top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Góc nhìn chuyên gia – Các doanh nhân tinh tế lựa chọn chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư di trú

Những làn sóng biến động liên tục do Covid-19 gây ra trong năm 2021 đã dẫn đến sự gia tăng đột biết số lượng doanh nhân xây dựng danh mục đầu tư di trú vào các chương trình định cư/thường trú và nhập quốc tịch thông qua đầu tư nhằm khắc phục những hạn chế và rủi ro do bị giới hạn trong một khu vực tài phán.

Đơn vị tư vấn di trú toàn cầu Henley & Partners đã ghi nhận mức gia tăng 32% số lượng truy vấn trung bình mỗi ngày trong tám tháng qua so với sáu tháng đầu năm 2020. Việc xem xét sự thay đổi về quốc tịch chủ yếu từ các doanh nhân quan tâm đến các chương trình đầu tư di trú là rất thú vị - thay đổi sâu sắc nhất là Yêu cầu từ công dân Hoa Kỳ tăng vọt 192% vào năm 2020 so với năm 2019. Các sự gia tăng đáng chú ý khác đã xảy ra, với hơn 30% yêu cầu được thực hiện bởi người Canada và Úc, và mức tăng lần lượt là 29% và 26% đến từ với công dân Anh và Pháp.


Điều hiển nhiên là ngay cả các cá nhân có giá trị ròng cực cao đến từ các nền kinh tế tiên tiến với hộ chiếu cao cấp và hệ thống y tế đẳng cấp thế giới hiện đang tìm cách tạo ra các danh mục đầu tư di trú tích hợp thêm quyền công dân hoặc định cư. Tất cả họ đều có chung một mục đích – tiếp cận an ninh về y tế và quyền tự do lựa chọn nơi họ sinh sống, làm việc, học tập và đầu tư cho bản thân và gia đình của họ.


Đa dạng hóa các lựa chọn để giảm rủi ro và tạo ra giá trị

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng mặc dù một quyền định cư hoặc quyền công dân thứ hai sẽ luôn là một tài sản lớn đóng vai trò như một hàng rào chống lại các biến động đa dạng, thì việc đầu tư vào các chương trình định cư thông qua đầu tư trên toàn thế giới sẽ cung cấp cho họ một sự kết hợp giữa giá trị ngắn hạn và hiệu quả lâu dài. Hầu hết các lựa chọn chương trình đầu tư di trú bao gồm cả gia đình, và nhiều lựa chọn bổ sung cho cha mẹ, anh chị em và thậm chí cả ông bà. Một gia đình càng có thể tiếp cận nhiều khu vực pháp lý, thì tài sản và cơ hội của họ càng đa dạng và mức độ rủi ro của họ đối với rủi ro phụ thuộc vào quốc gia cụ thể và tính không chắc chắn toàn cầu sẽ càng thấp.

Trong nhiều thập kỷ, nhiều người cùng đồng ý rằng phương án tốt nhất là đầu tư vào nhiều khu vực và các loại tài sản đa dạng, từ cổ phiếu đến bất động sản, để phân tán rủi ro và tối đa hóa giá trị - điều này cũng áp dụng cho nơi ở của bạn. Trong một thế giới ngày càng khó đoán, việc đa dạng hóa các lựa chọn về nơi ở của bạn về mặt địa lý sẽ nâng cao thành công lâu dài bằng cách đảm bảo quyền tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng hàng đầu. Nó cũng làm giảm nguy cơ rủi ro như tội phạm, bất ổn chính trị, năng lực quản lý kém cỏi và những thay đổi bất ngờ về chính sách.


Nhiều lựa chọn về nơi cư trú sẽ bảo vệ bạn và gia đình trong tương lai

Trong năm vừa qua, chúng ta đã nghiệm được rằng không nơi nào là không thể xảy ra sai xót - ngay cả các siêu cường quốc trên thế giới cũng lúng túng và nhiều công dân của họ đã thất bại. Các doanh nhân và nhà đầu tư từ các nền kinh tế mới nổi và phát triển giờ đây đều công nhận và đánh giá cao rằng danh mục đầu tư di cư đa dạng tạo thêm động lực cho các chiến lược quản lý kế hoạch và kế hoạch tài sản rộng lớn hơn của họ, đóng vai trò như một bộ đệm chống lại những mặt trái hơn nữa, tạo ra giá trị mới và cải thiện chất lượng cuộc sống của cả gia đình. Nhiều người theo đuổi các cơ hội kinh doanh, sự nghiệp, giáo dục và một lối sống tốt hơn trên quy mô toàn cầu, mở rộng phạm vi lựa chọn của họ và vượt qua những hạn chế cố hữu của quốc gia xuất xứ của họ để cải thiện khả năng phục hồi của danh mục đầu tư và đảm bảo tuổi thọ của di sản vật chất và tài chính.

Một số nhà đầu tư đang đáp ứng nhu cầu của nhiều thế hệ và do đó đăng ký một chương trình cho chính họ, một chương trình khác sẽ duy trì các yêu cầu về giáo dục và công việc của con cái họ trong vài năm, và một chương trình khác hấp dẫn các bậc cha mẹ đã nghỉ hưu của họ. Các nhà đầu tư khác đăng ký nhiều lựa chọn vì các yêu cầu trước mắt của họ được đáp ứng bởi một chương trình nhất định nhưng nhìn về phía trước, họ có một cơ hội khác.


Những động lực khác khuyến khích việc truy cầu quốc tịch thay thế

Covid-19 đang khiến mọi người cảm thấy tầm quan trọng của quyền công dân gốc hơn bao giờ hết, như Giáo sư Peter J. Spiro, Giáo sư Luật Charles Weiner tại Trường Luật Đại học Temple, đã viết trong Báo cáo Di động Toàn cầu Q1 2021, nhưng nó cũng cho chúng ta nhiều lý do hơn để đảm bảo quyền công dân bổ sung. Ngay cả những người có quốc tịch cao cấp giờ đây cũng có động cơ hấp dẫn để có thêm quốc tịch và những người khác sẽ coi quốc tịch bổ sung như một hình thức bảo hiểm y tế để chống lại các đại dịch trong tương lai hoặc những gián đoạn toàn cầu khác.


Chăm sóc sức khỏe, tính an toàn và triển vọng tốt hơn là những ưu tiên mới

Một xu hướng mới khác có thể dự đoán được phần nào, là sự phát triển của an ninh y tế, vốn đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Trong khi trước Covid-19, các nhà đầu tư chọn nơi cư trú dựa trên các yếu tố như chất lượng cuộc sống, các lựa chọn giáo dục và tự do đi lại, thì giờ đây, các lựa chọn thu hút đầu tư lớn nhất bao gồm an toàn và bảo mật, quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạng nhất, cơ sở hạ tầng đáng tin cậy, quản lý rủi ro và quan trọng nhất - triển vọng tốt hơn cho gia đình của họ. Các Đánh giá Rủi ro Sức khỏe của các Chương trình Đầu tư Di trú được ra mắt gần đây của Henley Global là công cụ mới hữu ích cho các công dân toàn cầu đang tìm kiếm sự an toàn về sức khỏe thông qua việc đầu tư nhận quyền định cư hoặc quốc tịch thay thế.


Khi xu hướng năm 2021 tiếp tục và các chương trình tiêm chủng được triển khai, các quốc gia đã mắc sai lầm trong việc kiểm soát đại dịch có cơ hội cứu vãn và xây dựng lại niềm tin từ công dân của họ. Điều này cũng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một thước đo khác để đo lường các điểm đến cung cấp các chương trình đầu tư di trú. Việc xây dựng một danh mục đầu tư di trú đa dạng có thể giúp phòng ngừa rủi ro và sự không chắc chắn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho danh mục đầu tư thịnh vượng và đa dạng hóa lối sống toàn diện, tạo ra quyền lựa chọn.


Tác giả: Tiến sĩ Christian H. Kaelin



New York Office
bottom of page