top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Muốn hay không, Mỹ đang bị buộc áp dụng Thuyết tiền tệ hiện đại

Đã cập nhật: 17 thg 8, 2020

Robert Hormats, người đã từng cống hiến qua nhiều vai trò cố vấn chính sách kinh tế và thương mại cao cấp dưới 5 đời tổng thống khác nhau của Hoa Kỳ, và có kinh nghiệm 25 năm làm việc tại Goldman Sachs Group Inc., tin rằng đại dịch Covid-19 đã buộc chính phủ Mỹ phải bắt tay vào điều có thể được coi là một thử nghiệm bắt buộc của Thuyết tiền tệ hiện đại (MMT).

Robert Hormats cho biết đại dịch đã thúc đẩy việc “áp dụng không tự nguyện” của Thuyết tiền tệ hiện đại

Hiện là giám đốc điều hành tại công ty tư vấn tài sản Tiedemann Advisors. Gần đây, Hormats đã tham gia podcast “What Goes Up” trên Bloomberg để thảo luận về MMT, mối quan hệ Mỹ-Trung, triển vọng về vắc-xin coronavirus - và cách các nhà đầu tư nên tư duy về tất cả những điều đó.


Dưới đây là một số điểm nổi bật của cuộc phỏng vấn:


“Chà, bây giờ chúng ta có một tập hợp các tình huống đặc biệt bất thường mà theo đó chúng ta đang trong thế phải áp dụng Thuyết tiền tệ hiện đại bắt buộc hoặc không tự nguyện… Điều này không phải là chưa từng xảy ra. Tôi muốn nói rằng điều này đã từng được thực hiện trong Thế chiến thứ hai, khi Fed đảm bảo với Kho bạc rằng họ sẽ mua trái phiếu kho bạc với lãi suất rất thấp để giữ lãi suất thấp nhằm giữ cho chi phí trả nợ của chính phủ ở mức thấp. Vì vậy, về mặt lý thuyết, điều này có thể duy trì một thời gian rất dài miễn là Bộ Tài chính khiến những đợt phát hành trái phiếu lớn này trông như một việc thông thường vậy.”


“Và Jay Powell của Fed đã nói rằng ông ấy sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp. Nhưng ông ấy cũng nói một điều mà chúng ta nên biết: "Fed không thể làm tất cả chuyện này và Fed không thể kéo dài điều này vô thời hạn." Nhưng vô thời hạn là gì? Điều này có thể xảy ra trong bao lâu? Kết quả cuối cùng của việc này là gì, tại một thời điểm nào đó, nếu những giải pháp nhằm cải thiện tình hình này có giới hạn? Điều gì có thể làm gián đoạn thị trường và điều gì có thể khiến hoặc Kho bạc gặp rắc rối với các vấn đề của mình, hoặc Fed cảm thấy không thoải mái khi bảo lãnh những vấn đề đó trong tương lai vô thời hạn? Chúng ta không biết được. Đây vẫn còn là một bí ẩn.”

Lời người dịch: Thuyết tiền tệ hiện đại (MMT) là một khuôn khổ kinh tế vĩ mô không chính thống nói rằng các quốc gia có quyền tối cao về tiền tệ như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và Canada không bị hạn chế hoạt động bởi các khoản thu khi đề cập đến chi tiêu của chính phủ liên bang. Nói cách khác, các chính phủ như vậy không cần dựa vào thuế hoặc đi vay để chi tiêu vì họ có thể in tiền khi họ cần và là nhà phát hành tiền độc quyền.


Nguồn: Bloomberg

Dịch tiếng Việt: BeInvestor.net


New York Office
bottom of page