top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Bùng nổ thị trường BĐS ở các thành phố nhỏ tại Canada có thể rất ngắn: Theo CIBC

COVID-19 đã vô tình gây ra đợt bùng nổ BĐS ở các thành phố nhỏ vùng ven của Canada cách các đô thị trung tâm vài giờ, nhưng một báo cáo từ CIBC Capital Markets cho rằng đợt bùng nổ này có thể chấm dứt khi đại dịch kết thúc.

“Thực tế là bất chấp làn sóng các công ty công bố chính sách làm việc tại nhà vĩnh viễn, đa phần thế giới hậu đại dịch có thể quay trở lại vận hành như giai đoạn trước đại dịch”, theo các nhà kinh tế của Capital Markets, Benjamin Tal và Royce Mendes. “Một cuộc khảo sát của Cơ quan Thống kê Canada được thực hiện vào quý 3 năm ngoái cho thấy rằng nhiều công ty có người lao động hiện làm việc toàn thời gian ở nhà mong muốn nhân viên quay lại văn phòng sau khi đại dịch đã được đẩy lùi. Không phải hai ngày một tuần. Không phải ba ngày một tuần. Mà là toàn thời gian."

Đại dịch là chất xúc tác cho việc giảm lãi suất của Ngân hàng Canada, khiến việc chi trả khoản thế chấp bớt căng thẳng hơn, nhưng do nguồn cung nhà biệt lập cho một hộ gia đình là rất hạn chế, giá BĐS đã tăng mạnh. Không còn bị ràng buộc với các khu vực đô thị chỉ để họ có thể đi làm tương đối dễ dàng hơn, người Canada đã tận dụng tối đa các chính sách làm việc tại nhà và chuyển đến tận các vùng nông thôn, thúc đẩy giá nhà ở các thị trường này tăng trưởng đáng kể.

Báo cáo cho biết: “Trung bình, sau khi ra khỏi phạm vi 50 km từ trung tâm đô thị, cứ mỗi 10 km lái xe ra xa khỏi thành phố, bạn sẽ mua được lợi thêm 25.000 USD cho việc mua nhà. Tất nhiên điều đó không có gì mới. Việc chuyển ra xa khỏi khu trung tâm đô thị để mua một ngôi nhà lớn hơn đã là xu hướng phổ biến trong nhiều năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của xu hướng này rõ ràng đã được đẩy mạnh trong giai đoạn đại dịch.”

Nhưng đợt tăng giá quá nhanh đó có nguy cơ va chạm với “mức kháng cự”, điều này sẽ thu hẹp khoảng cách giá giữa nhà ở tại các trung tâm đang phát triển, những khu vực xa trung tâm và các thành phố lớn. Báo cáo nói rằng các khu vực xa xôi cách Toronto 50-300 km chiếm 5% tổng doanh số bán hàng, một tỷ trọng khá nhỏ và việc giá đạt đến mức kháng cự có thể cản trở tăng trưởng hơn nữa. Ở Vancouver, điều đó có thể đã xảy ra.

Báo cáo cho biết: “Mức phí bảo hiểm được chi trả đã được thu hẹp tính đến năm 2017, nhưng kể từ đó, lạm phát giá nhà ở Vancouver đã tăng nhanh hơn mức được ghi nhận ở các khu vực xa hơn. Lịch sử chứng minh Toronto thường đi sau Vancouver khi xét đến xu hướng BĐS, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy Toronto hiện là khu vực đang đi theo xu hướng của Vancouver hồi năm 2017.”

Báo cáo cũng đặt nghi vấn rằng, sau đại dịch, các nhà sử dụng lao động sẽ có thể sửa đổi các chính sách làm việc từ xa như hiện tại. Nói tóm lại, đại dịch chỉ là một biến cố sẽ kết thúc và các công ty mong đợi nhân viên quay trở lại làm việc. Và mặc dù một số nhà sử dụng lao động có thể tạm thời có một số chính sách làm việc linh hoạt, nhưng xu thế này có khả năng không kéo dài.

“Do đó, việc rời xa khỏi các thành phố trung tâm có thể giới hạn cơ hội việc làm trong tương lai. Đối với những người có thu nhập rất cao, việc mua một căn hộ trong thành phố để ở trong tuần làm việc, như đã được ghi nhận ở các thành phố giá đắt đỏ khác như London và New York, có thể là một lựa chọn để đảm bảo khả năng quay trở lại văn phòng hoặc khả năng tận dụng cơ hội việc làm trong tương lai. Nhưng hiện tại rất có thể là thời điểm tốt để thực hiện khoản đầu tư đó."


Dịch: BeInvestor.net



New York Office
bottom of page