top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Điều kiện và sức hấp dẫn của chương trình Thường trú nhân Hy Lạp thông qua đầu tư

Đã cập nhật: 12 thg 3, 2021

Các chuyên gia tư vấn đầu tư di trú hàng đầu thế giới đã có một bài giải đáp các câu hỏi về điều kiện, cách thức nhận được Thường trú nhân của Hy Lạp thông qua con đường đầu tư và lý giải tại sao chương trình lại thu hút một lượng lớn nhà đầu tư trên toàn cầu trong hai năm vừa qua.

Tôi đang tìm hiểu về việc định cư tại châu Âu thì thấy Hy Lạp có chương trình. Liệu tôi có thể định cư tại Hy Lạp sau khi mua BĐS không?

Chính sách định cư do chính phủ Hy Lạp phê duyệt cho phép các nhà đầu tư trở thành cư dân có quyền thường trú vĩnh viễn tại quốc gia Địa Trung Hải này sau khi đầu tư vào một bất động sản từ 250.000 Euro. Chính sách này là có lợi nhất trong các chính sách của châu Âu, vì nếu bạn muốn định cư tại một quốc gia châu Âu khác như Tây Ban Nha, Monaco hay Malta thì bạn phải tốn nhiều chi phí đầu tư hơn.


Những lợi ích chính của chương trình Thường trú nhân Hy Lạp là gì?

Quyền thường trú tại Hy Lạp cho phép bạn được quyền truy cập 26 quốc gia thuộc khối Schengen mà không cần visa và lưu trú tại những quốc gia đó lên đến 90 ngày trong kỳ hạn 180 ngày.

Đặc quyền đặc biệt này giúp nhà đầu tư giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, chẳng hạn như những tác động của việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại, đồng thời đưa ra quyết định dựa trên hoàn cảnh cá nhân và tình hình kinh doanh của mình thay vì phải cân nhắc đến các hạn chế hiện tại. Toàn bộ quy trình xét duyệt diễn ra khá nhanh chóng, bạn có thể trở thành cư dân của Hy Lạp chỉ trong vòng 60 ngày sau khi nộp hồ sơ.


Gia đình của tôi có nhận được quyền thường trú không?

Tất nhiên rồi. Theo quy định của chương trình được chính phủ phê duyệt, người thân trực hệ của nhà đầu tư cũng đủ điều kiện trở thành thường trú nhân. Nhà đầu tư có thể nộp đơn yêu cầu cấp quyền thường trú nhân cho người phối ngẫu (vợ hoặc chồng), con cái dưới 21 tuổi phụ thuộc tài chính vào bố mẹ của mình, song thân (cha mẹ) của nhà đầu tư và người phối ngẫu.


Nghe có vẻ hấp dẫn đấy. Tôi phải làm gì để đủ điều kiện trở thành Thường trú nhân Hy Lạp?

Theo yêu cầu của chương trình Thường trú nhân dành cho nhà đầu tư nước ngoài, có 2 cách để đủ điều kiện nhận quyền thường trú nhân Hy Lạp:

1. Đầu tư vào tối thiểu 250.000 Euro vào bất động sản

- Được phép đầu tư vào nhiều bất động sản miễn đạt đủ mức đầu tư 250.000 Euro.

- Đương đơn sẽ nhận được một giấy phép cư trú có thời hạn 5 năm và người đó có thể tiếp tục gia hạn giấy phép đó với điều kiện vẫn còn quyền sở hữu bất động sản.

2. Thuê bất động sản với giá thuê từ 250.000 Euro

- Có thể đầu tư thuê BĐS theo hình thức Timeshare trong vòng ít nhất là 10 năm. Trong trường hợp đầu tư thuê hình thức Timeshare, đó phải là một căn hộ hoặc khách sạn đã đăng ký với Cục Du lịch Quốc gia Hy Lạp.

- Đương đơn sẽ nhận được một giấy phép cư trú có thời hạn 5 năm và người đó có thể gia hạn giấy phép đó khi hết hạn.


Vậy là tôi có thể gia hạn visa bao nhiêu lần cũng được. Nhưng nếu tôi muốn trở thành công dân của Hy Lạp thì sao? Có thể được hay không?

Tất nhiên, nếu nhà đầu tư và gia đình muốn trở thành công dân Hy Lạp, họ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch. Trẻ em được yêu cầu sống và làm việc ở Hy Lạp trong 6 năm liên tiếp trước năm 18 tuổi để đạt điều kiện xin nhập quốc tịch. Người lớn thì được yêu cầu cư trú tại Hy Lạp 183 ngày trong vòng 7 năm liên tiếp.

Một điều hấp dẫn nhất của chương trình thường trú nhân Hy Lạp là nhà đầu tư không được yêu cầu phải đến sống tại Hy Lạp kể cả trước và sau khi nộp hồ sơ xin thường trú. Đôi khi điều này là một yếu tố quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm địa điểm để hoạt động kinh doanh.


Tôi đang tự hỏi, chương trình Thường trú nhân của Hy Lạp phổ biến đến mức nào?

Chương trình Thường trú nhân được chính phú Hy Lạp phê duyệt đã ra đời từ năm 2013. Trong suốt những năm qua, 3620 nhà đầu tư đã vui mừng trở thành thường trú nhân của đất nước Địa Trung Hải này. Phần lớn nhà đầu tư là công dân Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Đây cũng là chương trình đầu tư định cư hấp dẫn nhất trên thế giới trong 2 năm liên tiếp 2018 - 2019.


Tôi có được bán lại bất động sản của mình ở Hy Lạp để sinh lợi không?

Tất nhiên rồi. Giá nhà ở Hy Lạp nhìn chung thấp hơn giá nhà ở Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha gấp 1,5 đến 2 lần, nhưng các chuyên gia cho rằng giá BĐS Hy Lạp sẽ tăng trong tương lai gần. Xin lưu ý rằng bạn cần nắm giữ quyền sở hữu BĐS để tiếp tục có quyền thường trú tại Hy Lạp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thuê BĐS của mình để có thu nhập thụ động.


Nên mua BĐS ở thành phố nào của Hy Lạp?

Toàn bộ thị trường BĐS của Hy Lạp đang bùng nổ.Phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng Athens bởi đây là thủ đô và trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước. Hơn một nửa dân số Hy Lạp tập trung tại Athens.

Một số thành phố khác như Pireas, Pallini, Thessaloniki, Polygyros, Chania, Ermoupoli, Corfu, Corinth và Lefkas cũng khá phổ biến.


Nên mua loại BĐS nào: vila hay căn hộ thì tốt hơn?

Tốt hơn bạn nên lựa chọn theo nhu cầu và mong muốn của bản thân. Một trong những đặc điểm chính của thị trường Hy Lạp là giá cả của BĐS khá là nhất quán.

Nhìn chung, townhouse, cottage và vila gần biển được xem là những BĐS có khả năng sinh lời cao hơn tại Hy Lạp. Ngoài ra, các căn hộ ở các khu trung tâm của Athens và Thessaloniki, và các khách sạn trong các thành phố nghỉ dưỡng rất được các nhà đầu tư ưa chuộng.

Nhưng mỗi trường hợp mỗi khác. Bạn nên trả lời bảng câu hỏi sau trước khi đưa ra quyết định:

1. Mục đích mua nhà của bạn là gì?

2. Bạn có kế hoạch chuyển đến Hy Lạp không?

3. Bạn có ý định sử dụng BĐS mới này như một ngôi nhà thứ hai và đến đó vào mỗi kỳ nghỉ và ngày lễ không?

4. Bạn có định bán BĐS của mình để sinh lợi không?

5. Ngân sách mua BĐS của bạn là bao nhiêu?

6. Sở thích của bạn như thế nào? Bạn thích căn hộ, studio, nhà phố, vila hay căn nhà nhỏ?

7. Bạn muốn có bao nhiêu phòng ngủ?

8. Bạn muốn mua nhà ở đâu tại Hy Lạp?

9. Việc sinh sống ở một thành phố lớn có quan trọng không?

10. Bạn muốn một ngôi nhà có tầm nhìn ra biển không?

11. Bạn có yêu cầu gì đối với cơ sở hạ tầng (ví dụ: trường học, nhà trẻ, bệnh viện…) hay không?


BeInvestor.net tổng hợp và biên dịch


New York Office
bottom of page