top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Định cư Canada - Chương trình định cư tại Québec theo diện đầu tư kinh doanh

Đã cập nhật: 27 thg 8, 2020

Bạn có mong muốn định cư ở Québec và đầu tư kinh doanh ở đó? Bài viết này mô tả chi tiết quy trình xin nhập cư vào Québec điển hình dựa trên việc tổng hợp kinh nghiệm của nhiều người đã thành công xin định cư vào tỉnh thành này.

Do đó, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn các bước cần thực hiện để thành công xin nhập cư vào Québec thông qua con đường khởi nghiệp và đầu tư kinh doanh vào Québec.


Quy trình 7 bước để nộp hồ sơ xin định cư và kinh doanh tại Québec


7 bước để xin định cư và bắt đầu kinh doanh tại Québec được liệt kê như bên dưới. Bạn cũng có thể lựa chọn thứ tự thực hiện các bước này tùy vào hoàn cảnh và khả năng cá nhân của mình.


1. Tìm hiểu về môi trường sống và kinh doanh tại Québec


Québec có nền kinh tế hiện đại, năng động và đa dạng, mức chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh khá hấp dẫn với doanh nghiệp. Chi phí lao động, năng lượng, xây dựng hoặc chi phí thuê mặt bằng thương mại rất có tính cạnh tranh.

Québec có mức thuế thu nhập doanh nghiệp thuộc hàng thấp nhất khu vực Bắc Mỹ. Thuế thấp, kết hợp với nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư mới khiến cho hệ thống thuế tại Québec trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư kinh doanh.

Lực lượng lao động đa ngôn ngữ và được đào tạo bài bản và luôn dồi dào khiến việc khởi nghiệp kinh doanh của Québec trở nên dễ dàng. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính, đăng ký kinh doanh tại Québec vô cùng linh hoạt, nhanh chóng và hợp lý.


2. Tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Québec


Một số ngành mũi nhọn của Québec gồm có: ngành hàng không vũ trụ, ngành thức ăn nông nghiệp, thiết bị vận tải ô tô và mặt đất, kim loại nhẹ, vi điện tử, truyền thông đa phương tiện, khoa học đời sống, công nghệ thông tin và phần mềm, viễn thông.

Tại Québec, hơn 98% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) và 76% các doanh nghiệp có ít hơn năm nhân viên. Gần 15% doanh nghiệp tự làm chủ.



3. Nộp hồ sơ xin định cư


a. Bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa chương trình tuyển chọn và kết nạp người định cư theo diện kinh doanh (và vai trò tương ứng của Chính phủ Québec và Chính phủ Canada).


b. Lựa chọn một trong ba chương trình xin định cư kinh doanh: Chương trình Doanh nhân, Chương trình Nhà đầu tư và Chương trình Tự làm chủ.


c. Tìm hiểu quy trình tuyển chọn hồ sơ định cư


d. Hoàn tất và gửi hồ sơ xin chính thức nhập cư


e. Nộp hồ sơ xin định cư cho Chính phủ Canada sau khi nhận được Certificat de sélection du Québec (CSQ – Chứng nhận tuyển chọn của Québec)


4. Lập dự án kinh doanh

Khi đăng ký nhập cư vào Québec theo diện đầu tư kinh doanh, bạn phải gửi kèm dự án kinh doanh của mình, đây sẽ là yếu tố chính để đánh giá đơn đăng ký của bạn.

Dự án kinh doanh của bạn phải được trình bày dưới dạng một kế hoạch kinh doanh. Bạn phải sử dụng mẫu kế hoạch kinh doanh có trong những phần hướng dẫn và tiêu chí cho kế hoạch kinh doanh tương ứng với hợp phần bạn đã chọn. Tham khảo thêm:

5. Chuẩn bị cho cuộc sống mới ở Québec


Hãy tận dụng thời gian chờ đợi thị thực định cư của mình để chuẩn bị cho bản thân và gia đình. Việc chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp cho bạn và gia đình nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống mới ở Québec hơn. Danh sách liệt kê bên dưới sẽ hữu ích cho bạn đấy:


- Hãy làm quen với xã hội Québec, các nền tảng và giá trị của nó.

- Hiểu biết trách nhiệm của cá nhân và trách nhiệm của xã hội.

- Cải thiện vốn kiến thức tiếng Pháp nếu có thể.

- Tìm hiểu về nhà đất.

- Tập hợp các loại giấy tờ cần mang theo đến Québec.

- Ước lượng chi phí ổn định cuộc sống ở Québec.

- Tìm hiểu thị trường lao động tại Québec và cách thức tìm việc làm.

- Bắt đầu chuẩn bị hồ sơ giấy tờ và thủ tục liên quan đến cơ quan quản lý ngành nghề hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn nếu có.

- Nộp hồ sơ Comparative Evaluation for Studies outside Québec – Đánh giá tương đối các Nghiên cứu thực hiện ngoài Québec nếu được.

- Tìm hiểu các chương trình và dịch vụ dành cho người mới nhập cư.


6. Ổn định cuộc sống cho gia đình bạn ở Québec


Để ổn định cuộc sống cho gia đình bạn ở Québec, bạn cần:


- Tìm một chỗ ở.

- Những giấy tờ quan trọng bạn cần phải có khi đặt chân đến Québec: thẻ bảo hiểm y tế, số bảo hiểm xã hội, thẻ thường trú, giấy phép lái xe.

- Học những khóa tiếng Pháp

- Tìm hiểu về các dịch vụ công: giáo dục, chăm sóc trẻ em, y tế, xã hội, việc làm, hỗ trợ dành cho gia đình.


Bạn có thể tham khảo thông tin trong sổ tay Learning About Québec – Your Guide to Successful Integration. Mặc dù sổ tay này được soạn thảo phần lớn dành cho lao động tay nghề nhập cư, nó có thể cung cấp tất cả thông tin hữu ích trong các lĩnh vực khác của cuộc sống ngoài việc kinh doanh.


Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các tổ chức dịch vụ đối tác của Immigration-Québec, để được hỗ trợ trong những ngày đầu mới đến Québec.


7. Khởi sự kinh doanh


Nếu muốn mua một doanh nghiệp tại Québec hoặc bắt đầu kinh doanh ở địa phương này, bạn đều phải hoàn thành một số thủ tục. Việc chuẩn bị sẽ nhanh hơn nếu bạn đã liên hệ trước trong chuyến viến thăm Québec trước đó. Nếu bạn chưa kịp chuẩn bị, vẫn có những đối tác dịch vụ có thể hướng dẫn bạn trong việc khởi sự kinh doanh và giúp bạn tiết kiệm lượng lớn thời gian.


Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn thành lập, bạn sẽ phải thực hiện các thủ tục hành chính khác nhau. Tuy nhiên, để bắt đầu, có hai điều cần làm ngay khi bạn đến Québec:


- Tìm kiếm sự hỗ trợ cho các Start-up của bạn. Hãy liên hệ với một trong những tổ chức sau: Entrepreneurship Explorer, hoặc Chamber of Commerce of Metropolitan Montréal, hoặc Info entrepreneurs - Economic Development Canada


- Hoàn tất thủ tục hành chính để kinh doanh: Bạn sẽ tìm thấy danh sách tất cả các thủ tục mà bạn cần hoàn thành trong trang Dịch vụ hỗ trợ trên cổng thông tin chính thức của chính phủ Québec – Chuyên mục Business start-up.


Nguồn: Immigration-Québec


New York Office
bottom of page