top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Cyprus (Síp) chuẩn bị tạm ngừng chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch sau rất nhiều chỉ trích

Chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Cyprus từng cấp hộ chiếu cho những người đầu tư vào Cyprus (Síp) tối thiểu 2 triệu Euro, và do đó cung cấp cho họ quyền du lịch/di chuyển miễn thị thực (visa) trong Liên minh châu Âu (Síp gia nhập EU vào năm 2004). Chương trình này rất được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư người Nga, Ukraine và gần đây là người Trung Quốc và Campuchia.

Việc tạm ngừng chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Cyprus (Síp) sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.

Tin từ Reuters UK, thứ Ba 13 tháng 10, 2020 – Thủ phủ Nicosia, Cyprus (Síp) cho biết họ chuẩn bị tạm ngừng chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch gây tranh cãi sau khi truyền thông đưa tin về việc chương trình bị lạm dụng.


Trong hai năm qua, vài hãng thông tấn, bao gồm cả Reuters, đã đưa tin về chương trình tạo điều kiện cho hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài có điều kiện tài chính vượt qua quy trình nhập quốc tịch Cyprus (Síp) khó khăn, kể cả đối với những người được sinh ra trên đảo quốc này.

Tháng 10 năm 2019, Reuters đã đưa tin rằng những người Campuchia thân cận với lãnh đạo Hun Sen và các thành viên khác trong gia đình của họ đã nhận được hộ chiếu Cyprus (Síp), khiến các nhà chức trách phải xem xét chương trình này. Một loạt phóng sự khác của Al Jazeera tung ra hồi tháng 8 năm nay tiết lộ có ít nhất 60 cá nhân nhập quốc tịch trong khoảng từ 2017 đến 2019 có nguy cơ không đủ điều kiện nhập tịch do các quy định mới chặt chẽ hơn.

Vào thời điểm đó, các nhà chức trách đã bác bỏ và cho rằng loạt phóng sự đó là “tuyên truyền”, và tập trung nỗ lực vào việc tìm người tố giác.


Chỉ trích nhắm vào chương trình đã bị đẩy lên đến đỉnh điểm sau khi hãng thông tấn Al Jazeera bí mật quay phim một quan chức nhà nước, cũng là một nhà lập pháp và một luật sư, đang cố gắng giúp một người tự xưng là nhà đầu tư Trung Quốc có tiền án nhận được hộ chiếu Cyprus (Síp), trong khi theo luật, nhà đầu tư có tiền án không đủ điều kiện tham gia chương trình.


Phát ngôn viên của Quốc hội Cyprus Demetris Syllouris, xuất viện trong đoạn video do Al Jazeera đưa ra, có vẻ như đang cố sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình trong việc xin hộ chiếu Cyprus cho nhà đầu tư và hứa hẹn các phương án khác nếu việc nhập tịch không thành công. Syllouris, 67 tuổi, là quan chức chính trị cấp 2, chỉ xếp sau Tổng thống Nicos Anastasiades. Demetris Syllouris tuyên bố ông sẽ rút lui khỏi vị trí chính trị của mình kể từ ngày 19 tháng 10, 2020 cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất, và đã có lời công khai xin lỗi dành cho công chúng tại Cyprus (Síp).


Kyriakos Koushos, phát ngôn viên chính phủ Cyprus (Síp) công bố với truyền thông sau phiên họp khẩn cấp của nội các đảo quốc này, rằng việc tạm ngừng chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Cyprus (Síp) sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.

Michele Kambas đưa tin, Giles Elgood biên tập


Theo: Reuters UK

Lược dịch tiếng Việt: BeInvestor.net

New York Office
bottom of page