top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Cyprus (Síp) đang thắt chặt chương trình “Hộ chiếu vàng”

Đã cập nhật: 17 thg 11, 2020

Cyprus đã không xử lý bất kỳ đơn xin nhập tịch nào của nhà đầu tư nước ngoài kể từ tháng 1, sau khi quy trình và thủ tục hành chính đóng băng làm trì trệ việc phê duyệt những tiêu chí khắt khe hơn nhằm quản lý chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Cyprus.

Những tiêu chuẩn này nằm trong khung pháp lý mới, đã được soạn thảo bởi chính phủ sau khi một số trường hợp không mong muốn – hộ chiếu đã được cấp cho các nhà đầu tư đáng ngờ - được công khai.

Khoản 180 đơn đăng ký của các nhà đầu tư nước ngoài với các nhà chức trách Cyprus đã bị đóng băng trong khi chờ khung pháp lý mới được Quốc hội phê duyệt, khiến cho việc kiểm tra các ứng viên được tiến hành một cách nghiêm ngặt hơn.


Dự luật về việc thắt chặt các tiêu chí và quy định đã được đệ trình lên Quốc hội vào tháng 2 năm nay.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nicos Nouris phát biểu trước Ủy ban Nội vụ của Quốc hội, rằng Bộ Nội vụ hiện đang xem xét các đơn nhập quốc tịch từ năm 2019.

Sau bốn tháng trì hoãn do Covid-19, Quốc hội đã khởi động một chương trình thảo luận về đề suất của chính phủ có liên quan đến khung thủ tục quy định dành cho chương trình Đầu tư Nhập quốc tịch Cyprus.


Chương trình này đã mang lại cho quốc gia này hàng tỷ Euro từ đầu tư, phần lớn đến từ bất động sản, từ khi nó được ban hành vào năm 2012. Chương trình đã khiến EU phải cân nhắc vì có liên quan đến rủi ro tiềm ẩn về vấn nạn rửa tiền.

Các quy định mới sắp được đưa ra bao gồm cả khung hình phạt dành cho những nhà đầu tư đã được phê duyệt để nhận được hộ chiếu Cyprus nếu họ bị phát hiện đã vi phạm pháp luật.


Theo đề xuất mới, Chính phủ Cyprus có quyền tước quyền công dân của một nhà đầu tư nước ngoài nếu trong vòng 10 năm kể từ ngày nhận được hộ chiếu Cyprus, họ đã bị kết án tại Cyprus hoặc một quốc gia khác vì một tội hình sự nghiêm trọng khiến họ phải chịu án tù từ 5 năm trở lên, hoặc bị Interpol hoặc Europol truy nã do một hành vi phạm tội hình sự nghiêm trọng, hoặc đã bị đưa vào danh sách khởi tố của một quốc gia.

“Những quy định mới này củng cố mức độ tin cậy của chương trình đầu tư một cách tốt nhất, còn các điều khoản chính thì chủ yếu có liên quan đến việc liên kết chương trình này với luật chống rửa tiền,” ông Nouris phát biểu.

Hoạt động thẩm tra


Bộ trưởng lưu ý rằng các quy định sắp sửa được ban hành khiến các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ công dân hoặc nhà đầu tư nước ngoài nộp đơn nhập tịch Cyprus có trách nhiệm hơn trong công việc của mình vì họ sẽ phải tiến hành các quy trình thẩm tra nghiêm ngặt hơn.

“Kể từ thời điểm này, quy trình thẩm tra một người nộp đơn Nhập tịch không phải bắt đầu từ khi người đó nộp đơn cho Bộ Nội vụ nữa, mà là bắt đầu kể từ khi họ lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.”


Ông Nouris cũng nói rằng các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải đăng ký để được phép hành nghề. Ông bổ sung rằng các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có giấy phép, được gia hạn mỗi năm một lần, và các doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình nộp đơn của người xin nhập tịch.

Bộ trưởng thừa nhận rằng cũng có những trở ngại pháp lý kìềm hãm các thủ tục thu hồi quốc tịch Cyprus từ 29 nhà đầu tư có liên quan đến quá trình điều tra hình sự ở một số quốc gia khác và các vụ bê bối tài chính.

Nhận xét về các thay đổi được thực hiện hồi Tháng 5 năm 2019, ông Nouris cho biết: “Chương trình này không chỉ nhắm vào mỗi bất động sản, vì Cyprus là một quốc gia phụ thuộc cả vào ngành du lịch và dịch vụ nữa”.


Ông cũng cho biết các ứng viên phải đầu tư ít nhất 2 triệu Euro vào Cyprus, trong đó 500.000 Euro là dành cho nơi cư trú. Kể cả khi nhà đầu tư đã nhận được hộ chiếu, nhà đầu tư vẫn phải duy trì nơi cư trú suốt đời. Ngoài ra, người nộp đơn nhập quốc tịch Cyprus phải đóng góp 75000 Euro cho Cơ quan Phát triển Đất đai Cyprus và 75000 Euro khác cho Quỹ Nghiên cứu và Phát triển Cyprus.


Khoảng 4000 hộ chiếu Cyprus đã được cấp cho các nhà đầu tư trong chương trình này, mang về ít nhất 7 tỷ Euro kể từ năm 2013.


Nguồn: www.news.cyprus-property-buyers.com

Dịch tiếng Việt: BeInvestor.net

New York Office
bottom of page