để nền kinh tế gượng dậy từ cơn bạo bệnh Covid-19.

“Dù vẫn có rủi ro, nhưng vẫn hợp lý khi kỳ vọng số lượng việc làm sẽ tăng thêm trong vài tháng tới”, ông nói. Tuy vậy, Powell không cho là thị trường lao động sẽ trở về trạng thái toàn dụng nhân công trong năm 2021.


Theo: Bloomberg




New York Office
bottom of page