top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Athens sẽ trở thành một địa điểm thu hút các nhà đầu tư bất động sản toàn cầu

Đã cập nhật: 22 thg 10, 2020


Trích phỏng vấn chủ tịch V2 Development, ông Vaggelis Kteniadis, trả lời tạp chí Fortune về tương lai của ngành bất động sản, về nhu cầu cần có sự giám sát chặt chẽ hơn đối với ngành này cũng như triển vọng của nó.

V2 Development là một trong những công ty tiên phong trong việc tận dụng chương trình “Golden visa” của Hy Lạp để quảng bá đất nước này thành một địa điểm thu hút đầu tư cho những công dân nước ngoài mong muốn thường trú tại Hy Lạp.


Với bề dày kinh nghiệm và lịch sử lâu đời kéo dài gần 6 thập kỷ nhờ kế thừa từ công ty Ergon Development đã hoạt động trong lĩnh vực phát triển bất động sản từ năm 1962, V2 Development đã tự mình hiện thực hóa hơn 7500 hợp đồng bất động sản trong nước, khiến V2 trở thành nhà phát triển đất đai hàng đầu ở Hy Lạp. V2 đã có mặt ở châu Á, châu Âu và cả châu Phi, V2 hiện sở hữu trong danh mục của mình 80 lô đất thuộc sở hữu tư nhân ở Athens, với 98% trong số đó tọa lạc ở vùng ngoại ô phía đông nam của thành phố, từ khu Faliro cũ đến Vouliagmeni. Có 6 dự án lớn đang được triển khai. Giá trị trung bình của các bất động sản V2 đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư là 330.000 Euro.



Ông Kteniadis, chương trình “Golden visa” đã góp phần kích thích nền kinh tế Hy Lạp như thế nào và ông nghĩ động thái này sẽ được định hình như thế nào trong những năm tới?

Tôi không thích gọi chương trình này là “Golden visa” vì từ visa đã được hiểu theo nghĩa tiêu cực. Visa thường có hạn chế về khoảng thời gian, có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Ở đây chúng ta đang nói đến quyền cư trú vĩnh viễn dành cho nhà đầu tư. Điều kiện duy nhất mà nhà đầu tư cần thỏa mãn là nhà đầu tư phải sở hữu bất động sản ở Hy Lạp. Trong trường hợp của Hy Lạp, giấy phép cư trú đầu tiên được cấp cho nhà đầu tư có thời hạn 5 năm và việc gia hạn là cần thiết để Chính quyền Hy Lạp đảm bảo rằng bất động sản vẫn thuộc quyền sở hữu của cùng một nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư đã bán bất động sản thì quyền thường trú tại Hy Lạp dĩ nhiên cũng không còn.

Ban đầu, chương trình gặp khó khăn về truyền thông khi nhiều quốc gia có các chương trình đầu tư di trú tương tự bình luận không mấy tích cực về chương trình của Hy Lạp, và cho rằng giấy phép của Hy Lạp không phải là giấy phép cư trú vĩnh viễn mà là visa 5 năm. Chúng tôi đã phải rất vất vả để công bố thông tin chính xác cho các công ty đối tác. Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử kể từ giữa những năm 1970, chương trình di trú của một quốc gia khác (Hy Lạp) vượt qua được chương trình EB5 của Hoa Kỳ.

Thị trường ở Hy Lạp ngày nay đang được định hình như thế nào?

Thật không may, từ tháng 10 năm 2018, một số công ty nguồn gốc từ Cyprus (Síp) và Trung Quốc chỉ mới được thành lập trong khoảng thời gian ba năm đã xuất hiện trên thị trường Hy Lạp và đã lợi dụng chương trình của Hy Lạp để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp: rửa tiền, trốn thuế và nói chung là vi phạm của mọi quy tắc đạo đức tồn tại trên thị trường. Các công ty này tuyên bố họ sở hữu bất động sản và muốn bán cho công dân đất nước của họ. Đã có rất nhiều nạn nhân của các công ty này. Hậu quả là rất nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc nhận được giấy tờ chuyển nhượng bất động sản vì các công ty này đang chào bán bất động sản chưa qua kiểm tra, chưa được thẩm định, đồng thời cũng không ít các công ty có tài khoản bị đóng băng do các hoạt động bất hợp pháp.

Chúng tôi ước tính khoảng 800 hồ sơ đang trong tình trạng không xác định được chuyện gì sẽ xảy ra. Đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, đã có những thông tin truyền thông không tốt về chương trình của Hy Lạp từ những kênh dành cho các nhà đầu tư tiềm năng đến các quốc gia khác, ví dụ như Thổ Nhĩ Kỳ. Những thị trường khác, bao gồm Campuchia và Bồ Đào Nha thì đang phục hồi.


Ông bắt đầu với chương trình này như thế nào?

Chúng tôi bắt đầu vào năm 2013 khi nhu cầu trong nước đã bị bão hòa, lúc đó chương trình này là cách duy nhất để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hồi đấy không có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và phát triển bất động sản dân cư. Tuy nhiên, hiện nay khi thị trường đã ổn định, nhiều công ty phát triển bất động sản xuất hiện mà lại không thực sự hoàn thành hết vai trò của mình.

Một tin rất tốt là cuối năm 2019, chính phủ đã đưa ra một bản sửa đổi làm rõ rằng việc sử dụng POS là hoàn toàn hợp pháp, cho phép nhà đầu tư thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc kiều hối, và cho phép người thân cấp 1 và cấp 2 của nhà đầu tư có thể thanh toán theo những cách này.

Ông nghĩ cần có thêm lợi ích gì để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài?

Vì chúng tôi nhận thức được những khó khăn hiện tại phát sinh từ thực tế là Hy Lạp tham gia vào Hiệp ước Schengen, nên động lực lớn nhất để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chính là hộ chiếu Hy Lạp, tương tự như cách các nhà đầu tư nước ngoài có thể sỡ hữu hộ chiếu Cyprus (Síp) với 2,5 triệu Euro. Nếu chương trình tương tự được áp dụng ở Hy Lạp, dự án và bất động sản Hy Lạp sẽ được “kích hoạt”, và đất nước này sẽ biến thành một “Dubai mới”. Chúng tôi đã trình một đề xuất lên chính phủ và chúng tôi hy vọng sẽ có một vài sáng kiến trong lĩnh vực này.

Tại sao thời điểm này được cho là thích hợp để đầu tư vào bất động sản Hy Lạp?

Hiện đang là thời kỳ thích hợp để đầu tư vào bất động sản Hy Lạp, đất nước đã chống chọi và vượt qua những năm “đen tối” của cuộc khủng hoảng. Hiện đất nước đang rất ổn định về chính trị và chính phủ mới rất chú trọng vào đầu tư và phát triển kinh tế. Dĩ nhiên thời kỳ vàng để đầu tư vào bất động sản Hy Lạp là hồi tháng 7 năm 2015, khi giá bất động sản Hy Lạp ở mức thấp nhất và có có tính hấp dẫn hơn, khả năng sinh lời cao hơn dành cho nhà đầu tư nước ngoài.


Thị trường bất động sản Hy Lạp đã tổn thất bao nhiêu trong cuộc đại khủng hoảng và ngày nay chúng ta đang ở vị trí nào? Liệu có khả năng bất động sản Hy Lạp đạt mức tăng trưởng trước khủng hoảng hay không?

Ngành bất động sản đã tổn thất trung bình 28-30% giá trị trong cuộc khủng hoảng. Tôi nghĩ hiện tại chúng ta đã hồi phục được 10%. Chúng ta sẽ đạt được và vượt qua mức trước khủng hoảng. Athens nói riêng và Hy Lạp nói chung sẽ là điểm đến toàn cầu về bất động sản.

Tại sao nên đầu tư vào Hy Lạp mà không phải là một thị trường khác? “Đối thủ” lớn nhất của Hy Lạp là ai và đâu là điểm mạnh của họ?

Chính những tiềm năng mà thị trường bất động sản nội địa mang lại là điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Sự quan tâm đến từ khắp nơi trên thế giới. Điều này diễn ra ở tất cả các quốc gia đã trải qua giai đoạn điều chỉnh sâu sắc về kinh tế và đang phục hồi. Chúng ta đừng quên rằng Hy Lạp là một trường hợp thích nghi nhanh và hiệu quả nhất trong các quốc gia phương Tây không trải qua chiến tranh. Ở tất cả các quốc gia đã đi qua vòng xoáy của cuộc khủng hoảng, sẽ đến lúc những cơ hội lớn xuất hiện. Nhiều quỹ đầu tư lớn hiện đang nhận ra tiềm năng của Hy Lạp và đang đổ xô vào đất nước này. Thành thật mà nói, tôi không thấy bất kỳ quốc gia EU nào khác thu hút nhiều nhu cầu đầu tư hơn Hy Lạp.

Ông có cho rằng nếu không có cơ cấu chặt chẽ, chúng ta sẽ lại đối mặt với hiện tượng “bong bóng” trong ngành bất động sản không?

Bất động sản có tính hữu hình, không giống như trái phiếu chính phủ hay cổ phiếu. Nó thể hiện tiềm năng của nền kinh tế. Về bản chất, nó là yếu tố an toàn nhất cho thấy hướng đi của thị trường. Tôi sẽ không nói rằng đã từng có “bong bóng” trong thị trường bất động sản Hy Lạp. Từ năm 2000 đến 2008, thời kỳ trước khủng hoảng, kinh tế Hy Lạp rất thịnh vượng và tất cả mọi thử phát triển với tốc độ nhanh chóng. Chúng ta nên để tâm đến thông báo miễn thuế bất động sản và cả yếu tố nhân khẩu học nữa. Chúng ta cần nhớ rằng ở Hy Lạp, tỷ lệ tử vong cao hơn số lượng trẻ mới ra đời mỗi năm là 48.000 người. Trên thực tế, điều này có nghĩa là mỗi năm có khoảng 20.000 đến 25.000 bất động sản trống trên toàn Hy Lạp. Do đó, chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta phân phối tốt lượng bất động sản dư ra này.

V2 Development cung cấp những dịch vụ nào và V2 có lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh? Ông có thể khắc họa chân dung khách hàng của V2 được không?

Ông Vaggelis Kteniadis (thứ 2 từ trái) Chủ tịch V2 Development tại hội nghị di trú ờ Thượng hải năm 2019

V2 Development là một công ty phát triển đất đai, mua và quản lý bất động sản, cung cấp các dịch vụ bất động sản “trọn gói” từ A đến Z. Và nhờ vào liên minh với Von Poll, chúng tôi có khả năng tiếp cận nhanh chóng và theo dõi bất động sản trên thực tế, nhận biết cơ hội và nắm bắt, xử lý chúng nhanh hơn bất kỳ một ai khác. Trong danh mục bất động sản của mình, chúng tôi có các bất động sản riêng lẻ, hiện đang điều hành các dự án, các tòa nhà chung cư mà chúng tôi sở hữu. Ngoài ra, việc hợp tác với Von Poll cung cấp cho chúng tôi khả năng sử dụng mạng lưới của nó trên khắp Châu Âu, tại 18 quốc gia với hơn 400 chi nhánh.

95% khách hàng của chúng tôi là các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến quyền định cư tại Hy Lạp. Chúng tôi hy vọng rằng cộng đồng đầu tư vào Hy Lạp sẽ dần được kích hoạt. Chúng tôi có chính sách và chiến lược hướng ngoại rất rõ ràng.

Nguồn: Fortunegreece.com

Dịch tiếng Việt: BeInvestor.net



New York Office
bottom of page