top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Mỹ - Khi thị trường Bất động sản trở nên "điên cuồng"

Người cho thuê tràn ngập thị trường Hoa Kỳ vì nhiều người không đủ khả năng mua trong khi chủ bán vì lợi nhuận lớn.

Các chủ nhà từ Tampa, Florida, đến Memphis, Tennessee và Riverside, California đang tăng giá thuê kỷ lục. Photo: AFP

(BLOOMBERG) - Tăng giá, cạnh tranh, sự tuyệt vọng. Các điều kiện kịch tính cho người mua nhà ở Mỹ trong năm qua hiện đang tràn vào thị trường cho thuê.


Các chủ nhà từ Tampa, Florida, đến Memphis, Tennessee và Riverside, California, đang tăng giá thuê với tốc độ kỷ lục. Đối với mỗi danh sách đưa ra thị trường nhiều người áp dụng. Một số người thuê nhà buộc phải vào ở khách sạn trong khi họ săn tìm sau khi mất tiền quá nhiều lần.


Bất kỳ khoản thuê nào cũng mong muốn sẽ diễn ra trong vòng vài giờ, giống như doanh số bán hàng mong muốn", Shannon Dopkins, một nhà môi giới ở Tampa cho biết. "Một người phụ nữ đã từ bỏ nơi có nhiều khủng hoảng nguồn nước. Người khác đã quyết định thuê nó."


Sau đợt suy yếu sớm trong đại dịch corona virus khi nền kinh tế chững lại và những người trẻ vượt qua các biện pháp phong tỏa với gia đình, thị trường cho thuê hiện đang chứng kiến nhu cầu kỷ lục. Giá thuê mới đã tăng 17% trong tháng 7 so với những gì người thuê trước đó đã trả, đạt mức cao nhất trong lịch sử, theo RealPage.


Lợi nhuận thu được phản ánh sự cạnh tranh đối với một nguồn tài nguyên ngày càng khó kiếm được: một nơi để ở. Với việc giá cả tăng vọt trên thị trường rao bán và các cuộc cạnh tranh đấu giá ngày càng gia tăng, những người mua đang thua thiệt bị buộc phải quay lại cho thuê.


Đồng thời, những người trẻ đang tìm kiếm căn hộ đầu tiên của họ đang cạnh tranh với những người khác đã trì hoãn kế hoạch vì Covid-19. Những người làm việc từ xa - với những tấm séc được trả lương cao của họ - đang di chuyển đến những khu vực có chi phí thấp hơn. Và những căn nhà dành cho gia đình một người ở đang bỏ tiền mặt mua, các chủ cho thuê bị cám dỗ bởi giá cao, khiến người thuê của họ tuyệt vọng đi tìm một nơi khác.


"Thị trường nhà ở đang bùng cháy - từ nhà cho đến cho thuê, từ cao cấp đến bình dân". Nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics cho biết


Các nhà phát triển đang bổ sung thêm nguồn cung mới. Nhưng trong ngắn hạn, sự siết chặt sẽ gây ra hậu quả kinh tế vì người lao động không thể dễ dàng tìm việc làm và sẽ có ít chi tiêu hơn cho những thứ khác ngoài nhà ở. Chi phí thuê nhà tăng vọt cũng là một nguyên nhân góp phần vào kỳ vọng lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang.


Nhu cầu tăng cao rõ rệt nhất là ở các thành phố "Sun Belt" , nơi đã chứng kiến ​​một dòng người đến từ đại dịch. Khu vực Phoenix có mức tăng giá thuê nhà cho một gia đình lớn nhất Hoa Kỳ vào tháng Sáu, với mức tăng gần 17% so với một năm trước đó. Tiếp theo là Las Vegas, với mức tăng 12,9%; Tucson ở mức 12,5%; và Miami, tăng 12,4%.


Đó là sự đảo ngược so với tiêu chuẩn trước đại dịch về nhà ở chật hẹp ở các thành phố đông đúc hơn, đắt tiền hơn - những nơi như New York, Boston và San Francisco, nơi đã chứng kiến ​​các nhân viên văn phòng chạy trốn khi có lệnh khóa cửa. Những khu vực này vẫn còn tồn kho nhiều căn hộ cao cấp nhắm đến các chuyên gia cấp cao. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn đang tăng lên.


Việc di cư khỏi các địa điểm đắt đỏ cũng đang làm tăng chi phí nhà ở cho người dân địa phương, đặc biệt là những người ở các thành phố có giá cả phải chăng hơn và ở các vùng ngoại ô xa xôi. Thu nhập trung bình của những người ký hợp đồng thuê mới trong tháng 7 đạt mức kỷ lục 69.252 đô la Mỹ, theo RealPage, công ty đã thu thập dữ liệu cho các tòa nhà được quản lý chuyên nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, thu nhập của họ đã tăng 7,5%.


Ông Jay Parsons, phó trưởng kinh tế của RealPage cho biết: “Luôn luôn khó tìm được nhà nếu bạn có thu nhập hạn chế. "Điều điên rồ bây giờ là bạn có thể có thu nhập tương đối cao mà vẫn gặp khó khăn."


Bà Nicolle Crim, phó chủ tịch của Watson Property Management's Central Florida, cho biết bà ước mình có nhiều thứ hơn để cung cấp. Nhưng thị trường rao bán phát triển mạnh nên chủ nhân rao bán kiếm lời lớn. Do đó, Watson hiện quản lý khoảng 4.000 căn nhà cho một gia đình cho thuê cho các chủ sở hữu cá nhân, giảm một phần ba kể từ khi đại dịch bắt đầu. Bà nói.


Ngay cả những khu vực tương đối buồn ngủ như Springfield, Illinois, cách Chicago 3 giờ lái xe, cũng đang gặp phải tình trạng khan hiếm. Chủ nhà Seth Morrison cho biết căn hộ duy nhất của anh đã thu hút được vài chục cuộc gọi trước khi anh gỡ xuống.


“Chúng tôi có 270 căn và chúng tôi không có bất kỳ mở bán nào" Ông Morrison nói "Ở một thành phố như Springfield, ở một tiểu bang như Illinois, để có được nhu cầu này thật là điên rồ."


BeInvestor - Dịch

New York Office
bottom of page