top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Covid đang thay đổi cách chúng ta tư duy về Bất động sản


Virus Corona đã thúc đẩy cho một cuộc cách mạng "làm việc từ mọi nơi" tiến triển nhanh và mạnh hơn bất cứ dự đoán nào. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường bất động sản. Người sử dụng lao động và người lao động đang dần nắm bắt quyền tự do về nơi sinh sống và làm việc; và nếu xu hướng này được duy trì, sẽ có một sự chuyển dịch về nhu cầu bất động sản diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Các nhà đầu tư cảm nhận được cơ hội mua / tái định cư rời xa chốn thị thành. Hàng triệu người lao động hiện đang được lựa chọn nơi sinh sống - xu hướng di cư sẽ hướng tới các cộng đồng phong phú về lối sống với chi phí thấp hơn, an toàn hơn và có tiềm năng hơn. Khi làn gió di dân rời xa khỏi những khu đô thị chật chội đông đúc và đắt tiền, dự kiến sẽ có một làn sóng vốn hóa đổ dồn vào những khu vực vốn đã thu hút được rất nhiều lượt viếng thăm của những cư dân kỹ thuật số và những công dân tương tự.

Cuộc cách mạng làm việc từ xa đã thay đổi cách chúng ta tư duy về bất động sản và các lựa chọn sinh sống: lực lượng lao động làm việc từ xa đã tăng 140% kể từ năm 2005, tốc độ tăng nhanh hơn gần gấp 10 lần so với lực lượng lao động còn lại. Tuy nhiên, đại dịch toàn cầu này đã đẩy nhanh mọi thứ. Nhu cầu dành cho các vị trí xa đô thị với chi phí thấp hơn và giàu tiện nghi ở cả trong và ngoài nước sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Nhu cầu nội địa Mỹ

Thành phố New York đang phải hứng chịu hàng trăm tổn thất về nhân mạng mỗi ngày. Các thị trấn nhỏ hơn sẽ thu được nhiều lợi ích từ sự thay đổi này. Một thị trấn nhỏ ở Tây Bắc Arkansas tên là Bentonville là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trong cả nước. Thị trấn này nhìn chung an toàn, hệ thống trường học tốt, chi phí sinh hoạt thấp hơn, ngoài ra còn có một loạt các hoạt động văn hóa và hoạt động ngoài trời.

Stephanie Strasnick là một chuyên viên tư vấn tiếp thị kỹ thuật số trong ngành nghệ thuật đã sống ở Thành phố New York trong 10 năm qua. Tháng trước, cô ấy đã rời thành phố và chuyển đến Bentonville, một thị trấn nhỏ hơn với dân số là 50 ngàn người. Cô chuyển đến một khu dân cư được quy hoạch tổng thể gần các nhà hàng, đường mòn dành cho xe đạp leo núi, lựa chọn thực phẩm được thu hoạch trực tiếp từ các nông trại, tận hưởng các hồ nước và bảo tàng nghệ thuật gần đó: "Ở đây cuộc sống dễ dàng hơn ở Thành phố New York. Nếu dịch bùng phát đợt hai, tôi cũng cảm thấy đang ở một nơi an toàn hơn, có nhiều không gian hơn và mỗi ngày được tận hưởng nhiều tiện ích ngoài trời hơn". Kinh nghiệm của Stephanie là một người New York có thể chuyển đến Bentonville, tiếp tục làm việc và tận hưởng một lối sống được cải thiện với mức giá phải chăng hơn.

Với việc áp dụng các ứng dụng như Zoom và Google Meet, những người đang làm việc có thể cộng tác liền mạch từ khắp mọi nơi trên thế giới. Điều này củng cố quan điểm rằng phòng làm việc nên được đặc ở bất cứ nơi đâu mà bạn muốn, đặc biệt là khi các thành phố siêu đắt đỏ như San Francisco và New York mất đi hào quang của chúng. Hãy tưởng tượng việc tận hưởng cuộc sống ở thiên đường, tiết kiệm được nhiều tiền hơn để mang về nhà, và có thể học thêm một ngoại ngữ mới… trên một bãi biển ở Panama chẳng hạn.

Đối với Dekel (một công ty bất động sản ở Panama), việc xây dựng các cộng đồng nghỉ dưỡng ở Panama chính là cung cấp một phong cách sống giúp nạp năng lượng và truyền cảm hứng cho người lao động. Bằng cách này, sống trên bãi biển được coi là một giải pháp nâng cao năng suất - chứ không phải là một sự phân tâm. Các nhà tuyển dụng được mong đợi sẽ ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với xu hướng làm việc từ xa được bảo đảm với bằng chứng về sự gia tăng năng suất của nhân viên (ngay cả khi nhân viên của họ lướt sóng trong giờ nghỉ trưa). Các nhà đầu tư lưu ý: Tất cả những điều này có thể được coi là một làn sóng thay đổi mạnh mẽ về nơi làm việc có tác động trực tiếp đến xu hướng bất động sản - cho phép mọi người làm việc ở nơi họ muốn mà vẫn hiệu quả. Một bãi biển độc đáo ở xứ sở thiên đường sẽ cực kỳ hấp dẫn khi nó chỉ tiêu tốn một phần nhỏ chi phí sinh hoạt so với việc sống trong một căn hộ đắt đỏ ở Seattle hoặc D.C. Dekel đang đặt cược rằng cuộc cách mạng này có khả năng làm thay đổi lĩnh vực bất động sản doanh nghiệp.

Sự nổi lên của nền kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực bất động sản

Một xu hướng khác được thúc đẩy nhanh chóng do đại dịch: đó là lối sống di động của những người mua và chủ sở hữu căn nhà thứ hai. Sự gia tăng nhóm cư dân kỹ thuật số nay đây mai đó, một khái niệm những tưởng chỉ giới hạn trong nhóm dân số trẻ, giờ đây bao gồm cả những người trung niên chuyên nghiệp tầm tuổi 50.

Sự gia tăng của nhóm dân cư kỹ thuật số thường xuyên di chuyển, một ý tưởng từng chỉ giới hạn trong nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi, đã chuyển sang hợp tác với những người chuyên nghiệp giữa 50 tuổi. Hiện xu hướng đổi nhà đang bùng nổ. Những chủ nhà giàu có từng thích vui chơi ở các câu lạc bộ đồng quê địa phương trong những năm 80 và 90, giờ đây lại thích tận hưởng lối sống đa dạng ở nhiều địa phương hơn là ở một nơi ổn định.

Elite Alliance, một công ty bất động sản và khách sạn có trụ sở tại New York, đã xây dựng một mạng lưới trao đổi gồm 130 bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp trên khắp thế giới. Chủ sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng có thể đưa ngôi nhà của họ vào danh mục đầu tư và được tiếp cận các điểm đến mang tính biểu tượng trong các khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp: Cabo, Ý, Telluride, Bermuda, Florida Keys, Morocco, Hy Lạp và nhiều hơn thế nữa – nhờ vậy tối đa hóa lợi ích của bất động sản nghỉ dưỡng của chủ sở hữu. Các chủ đầu tư đang tận dụng điều này và chào bán các bất động sản có kèm quyền thành viên của mạng lưới các bất động sản của Elite Alliance khi nhà đầu tư mua bất động sản nghỉ dưỡng. Chủ tịch của Elite Alliance, Rob Goodyear cho biết: “Ngày nay, nhiều chủ bất động sản nghỉ dưỡng giàu có thoải mái hơn nhiều so với thời điểm chúng tôi bắt đầu chương trình trao đổi đẳng cấp này hồi 15 năm trước. Khái niệm trao đổi / chia sẻ này sẽ ngày càng phổ biến khi những người mua giàu có ngày càng coi trọng trải nghiệm hơn địa vị.

Tương lai của Bất động sản là Tương lai của Đầu tư vào Phong cách sống

Không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng chế độ làm việc từ xa ngay lập tức được - người lao động có thể làm việc tại nhà, nhưng các chủ doanh nghiệp hẳn vẫn mong muốn duy trì các cuộc họp hoặc gặp trực tiếp. Dù cách này hay cách kia thì hiện tại chế độ làm việc đã linh hoạt hơn, và những địa phương và tổ chức như Bentonville, Blue Venao và Elite Alliance Home Exchange đều đang ở vị thế tốt để tận dụng những xu thế này.

Sự thực là, nhiều phương án đầu tư vào bất động sản đang hưởng lợi từ xu thế làm việc từ xa. Theo GlobalWorkplaceAnalytics.com, khoảng 20-25% lực lượng lao động làm việc từ xa ở một mức độ nào đó và 4,3 triệu nhân viên làm việc tại nhà ít nhất một nửa thời gian làm việc. Một lần nữa, đại dịch sẽ làm gia tăng đáng kể những con số này và xu hướng cư dân thời đại kỹ thuật số di chuyển thường xuyên được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển theo cấp số nhân.

Vì vậy, mặc dù ban đầu việc từ bỏ các hiện trạng cũ của các dịch vụ bất động sản truyền thống trên thị trường truyền thống có vẻ cần một bước tiến lớn, nhưng những thực tế mới đang nổi lên sẽ thúc đẩy tương lai này với tốc độ ngày càng nhanh hơn nữa. Hơn nữa, nó đang diễn ra trên các nền tảng kỹ thuật số cho phép ứng dụng nhanh chóng ngay cả khi bất động sản là một ngành kinh doanh truyền thống. Tốc độ tăng nhanh này là do nhu cầu của người tiêu dùng bị thúc đẩy bởi cú sốc lớn đã khiến các khu đô thị đắt đỏ thu hút dân cư nhờ việc làm bị ảnh hưởng. Việc đón đầu xu thế thật là thú vị và tự do. Nó mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn chưa từng có về nơi ở và phong cách sống.

Có lẽ chúng ta đều sẽ sống ở một miền biển hoặc một thị trấn miền núi, hoặc miền thôn quê nào đó vào một thời điểm sớm hơn cả dự đoán nữa.

Khả năng làm việc từ xa tạo ra sự chuyển dịch kinh tế đáng kể trong nhu cầu bất động sản, và một nơi như Bentonville và các thị trấn tương tự khác sẽ tiếp tục đạt được đà phát triển.


Chuyển Nhà – Văn phòng đến bãi biển ngập nắng

Nhiều thế hệ người Mỹ đã mơ về các lựa chọn bất động sản với sinh hoạt phí thấp hơn ở những bãi biển kỳ thú. Lựa chọn này trước đây vốn chỉ dành cho những người mua ngôi nhà thứ hai hoặc chọn mua nhà để nghỉ hưu, nhưng hiện tại, lựa chọn này có thể được những người ở thế hệ trẻ hơn chọn với thực tế linh hoạt mới này.

Các cộng đồng nghỉ dưỡng nước ngoài ở những nơi xa lạ đang thu hút những người mua tìm kiếm một phong cách sống hợp lý hơn trong một khung cảnh lý tưởng, giàu tiện nghi. Các công ty như Dekel đã xây dựng các dịch vụ bất động sản của họ để tận dụng cuộc cách mạng "làm việc từ mọi nơi". Họ đã xây dựng một số khu nghỉ dưỡng dân cư hỗn hợp ở các vị trí bãi biển nhiệt đới, họ cung cấp các căn hộ bên bờ biển với giá từ 249.000 USD tại một cộng đồng nghỉ dưỡng ở Panama có tên Blue Venao.


Tác giả: Dan Cranney

Theo: Global Property Journal

Dịch tiếng Việt: BeInvestor.net

New York Office
bottom of page