top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Hy Lạp (Greece) phát hành trái phiểu kỳ hạn 30 năm – hoàn tất việc quay lại thị trường

Hy Lạp đã thông báo họ sẽ phát hành trái phiếu 30 năm vào thứ Tư, đợt phát hành trái phiếu có kỳ hạn dài nhất kể từ năm 2008, hoàn tất việc quay trở lại thị trường trái phiếu của quốc gia này. Bất chấp tác động của đại dịch đối với nền kinh tế Hy Lạp, động thái này có thể khẳng định sự trở lại bình thường của đất nước.

Bloomberg cho biết đợt phát hành này là một dấu hiệu cho thấy Hy Lạp đã tiến xa như thế nào trong thập kỷ vừa qua. Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro vào năm 2012, lợi tức kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên trên 44%, khiến quốc gia này bị loại khỏi các thị trường quốc tế. Hiện tại, lợi suất dưới 1%, tạo cơ hội cho chính phủ khai thác các trái phiếu dài hạn và hoàn thành đường cong lợi suất của nó, Bloomberg cho biết thêm.

Đối với các nhà đầu tư, trái phiếu Hy Lạp đã được chuyển giao. Chỉ trong năm qua, chúng đã hồi lại khoảng 18%, khiến chúng trở thành những cổ phiếu có hoạt động tốt nhất trong khu vực, theo Bloomberg Barclays Indices.

Nhật báo Kathimerini của Hy Lạp cho biết vấn đề phát hành trái phiếu kỳ hạn dài từ lâu đã được Bộ Tài chính và Cơ quan Quản lý Nợ Công (PDMA) quan tâm, với các đại lý chính đã khuyến nghị một động thái như vậy kể từ tháng 12.

Sau ba tháng lên kế hoạch cẩn thận, với các điều kiện cân nhắc của PDMA trên thị trường trái phiếu, tâm trạng của các nhà đầu tư và khuyến nghị của các nhà quản lý chính, quyết định đã được đưa ra.

Một tín hiệu quan trọng được đưa ra vào tuần trước dưới hình thức thông báo của Ngân hàng Trung ương Châu Âu về việc tăng đáng kể tốc độ mua trái phiếu.

Số tiền huy động vẫn chưa được ấn định và sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu của nhà đầu tư.


Nền kinh tế Hy Lạp trong tình trạng lạc quan

Theo dữ liệu chính thức được công bố hồi đầu tháng 3, nền kinh tế Hy Lạp đang ở trong tình trạng tốt hơn những gì đã được quan ngại trước đó.

Cơ quan thống kê Hellenic đã công bố số liệu GDP tốt hơn dự kiến cho năm 2020, với GDP giảm 8,2% xuống còn 168,5 tỷ euro từ mức 183,6 tỷ vào năm 2019.

Con số này lạc quan hơn so với ước tính của chính phủ về mức giảm 10,5%, bao gồm trong ngân sách năm 2021 và dự báo mới nhất của Ủy ban châu Âu về mức giảm 10%. Con số đó vẫn kém hơn mức trung bình của khu vực đồng euro là -6,8% và mức trung bình của Liên minh châu Âu là -6,4%. Tuy nhiên, nó tốt hơn -8,8% của Ý và -11,2% của Tây Ban Nha.

Cơ quan thống kê Hy Lạp cho biết GDP của Hy Lạp đã giảm 7,9% trong quý 4 so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tăng 2,7% so với quý 3 năm 2020.



New York Office
bottom of page