top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Nhu cầu về BĐS dân cư của Hoa Kỳ có thể sẽ ở mức cao trong vài năm nữa

Đã cập nhật: 8 thg 12, 2020

Tuần vừa rồi, nghiên cứu mới nhất của Zillow cho thấy tỷ lệ thành lập hộ gia đình thấp kể từ cuộc Đại Suy Thoái đã khiến 5,7 triệu hộ gia đình “bị thiếu”.

Những hộ gia đình “bị thiếu” này đại diện cho những người đáng lẽ ra sẽ dọn ra ở riêng nhưng không thể hoặc không muốn làm như vậy, và sẽ khiến nhu cầu nhà ở giữ ở mức cao trong nhiều năm tới khi thị trường bắt kịp.

Người Mỹ ở mọi lứa tuổi và sắc tộc đang thành lập các hộ gia đình với tỷ lệ thấp hơn so với trước thời kỳ Đại Suy Thoái, nghĩa là họ sống với cha mẹ kể cả khi đến tuổi trưởng thành hoặc sống chung với bạn cùng phòng thay vì mua hoặc thuê nhà một mình hoặc với bạn đời. Tỷ lệ thấp này trên diện rộng có thể được quy cho khả năng của thị trường nói chung đang gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ nhà giá rẻ, chứ không nhất thiết là sự thay đổi sở thích giữa một nhóm người cụ thể.


Nếu tỷ lệ thành lập hộ gia đình vẫn ở mức trước Đại suy thoái, thì ngày nay đáng lẽ đã có thêm 5,7 triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ. Cho dù tỷ lệ hình thành hộ gia đình có bắt đầu phục hồi trong những năm tới hay không, thì các hộ gia đình bị thiếu trong 15 năm qua và chuyện thế hệ Millennial chiếm tỷ trọng lớn đang già đi, bắt đầu vào độ tuổi mua nhà cao nhất sẽ khiến nhu cầu nhà ở cao trong tương lai gần.


Điều đó không có nghĩa là mối quan tâm đến việc thành lập hộ gia đình riêng đã giảm đi trong giai đoạn 15 năm qua. Cũng có thể nhu cầu và mối quan tâm vẫn tương đương với thế hệ trước, nhưng một số yếu tố tài chính và nhà ở lâu dài kết hợp với nhau khiến việc thành lập hộ gia đình và sở hữu nhà ở khó khăn hơn. Tỷ lệ thành lập hộ gia đình đã bắt đầu giảm nhẹ vào năm 2018 và 2019 trong giai đoạn mở rộng kinh tế dài nhất trong lịch sử, thể hiện rằng nhiều đối tượng sẽ thành lập hộ gia đình nếu họ có thể vượt qua những thách thức về khả năng chi trả và tín dụng.


Chuyên viên kinh tế cao cấp Jeff Tucker của Zillow cho biết: “Sự tụt dốc của thị trường bất động sản đã cản trở hàng triệu người Mỹ trên con đường có được nơi để gọi là nhà của riêng họ, dù họ sở hữu hay thuê nó. "Giữa một làn sóng nhà bị tịch thu, giá thuê tăng và việc xây dựng lại những ngôi nhà mới, thị trường bất động sản trở nên khó thâm nhập hơn nhiều từ năm 2006 đến năm 2017. Hai năm qua cho thấy rằng khi nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và hầu hết người Mỹ đều có quyền tiếp cận việc làm tốt, nhiều người Mỹ có thể tìm được một ngôi nhà cho riêng mình. Chúng ta càng sớm kiểm soát được đại dịch và suy thoái năm 2020, thì khả năng tiếp cận nhà ở càng sớm có khả năng tăng trưởng."


Sự sụp đổ của thị trường tài chính giữa những năm 2000 bắt đầu một hiệu ứng domino. Khoảng 6 nghìn tỷ USD vốn chủ sở hữu bất động sản đã bốc hơi trong đợt lao dốc của thị trường nhà đất, ảnh hưởng đến khả năng để lại quyền thừa kế bất động sản cho con cái của nhiều gia đình. Những người trẻ tốt nghiệp vào khoảng cuối những năm 2000 phải đối mặt với một thị trường việc làm yếu, có thể ảnh hưởng lâu dài đến tài chính và khả năng lập hộ gia đình mới của họ. Nghiên cứu trước đây của Zillow đã chỉ ra rằng phải mất khoảng sáu năm để tỷ lệ sở hữu nhà của những người tốt nghiệp đại học trong thời kỳ suy thoái bắt kịp với những người tốt nghiệp trong thời kỳ kinh tế tốt hơn.


Những mối lo về tài chính này đã được bổ sung bởi động lực của thị trường nhà ở. Việc xây dựng đã suy giảm trong vài năm sau cuộc Đại suy thoái và thậm chí hiện nay vẫn còn thấp theo tiêu chuẩn lịch sử - chúng tôi đã xây dựng khoảng ba ngôi nhà trên 1.000 người Mỹ mỗi năm vào đầu năm 2020, so với mức trung bình lịch sử là gần bốn. Một số thách thức cản trở việc xây dựng mới bao gồm thiếu đất xây dựng và nguồn tài chính để mua đất; tình trạng thiếu lao động xây dựng; và các quy trình làm kéo dài thời gian và tăng chi phí cho quá trình xây dựng.


Todd Pyatt, chủ của Pyatt Builders, cho biết: "Các nền tảng cơ bản vững chắc của thị trường bất động sản bao gồm lãi suất thấp và nhu cầu cao vẫn được duy trì. Tuy nhiên, tài chính để đầu tư vào lô, đất và bất động sản để bán là một thách thức đáng kể đối với các nhà xây dựng tư nhân". "Các nhà xây dựng vẫn đang ứng phó với những hạn chế về đất đai, vật liệu và lao động đã cản trở hoạt động xây dựng trong hơn một thập kỷ qua. Mặc dù thị trường nhà ở mới đã ghi nhận năm tốt nhất kể từ đợt suy thoái, những hạn chế đó sẽ tiếp tục làm cho tốc độ phục hồi chậm lại.”


Một phần là do nhiều năm xây dựng không đủ, nhu cầu đã vượt xa nguồn cung trong những năm gần đây, đẩy giá lên cao khiến nhiều người không thể sở hữu được nhà. Khả năng tiếp cận quyền sở hữu nhà thấp hơn đồng nghĩa với nhu cầu cao hơn trên thị trường cho thuê và giá thuê cao hơn, khiến việc tiết kiệm để trả trước khó khăn hơn và cuối cùng đẩy tỷ lệ chia sẻ căn hộ với bạn cùng phòng hoặc thành viên gia đình lên gấp đôi.

Số hộ gia đình bị thiếu từ năm 2006. M= million (triệu) Nguồn: Zillow.

Cuộc suy thoái do đại dịch mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay có thể sẽ tác động đến những thành tựu chúng ta đã đạt được trong hai năm qua, mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy nhiều thanh niên đã chuyển về sống với cha mẹ vào mùa xuân và mùa hè này đã chuyển ra ngoài trở lại. Hiện vẫn chưa rõ liệu Gen Z có khá hơn Millennials về khả năng hình thành hộ gia đình hay không, vẫn cần một thời gian dài nghiên cứu về suy thoái và tốc độ xây dựng để xác định được điều đó.


BeInvestor.net dịch tiếng Việt








New York Office
bottom of page