top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Kinh tế Hy Lạp (Greece) tăng vọt 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II, 2021.

Nền kinh tế Hy Lạp hoạt động tốt hơn nhiều so với dự kiến trong quý II năm nay, với tổng sản phẩm quốc nội tăng 3,4% so với ba tháng đầu năm 2021 và tăng 16,4% từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020, dữ liệu tạm thời được công bố bởi cơ quan thống kê của nước này, ELSTAT, cho thấy hôm thứ Ba.

Tòa nhà học viện ở trung tâm thành phố Athens. Ảnh: homas-Wolf-Wikipedia-CC-BY-SA-3-0-de

Dữ liệu "phản ánh tác động đến GDP của đại dịch Covid-19 và các biện pháp hạn chế đã được đưa ra", ELSTAT cho biết trong báo cáo của mình.


Theo số liệu sửa đổi của ELSTAT trong quý I/2021, GDP tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020, do tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Christos Staikouras tuyên bố rằng sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế ở Hy Lạp đã được xác nhận, một sự phục hồi thậm chí còn mạnh hơn so với dự báo ban đầu.


"Sự phát triển này, một mặt, xác nhận tính đúng đắn và hiệu quả trong chính sách kinh tế của chính phủ, mặt khác, đòi hỏi chúng ta phải cảnh giác và tăng cường nỗ lực của mình", Staikouras nói.


Ông nói thêm rằng dữ liệu ELSTAT, kết hợp với diễn biến tích cực ở các thành phần của nhu cầu trong nước, và đặc biệt là đầu tư và xuất khẩu ròng, cho thấy quá trình GDP, trong cả năm hiện tại, sẽ tốt hơn so với ước tính được đưa ra.


Các nhà bình luận nói rằng số liệu hôm thứ Ba dự kiến sẽ cho chính phủ thêm một thời gian để cắt giảm thuế và các biện pháp cứu trợ khác cho các hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.


Ngân hàng Hy Lạp dự kiến tăng trưởng kinh tế 4,2% vào năm 2021


Ngân hàng Trung ương Hy Lạp (BoG) cho biết vào tháng 6 rằng tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 4,2% trong năm nay, như họ cũng đã dự báo trong báo cáo trước đó, với tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021.

Dự báo này cao hơn mức 3,6% mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính.


Báo cáo chính sách tiền tệ của BoG giai 2020-2021 lưu ý rằng sự phục hồi của hoạt động kinh tế đã bắt đầu, nhưng cảnh báo rằng "những thách thức đáng kể" vẫn còn đối với nền kinh tế.


"Sự phục hồi dự kiến sẽ đạt được đà tăng trưởng trong nửa cuối năm, được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước bị dồn nén, khởi động các dự án theo Kế hoạch Phục hồi Quốc gia và dự kiến tăng thu nhập du lịch so với năm 2020", Ngân hàng Trung ương cho biết.


Tăng trưởng ở Hy Lạp sẽ tăng lên 5,3% vào năm 2022


Dự kiến tăng trưởng kinh tế của đất nước sẽ tăng lên 5,3% vào năm tới, nhưng sau đó giảm trở lại 3,9% vào năm 2023.


"Sự gia tăng tiết kiệm trong đại dịch, hoặc phòng ngừa hoặc buộc phải do các biện pháp ngăn chặn, và việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén dự kiến sẽ hỗ trợ tăng chi tiêu tiêu dùng tư nhân trong năm nay", báo cáo cho biết.

Dự báo sửa đổi của BoG cho cán cân chính của ngân sách chính phủ nói chung chỉ ra thâm hụt khoảng 7,1% tổng sản phẩm quốc nội.


Tuy nhiên, điều này không tính đến một loạt các yếu tố tài chính khác bao gồm lãi suất trên nợ, chi phí điều hành các thành phố và thị trấn, doanh nghiệp nhà nước, an sinh xã hội và một số chi phí quân sự.


BeInvestor Dịch

New York Office
bottom of page