top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Nhà đầu tư nước ngoài đổ xô mua trái phiếu Trung Quốc

· Các nhà phân tích cho biết dòng tiền đổ vào có khả năng là kết quả của việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát.

· Các ngân hàng Trung Quốc cũng công bố giao dịch ngoại hối tăng 61% trong tháng khi các công ty và cá nhân chuyển đổi đô la thành nhân dân tệ.

Trung Quốc đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm lợi nhuận hấp dẫn trong bối cảnh đại dịch coronavirus.


Các giao dịch mua trái phiếu Trung Hoa đại lục từ ngoại quốc tăng hơn gấp đôi trong tháng 5 cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với sản lượng tương đối cao đang trở thành một thỏi nam châm thu hút tiền nóng.

Theo số liệu do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 19.6, giao dịch mua trái phiếu ròng của các quỹ nước ngoài đã tăng 104% từ tháng 4 lên 19,4 tỷ USD.

Trong khi đó, các ngân hàng Trung Quốc báo giao dịch ngoại hối cáo tăng 61% lên 23,8 tỷ USD. Những cơ quan này cho biết, điều này cho thấy nhiều cá nhân và công ty Trung Quốc ngày càng sẵn sàng chuyển đổi đồng USD thành nhân dân tệ.

Các số liệu từ nhiều tổ chức khác cũng đã xác nhận xu hướng này. Số liệu mới nhất từ Cơ quan Thanh toán bù trừ Thượng Hải cho thấy, tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu Trung Hoa đại lục đã tăng kỷ lục.

Tổng giá trị trái phiếu Trung Quốc lục địa thuộc sở hữu của các nhà đầu tư ngoài đại lục lên đến 2.430 tỷ nhân dân tệ (343,4 tỉ USD) vào cuối tháng 5, tương đương 2,6% tổng số trái phiếu được sở hữu. Đây là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Cơ quan Thanh toán bù trừ cũng cho thấy chỉ riêng trong tháng 5, lượng trái phiếu Trung Quốc được sở hữu bởi các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng thêm 114,6 tỷ nhân dân tệ, đánh dấu mức tăng cao nhất trong vòng 18 tháng trở lại đây.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định dòng tiền đổ mạnh vào chứng khoán nội địa Trung Quốc có thể là kết quả của việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu được dẫn đầu bởi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, trong bối cảnh dịch coronavirus và xu hướng tìm kiếm lợi nhuận trong lúc nhiều công cụ đầu tư khác đang cho lãi suất cực thấp hoặc thậm chí là âm.

Trả lời phỏng vấn hôm 17.6, ông Robin Xing, trưởng ban Kinh tế Trung Quốc của Morgan Stanley đã phát biểu: “Các nhà đầu tư ở nước ngoài đang thể hiện sự quan tâm lớn đến thị trường trái phiếu Trung Quốc vì trái phiếu kho bạc có chủ quyền của nước này có tỷ lệ lãi cao”, ông bổ sung thêm: “Trung Quốc đang hy vọng dòng vốn đầu tư hàng năm của mình sẽ đạt 100 tỉ USD”.

Trong một động thái nhằm khuyến khích dòng tiền đổ vào, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBOC) dã bãi bỏ hạn mức đầu tư cho các tổ chức và nhà đầu tư vào tháng trước, cho phép họ muốn đầu tư bao nhiêu tùy ý.

Vào cuối tháng trước, 828 tổ chức ở nước ngoài, bao gồm cả các ngân hàng trung ương nước ngoài, đã đầu tư vào trái phiếu Trung Quốc đại lục thông qua Bond Connect - một chương trình cho phép các nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục và nước ngoài giao dịch với nhau ở các thị trường trái phiếu của đối phương. Cũng trong tháng 5, có thêm 12 tổ chức mới bắt đầu nắm giữ trái phiếu Trung Quốc.

Vào thời điểm Mỹ đang đe dọa tách rời Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ rất vui mừng với quy mô của dòng vốn đang chảy vào.

Ông Pan Gongsheng, Phó Thống đốc tại PBOC và là người đứng đầu cơ quan quản lý ngoại hối đã trao đổi trên Diễn đàn Lujiazui ở Thượng Hải vào tuần trước rằng các tỷ lệ người nước ngoài nắm giữ các tài sản nhân dân tệ đã tăng với tốc độ hơn 20%/năm.

Theo nhận định từ các nhà phân tích, dòng chảy mạnh vào Trung Quốc có thể là kết quả của việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu, dẫn đầu là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Đồng thời, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, với trái phiếu của nhiều quốc gia không sinh lợi, thậm chí là lãi suất âm thì Trung Quốc trở thành một lựa chọn hấp dẫn với hứa hẹn vẫn sinh lời.


Tác giả: Frank Tang

Nguồn: SCMP

New York Office
bottom of page