top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Canada: Phân tích kế hoạch đánh thuế người mua nhà nước ngoài

Chính phủ Canada cho biết trong năm tới họ sẽ thực hiện các bước cần thiết để đánh thuế các chủ nhà nước ngoài không sống ở Canada trong nỗ lực làm giảm giá bất động sản dân cư.

Ý tưởng này đã ngày càng phổ biến trong vài năm trở lại đây ở các tỉnh như British Columbia, Ontario và Đảo Prince Edward, nhưng một số chuyên gia vẫn còn nghi ngời về mức độ hiệu quả của kế hoạch này.

Trong bản báo cáo tài khóa tuần này, chính phủ Canada cho biết kế hoạch này sẽ có lợi cho những người mua nhà lần đầu và thúc đẩy nguồn cung bất động sản dân cư ra thị trường bằng cách đánh thuế những chủ nhà sử dụng nhà ở Canada để tích trữ tài sản thụ động.


Năm ngoái, thủ tướng Justin Trdeau đã cho biết ý định đưa ra một mức thuế như vậy, đồng thời ca ngợi biện pháp tương tự ở British Columbia trong chiến dịch tranh cử gần đây của ông. Chính phủ British Columbia cho biết năm ngoái, thuế đầu cơ và thuế nhà trống đã huy động được 115 triệu USD, chủ yếu đến từ các chủ sở hữu nước ngoài. Bộ trưởng tài chính Carole James cho rằng chính việc đánh thuế này là một yếu tố đằng sau việc giá nhà giảm 5,6% vào đầu năm 2019.


Tsur Somerville, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Sauder thuộc Đại học British Columbia, nói rằng mặc dù giá đã giảm ở khu vực Vancouver sau khi người mua nước ngoài bị áp thuế, chính sách này không phải là một giải pháp dễ dàng và nhanh chóng cho khả năng chi trả của người mua.

Nếu bạn đang tìm cách giải quyết vấn đề người mua không đủ khả năng chi trả thì đây không phải là giải pháp. Nhưng đây chắc chắn là một phần của các chính sách cung – cầu.

Ngoài thuế đầu cơ và thuế trống - đối với những người sở hữu nhà ở địa phương nhưng không nộp thuế thu nhập của tỉnh - Cơ quan quản lý Chartered Professional Accountants của British Columbia cũng đã áp dụng thuế chuyển nhượng bất động sản đối với các giao dịch mua nhà của công dân nước ngoài ở Vancouver.

Vào năm 2017, Ontario đã thông qua thuế đầu cơ và thuế nhà trống đối với những người mua nhà ở Greater Golden Horseshoe không phải là công dân cũng như thường trú nhân. Và ở Đảo Prince Edward, những người không phải cư dân phải nộp đơn xin mức hoa hồng đặc biệt để mua hơn 5 mẫu đất.


Các đề xuất đánh thuế người mua nhà không phải là công dân hoặc thường trú nhân Canada nổi lên trong bối cảnh một số thị trường nhà ở trên khắp đất nước lập kỷ lục doanh số trong đại dịch COVID-19, đẩy giá lên trong tình trạng lãi suất thấp và xu hướng mua nhà có sân vườn thân thiện với người làm việc từ xa.


Trong khi thị trường nhà ở Canada nóng lên, chính phủ đang tìm cách tài trợ 25 tỷ USD để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Thực tế, một số thị trường có tính thu hút đối với nhà đầu tư nước ngoài có ghi nhận xu hướng giảm giá nhưng vẫn ở mức "điên rồ, không thể chi trả nổi", kể cả khi mức thuế đã được đề xuất, Somerville nói. Các địa phương khác, chẳng hạn như các địa điểm du lịch, thực sự có thể được hưởng lợi từ việc khách du lịch sở hữu nhà nghỉ ở đó, Somerville nói, trong khi có thể ở các thành phố khác, chủ nhà đang phải chật vật tìm kiếm người thuê.

Ví dụ, nguồn cung nhà ở có thể đủ linh hoạt ở các thành phố như Calgary hoặc Edmonton, nơi người mua là người nước ngoài không có nhiều tác động đến giá nhà nói chung, ông nói.

Tôi không thể hiểu được tại sao họ lại áp dụng chính sách này ở cấp quốc gia. Đối với cá nhân tôi đó không phải là một chính sách hợp lý bởi vì không có vẻ như chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng quốc gia về việc người nước ngoài mua nhà ở mọi thị trường và tạo ra những thách thức về khả năng chi trả. Thật khó mà tin được!

Somerville cũng lưu ý rằng chính sách này đã gây ra sự phản đối vì nhắm vào người Trung Quốc ở Vancouver, mặc dù các nhóm dân cư khác nhau sẽ bị ảnh hưởng ở các khu vực khác nhau của đất nước. Pavlov nói rằng tỷ lệ người mua nhà lần đầu thực tế đã giảm từ khi thuế được áp dụng ở British Columbia. Ngoài Toronto và Vancouver, hầu hết các thành phố của Canada đều có thể được xây dựng để đáp ứng và thậm chí thu lợi từ những ngôi nhà thứ hai cho những người như du khách là doanh nhân, Pavlov nói. Pavlov nói, vấn đề với việc thêm thuế đối với quyền sở hữu bất động sản là nó thực sự có thể làm giảm nguồn cung nhà ở do thiếu tính khích lệ đối với các nhà xây dựng và nhà đầu tư. Pavlov cũng đặt câu hỏi liệu chính sách này có giúp chính phủ chi trả cho các kế hoạch kích thích tài khóa của mình hay không.


Andrey Pavlov, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Beedie thuộc Đại học Simon Fraser, cho biết việc quốc hữu hóa các chính sách của British Columbia là một ý tưởng "khủng khiếp", đồng thời cho rằng thuế này sẽ không hề hữu ích trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, và cũng không cải thiện khả năng chi trả.


“Cơ hội để chúng ta có thể chi trả các khoản nợ mà chúng ta hiện đang gánh chịu là phải phát triển nền kinh tế càng nhanh càng tốt,” Pavlov nói.


BeInvestor.net dịch tiếng Việt






New York Office
bottom of page