top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Hy Lạp (Greece) - Hàng trăm người nước ngoài được hưởng ưu đãi thuế

Giữa tháng 11 năm 2020, Hy Lạp đã công bố kế hoạch giảm 50% thuế cho những người Hy Lạp cũng như người tài năng từ các quốc gia khác có thể làm việc từ xa nhằm khuyến khích họ chuyển đến Hy Lạp. Hàng trăm công dân nước ngoài đã tận dụng các ưu đãi thuế mà Hy Lạp áp dụng lúc đó và chuyển cơ sở đóng thuế của họ đến quốc gia này.

Các quan chức Hy Lạp hy vọng rằng việc giảm thuế sẽ thu hút thế hệ chuyên gia mới, những người đã làm việc từ xa chuyển đến đất nước sau Covid

Theo số liệu của Bộ Tài chính Hy Lạp, trong số đó có 90 triệu phú nước ngoài và 180 người hưởng lương hưu từ nước ngoài. Chính sách gần đây đã thu hút hàng trăm người nước ngoài giàu có từ bỏ các cơ sở đóng thuế thuận lợi khác và tham gia vào hệ thống thuế của Hy Lạp.


Nhiều người trong số họ đã chuyển cơ sở đóng thuế từ Nam Mỹ, và thậm chí từ Vương quốc Anh (UK) đến Hy Lạp, trong khi một số cán bộ hưu trí ở Scandinavia đã chuyển đến Hy Lạp và mua bất động sản.


Nhằm đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế 50% ở Hy Lạp, một cá nhân cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Họ chưa phải là cư dân đóng thuế tại Hy Lạp trong vòng 5 trong 6 năm gần nhất trước khi quyết định chuyển cơ sở đóng thuế của họ đến Hy Lạp

  • Họ chuyển đến từ một quốc gia mà Hy Lạp có thỏa thuận hợp lệ liên quan đến hợp tác hành chính về các vấn đề thuế.

  • Họ đang cung cấp dịch vụ việc làm ở Hy Lạp thông qua một mối quan hệ việc làm theo quy định của pháp luật Hy Lạp với một pháp nhân Hy Lạp hoặc với chi nhánh tại Hy Lạp của một công ty nước ngoài và

  • Họ cam kết lưu trú tại Hy Lạp trong vòng ít nhất là 2 năm.

Chế độ thuế đặc biệt cũng được áp dụng đối với những cá nhân chuyển cơ sở đóng thuế của họ đến Hy Lạp với ý định thực hiện hoạt động kinh doanh tại Hy Lạp.


Chính sách thuế nhằm thu hút người làm việc từ xa và nhà đầu tư

Tất cả những điều này là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Hy Lạp nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và những người làm việc từ xa chuyển đến hoặc đầu tư vào quốc gia này, với hy vọng khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám” khét tiếng của Hy Lạp, khi những người lao động có tay nghề cao rời khỏi đất nước hàng loạt trong suốt thập kỷ vừa qua.


Các quan chức hy vọng rằng việc giảm thuế sẽ thu hút thế hệ chuyên gia mới, những người đã làm việc từ xa chuyển đến đất nước sau Covid, mang lại một sự thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế Hy Lạp.

Hy Lạp đang dần thực hiện những bước đầu tiên để tạo ra một môi trường kinh doanh thu hút những người được gọi là du mục kỹ thuật số và dễ dàng thành lập các công ty khởi nghiệp.


Vào tháng 3 năm 2021, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã vạch ra một kế hoạch trị giá hàng tỷ euro mang tên “Hy Lạp 2.0”, bao gồm các khoản đầu tư vào mạng 5G, mà Hy Lạp bắt đầu triển khai vào tháng 12 năm 2020 để gia tăng sức hấp dẫn của nó đối với những người làm việc từ xa.


Thu hút những người du mục kỹ thuật số là một xu hướng toàn cầu mới mà từ đó Hy Lạp có thể hưởng lợi, Bộ trưởng Du lịch Haris Theoharis cho biết“Theo một nghiên cứu của Diễn đàn Doanh nghiệp MIT, nếu Hy Lạp thu hút 100.000 du mục kỹ thuật số mỗi năm, với thời gian lưu trú trung bình là sáu tháng, đất nước chúng tôi có thể được hưởng lợi hơn 1,6 tỷ euro. Số tiền này gần như tương đương với thu nhập hàng tuần mà 2,5 triệu khách du lịch mang lại".


BeInvestor.net biên dịch


New York Office
bottom of page