top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

BĐS Mỹ (US) - Tại Sao Biến Đổi Khí Hậu Không Tác Động Đến Bất Động Sản Hạng Sang?

Đã cập nhật: 3 thg 8, 2021

Thị trường bất động sản hạng sang đang trên đà đăng và không có vẻ gì sẽ dừng lại

Khoảng một tuần sau khi NASA công bố hình ảnh vệ tinh về trữ lượng nước thấp đến mức trầm trọng của California, công ty bất động sản Douglas Elliman đã công bố báo cáo thị trường cho quý thứ hai của Los Angeles.

Họ nhận thấy rằng các chỉ số dự báo xu hướng giá họ có là một trong những chỉ số cao nhất mà họ đạt được trong ít nhất 17 năm qua. Jonathan Miller, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty thẩm định Miller Samuel Inc., người đã biên soạn báo cáo cho biết: “Toàn bộ thị trường California, đặc biệt là miền nam California, đang bùng nổ. Bắt đầu từ khi kết thúc phong tỏa, ngay cả khi các ca nhiễm COVID gia tăng, xu hướng này vẫn tiếp tục”.


Trên thực tế, xu hướng bất động sản đang thịnh trên khắp Hoa Kỳ, với giá nhà trung bình cho một hộ gia đình trong quý thứ hai tăng ít nhất 10% so với năm ngoái, tại 61% các quận của Hoa Kỳ được khảo sát bởi cơ sở dữ liệu Attom.


Doanh số bất động sản sang trọng ở nhiều khu vực trong số này đã bằng hoặc vượt qua các hạng mục khác, với kết quả rất tốt ở trung tâm thành phố Boston (doanh số bán căn hộ tăng 118% so với năm trước, theo báo cáo của Elliman) cho tới khu vực Vịnh San Francisco, theo báo cáo của công ty BĐS Compass đã đạt được doanh số bán nhà với trị giá hơn 3 triệu USD trong tháng 6 cao hơn bất kỳ tháng nào kể từ năm 2018.


Nhưng một số thị trường bất động sản sang trọng lớn nhất ở Hoa Kỳ — cụ thể là Nam California, Colorado và Nam Florida — có điểm chung kém tươi sáng hơn: Tất cả đều phải hứng chịu những sự kiện khắc nghiệt đang diễn ra liên quan đến khí hậu.


Miller nói: “chúng ta nhận thấy và đã thảo luận về vấn đề này, nhưng dường như nó vẫn chưa thể sửa đổi hành vi trong các thị trường mà tôi tham gia.


Ông tiếp tục: “Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, các sự kiện như lũ lụt và bão, ít nhất là theo tôi, thì điều đó sẽ chỉ khuyến khích xu hướng xây dựng nhà ở sang trọng hơn là ngăn cản nó”. Ông chia sẻ thêm: “trước đây, sau cơn bão Sandy, đã có một cuộc thảo luận sôi nổi về lũ lụt và những gì chúng tôi nhận thấy cuối cùng là nhà ở trung lưu bị cơn bão tác động tiêu cực và các bất động sản cao cấp hơn lại thế chỗ”.


Miller kết luận, biến đổi khí hậu “không ngăn cản sự phát triển và tôi nghĩ rằng nó thay đổi xu hướng từ bất động sản giá cả phải chăng sang đắt hơn.”


Nhu cầu bất ng

Không có nơi nào miễn nhiễm với biến đổi khí hậu; cứ hỏi dân New York đã chứng kiến cả bầu trời trở nên tối đen do cháy rừng cách đó hơn 40 km. Nhưng có một số địa điểm, chẳng hạn như Los Angeles (L.A), nơi thị trường bất động sản hạng sang có vẻ đặc biệt ít bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bên ngoài.

Miller chia sẻ về thị trường nhà ở trong những năm gần đây khi thành phố bị đe dọa bởi những đám cháy rừng gần đó: “nơi bạn đang nhìn thấy đầy những căn nhà muốn bán, bạn cũng có thể nhìn thấy khói do cháy rừng ở phía sau”.


Sự tăng trưởng trong thị trường bất động sản sang trọng của L.A, chiếm 10% doanh thu hàng đầu, đã đặc biệt rõ rệt. Theo báo cáo của Elliman, 112 ngôi nhà, một con số đáng kể, chủ yếu ở phía tây và trung tâm thành phố, đã được bán trong quý trước, với mức tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái; giá bán trung bình chỉ dưới 17 triệu USD Mỹ.


David Parnes, một quản lý tại văn phòng môi giới bất động sản Agency cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu chưa từng có trước đây mọi thứ đang được tranh mua, và điều gì đó nói với tôi rằng xu hướng này chưa kết thúc đâu. Thị trường sẽ còn trở nên mạnh mẽ hơn nữa”. Ông chia sẻ một số bất động sản đã nhận được 20 hoặc 30 đề nghị mua. Theo ông: “Điều đó có nghĩa là 20 hoặc 30 người đó đã bỏ lỡ cơ hội mua nhà sớm và có nghĩa là 20 hoặc 30 người đó giờ vẫn đang tìm mua.”


Sáng suốt và phi cơ riêng

Các nhà môi giới nói không phải là những người mua giàu có bị ảo tưởng; chỉ là họ đã cân nhắc những ưu và khuyết điểm và sẵn sàng gánh chịu rủi ro.


Lourdes Alatriste, một nhà môi giới của Douglas Elliman ở Miami cho biết: “Khách hàng sẽ hỏi về mực nước dâng lên, những khu đồng bằng ngập lụt, và hỏi tôi về độ cao của một ngôi nhà”. “Tôi tin rằng đó là một mối quan tâm. Nhưng với tầm giá tiền đó, nếu xảy ra chuyện gì, họ cứ thu dọn đồ rồi đi thôi”.


Những người mua bất động sản hạng sang, cô ấy nói tiếp “Họ có máy bay. Họ có thể đi khỏi đó”.


Những chủ nhà giàu có khác đang lên kế hoạch cho thảm họa. Cư dân Palm Beach, Florida đang xây dựng những ngôi nhà lớn hơn, cao hơn và chắc chắn hơn, trong khi một số cư dân ở Malibu, California, đã cố gắng phủ thêm lớp phủ chống cháy cho ngôi nhà của họ.


Thật vậy, theo Alatriste, nhu cầu đối với bất động sản cao cấp cao đến mức nhiều vụ mua bán của cô ấy diễn ra ngoài thị trường, đã có một vài khách hàng điều tra rủi ro ngập lụt và quyết định không mua. Nhưng phần lớn, “họ muốn hưởng thụ trong thời điểm này,” cô nói, và Florida “thỏa mãn được mục đích đó”. Ngoài ra, cô nhấn mạnh "họ được bảo hiểm”.


Điều không được nhắc đến

Colorado, hiện đang bị tàn phá bởi một loạt các trận cháy rừng tàn khốc, là nơi có nhiều thị trường sang trọng đã tăng vọt trong suốt đại dịch. Tại đây, Gary Feldman, một nhà môi giới với 36 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cao cấp của Aspen, khi được hỏi vể rủi ro mua nhà, anh chia sẻ “không khách hàng nào của tôi thực sự thảo luận về điều đó”.


Theo báo cáo của Elliman, tại Aspen, nơi đang g nhận doanh số bất động sản cạn kiệt trong tháng 6 do thiếu nguồn cung trên thị trường, các hợp đồng bán nhà đã ký dành cho những gia đình chỉ ở mức bằng hoặc trên 5 triệu USD.


Nếu họ lo lắng, Feldman tiếp tục, “họ sẽ mua một số nơi khác? Bạn mua ở đâu? Mọi nơi đều có vấn đề, và không phải tất cả đều liên quan đến khí hậu. Một số mang tính xã hội. Và mọi người đủ thông minh để cân nhắc ưu và nhược điểm của các vấn đề trong lúc đó và sau đó quyết định sẽ đi đâu. Nhưng không ai thực sự đề cập tới điều đó, theo kinh nghiệm của tôi.”


Miller nói rằng điều đó sẽ có thể sớm thay đổi. Ông nói: “Các sự kiện liên quan đến khí hậu “chắc chắn sẽ xảy ra thường xuyên hơn và khốc liệt hơn hiện tại” và tôi không chắc khi nào ngày đó đến, nhưng nó sẽ đến vào một lúc nào đó”.




New York Office
bottom of page