top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Khu vực đồng Euro tăng trưởng sản xuất, chi phí đầu vào tăng kỷ lục trong tháng 5

Hoạt động sản xuất của khu vực đồng Euro tăng trưởng với tốc độ kỷ lục trong tháng 5, theo một cuộc khảo sát hôm thứ Ba cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ còn nhanh hơn nếu không có sự tắc nghẽn về nguồn cung dẫn đến chi phí đầu vào tăng chưa từng có.

Công nhân lắp ráp tại nhà máy Knaus-Tabbert AG ở Jandelsbrunn gần Passau, Đức, ngày 16 tháng 3 năm 2021. REUTERS / Andreas Gebert / File Photo

Nền kinh tế của khối EU đã bị tàn phá bởi đại dịch covid-19 trong năm vừa qua, với việc các chính phủ buộc phần lớn ngành dịch vụ trọng yếu của khu vực phải đóng cửa. Nhưng phần lớn các nhà máy vẫn mở và các hạn chế ở các quốc gia khác nhau đã dần được nới lỏng.


Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) cuối cùng của IHS Markit đã tăng lên 63,1 vào tháng 5 từ mức 62,9 của tháng 4, trên mức ước tính ban đầu là 62,8 "chớp nhoáng" và là mức tăng trưởng cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 6 năm 1997.


Một chỉ số đo lường đầu ra được đưa vào chỉ số PMI tổng hợp sẽ ra mắt vào thứ Năm và được xem là một đường lối đúng đắn cho sự phát triển kinh tế, đã giảm từ mức 63,2 của tháng 4 xuống còn 62,2. Chỉ số cao hơn 50 được xem là phát triển.


Chris Williamson, trưởng ban kinh tế tại IHS Markit, cho biết: “Tăng trưởng sản lượng đột biến làm tăng thêm các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ trong quý II. Tuy nhiên, tháng 5 cũng là thời điểm ghi nhận sự chậm trễ kỷ lục về nguồn cung, điều này đang hạn chế tăng trưởng sản lượng và khiến các công ty không thể đáp ứng nhu cầu ở một mức độ mà cuộc khảo sát chưa từng ghi nhận trước đây."


Sự gián đoạn do đại dịch covid-19 gây ra trên toàn cầu vẫn đang có tác động rất lớn đến chuỗi cung ứng, khiến nó trở thành thị trường bán nguyên liệu thô mà các nhà máy cần.


Chỉ số giá đầu vào tăng vọt lên 87,1 từ mức 82,2 của tháng 4, dễ dàng trở thành mức cao nhất trong kỷ lục tăng trưởng, và trong khi các nhà máy chuyển các chi phí đó với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử của cuộc khảo sát, một số khó khăn đã được các nhà sản xuất giải quyết.


Tuy nhiên, áp lực lạm phát có thể được hoan nghênh bởi các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương châu Âu, những người vẫn chưa hề khiến tỷ lệ lạm phát sắp chạm được mục tiêu bất chấp nhiều năm chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.


Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy khu vực đồng euro dự kiến sẽ thoát khỏi cuộc suy thoái kép trong quý này, nhưng sự gia tăng dự báo về áp lực giá cả trong năm nay dự kiến sẽ không bền vững, với dự báo lạm phát sẽ giảm đáng kể.


Williamson cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng áp lực giá sẽ giảm xuống khi các tác động gây rối loạn của đại dịch giảm bớt trong những tháng tới và chuỗi cung ứng toàn cầu được cải thiện.


Việc đấu tranh để có được các vật liệu họ cần để đáp ứng nhu cầu bùng nổ - hoặc không muốn trả giá, các nhà máy xây dựng tồn đọng công việc với tốc độ chưa từng thấy trong lịch sử của cuộc khảo sát.


Sau một khởi đầu chậm chạp, các chương trình vắc-xin đang tăng tốc trong khu vực đồng euro, vì vậy sự lạc quan vẫn ở mức cao và các nhà máy tăng số lượng nhân viên với tốc độ nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu.


Theo: Reuters

New York Office
bottom of page