top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Hướng dẫn Mua nhà tại Hy Lạp (Greece)

Đã cập nhật: 13 thg 5, 2021

Quy trình giao dịch bất động sản tại Hy Lạp


Công dân Châu Âu có thể tự do mua bất động sản tại Hy Lạp, trong khi có một số hạn chế đối với công dân không thuộc EU. Người có ý định mua bất động sản phải mở một tài khoản ngân hàng Hy Lạp và chuyển tất cả các khoản tiền cần thiết để mua (giá bất động sản, phí công chứng, phí đăng ký, v.v.) để tuân thủ luật thuế của Hy Lạp hoặc nếu không phải thông qua Cơ quan Hải quan của Hy Lạp. Việc mua lại các bất động sản gần các căn cứ quân sự, biên giới quốc gia - chủ yếu vì lý do an ninh, đặc biệt là những nơi gần Thổ Nhĩ Kỳ - và ở một số hòn đảo cần có giấy phép đặc biệt từ Hội đồng địa phương. Hội đồng địa phương hiện không cấp phép cho các giao dịch mua bán đó cho những người không phải công dân của khối Liên minh Châu Âu.

Việc nhập nguồn ngân sách để mua bất động sản tại Hy Lạp cần phải được lập thành văn bản và cần có sự cho phép của Ngân hàng Trung ương Hy Lạp. Bạn cũng sẽ cần có Mã số đăng ký thuế từ Sở Thuế Vụ. Nếu bạn là một cặp vợ chồng cùng đầu tư mua chung một bất động sản, mỗi người nên có một Mã số đăng ký thuế riêng.

Bước đầu tiên để mua một bất động sản tại Hy Lạp là thuê một chuyên viên pháp lý/luật sư chuyên về bất động sản. Luật sư đó sẽ chịu trách nhiệm thực hiện việc thẩm định và đảm bảo lợi ích của bạn được bảo vệ trong quá trình giao dịch.


Khi bạn đã chọn được bất động sản, hãy đưa ra đề nghị mức giá mua với người bán. Nếu đề nghị giá mua của bạn được người bán đồng ý, luật sư của bạn sẽ lập một thỏa thuận đặt cọc. Hai bên sẽ ký và bạn phải đặt cọc 10% để giữ chỗ. Tiếp theo là quy trình thẩm định về quyền sở hữu. Luật sư của bạn phải kiểm tra xem bất động sản còn vướng bất kỳ loại thuế phí nào không, việc xây dựng có tuân theo các quy định về quy hoạch của chính phủ hay không và tất cả các khoản thuế đến hạn đã được người bán thanh toán hay chưa. Điều này có thể được thực hiện tại Cơ quan đăng ký Thế chấp. Khi kết quả thẩm định của luật sư khiến bạn hài lòng, bạn có thể thanh toán khoản tiền còn lại để mua bất động sản và chi trả các khoản thuế phí chính phủ.


Quá trình hoàn tất giao dịch thường mất từ 4 đến 6 tuần. Bạn phải lấy bản sao chứng nhận sở hữu từ người bán. Bạn phải chịu trách nhiệm thuê một công chứng viên để chuẩn bị chứng nhận hợp đồng mua bán, đảm bảo rằng hợp đồng đã được soạn thảo một cách chính xác và công chứng viên sẽ giám sát việc hoàn tất giao dịch. Hai bên phải ký vào chứng nhận hợp đồng dưới sự chứng kiến của công chứng viên, công chứng viên này sẽ xác minh và đăng ký giao dịch này vào hồ sơ công chứng. Để làm được việc này, bạn phải xuất trình hộ chiếu hợp lệ, Mã số đăng ký thuế và giấy phép từ Hội đồng địa phương (nếu cần).


Ngoài ra, người bán cũng cần nộp giấy chứng nhận B’Tax chứng minh hồ sơ của mình là trong sạch với Hellenic Fiscus (Văn phòng Thuế). Khi hoàn tất việc này, bước cuối cùng là nộp bản sao của chứng nhận sở hữu và chuyển chứng nhận chuyển nhượng bất động sản đến Cơ quan đăng ký Thế chấp để đổi tên người sở hữu bất động sản sang tên bạn. Cùng với đó là nộp đơn lên Cục Đất đai Quốc gia.


TỔNG CHI PHÍ GIAO DỊCH


Bao gồm tất cả các chi phí mua bán bất động sản: phí luật sư, phí công chứng, phí đăng ký, thuế, phí môi giới…


Lệ phí chuyển nhượng

Lệ phí chuyển nhượng bất động sản từ 3,09% đến 24% tùy bất động sản.


Phí đăng ký với Cục Đất đai

Chứng nhận chuyển nhượng bất động sản được đăng ký với Cadastre. Lệ phí đăng ký Đất đai bao gồm phí nộp cho cơ quan đăng ký, giấy chứng nhận và thuế trước bạ. Thuế trước bạ khoảng từ 0,48% đến 0,68% giá trị bất động sản.


Phí công chứng

Phí công chứng từ 0,80% đến 1% giá trị bất động sản, cộng với 24% VAT. Hợp đồng mua bán phải được công chứng thì mới có giá trị.


Phí luật sư

Việc sử dụng dịch vụ của luật sư là điều rất nên làm để tránh những trò lừa bịp "ai sở hữu cái gì" tràn lan ở Hy Lạp cũng như để tiến hành việc thẩm tra pháp lý toàn diện liên quan đến bất kỳ rủi ro nào như nợ nần, thế chấp, v.v. Luật sư sẽ giúp bạn tuân thủ các luật về thuế và sẽ đảm bảo rằng quyền sở hữu bất động sản hoàn toàn thuộc về bạn.

Không có một định mức tối thiểu cho phí luật sư của giao dịch bất động sản. Dựa theo thỏa thuận của luật sư với khách hàng, mức phí luật sư thường từ 1 đến 2% tổng giá trị bất động sản, cộng với 24% VAT.

Nếu đây là giao dịch bất động sản đầu tiên của bạn tại Hy Lạp, bạn cũng sẽ cần luật sư hỗ trợ thực hiện một số công việc (đăng ký Mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng, các bản dịch chính thức…) và trong trường hợp đó, luật sư thường tính một mức phí bổ sung.


Hoa hồng cho môi giới bất động sản

Người mua và người bán đều phải trả trung bình từ 2% trở lên (cộng thêm 24% VAT) phí đại lý bất động sản. Đôi khi khoản này được tính thành khoản trợ cấp khi giá bán được thiết lập, do đó, người mua sẽ trả phí này.




BeInvestor - Thông tin cho Nhà đầu tư

New York Office
bottom of page