top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png

Đồng Euro kỹ thuật số có thể hút bớt 8% tiền gửi từ các ngân hàng - theo Morgan Stanley

Luân Đôn (ngày 15 tháng 6), Reuters đưa tin - Đồng Euro kỹ thuật số có thể hút 8% tiền gửi của khách hàng của các ngân hàng khu vực sử dụng đồng euro, theo ước tính của các nhà phân tích tại Morgan Stanley, mặc dù tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều ở một số quốc gia nhỏ hơn trong khối 19 quốc gia.

Đồng euro kỹ thuật số sẽ tương đương với một tờ tiền điện tử được hỗ trợ bởi ECB.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu về đồng euro kỹ thuật số trong những tháng tới và mặc dù việc ra mắt chính thức có thể diễn ra trong một vài năm nữa, các nhà kinh tế đang xem xét những tác động tiềm tàng của việc ra mắt này.


Với 90% ngân hàng trung ương trên thế giới hiện đang nghiên cứu xúc tiến các loại tiền kỹ thuật số, một câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu họ có "ăn bớt" số tiền hiện đang được giữ trong các tài khoản ngân hàng cao cấp hay không.


Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết ước tính của họ dựa trên kịch bản "trường hợp gấu" trong đó tất cả các công dân khu vực đồng euro trên 15 tuổi đã chuyển 3.000 Euro (3.637 USD) vào một 'ví kỹ thuật số' do ECB kiểm soát. Số tiền này đã được một số nhà hoạch định chính sách và chuyên gia thị trường của ECB đề cập đến là mức tối đa hoặc giới hạn lý thuyết.


Morgan Stanley cho biết: “Về mặt lý thuyết, điều này có thể làm giảm khoảng 873 triệu Euro, tương đương mức giảm 8%, tổng tiền gửi của khu vực đồng euro, được định nghĩa là tiền gửi của các hộ gia đình và các định chế phi tài chính".


Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) trung bình của các ngân hàng khu vực đồng euro sẽ tăng lên 105% từ 97%, mặc dù các ngân hàng nói chung sẽ "hầu như không nhận thấy" tỷ lệ này vì LDR đã ở mức 105% vào cuối năm 2019 trước khi coronavirus thúc đẩy làn sóng tiết kiệm..

Tuy nhiên, các ngân hàng ở các nước nhỏ hơn, đặc biệt là Latvia, Lithuania, Estonia, Slovakia, Slovenia và Hy Lạp, về mặt lý thuyết có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn mức trung bình.


Chuyển đổi 3.000 euro tiền gửi ở các quốc gia đó sẽ tương đương với chuyển đổi 17% -30% tổng số tiền gửi và 22% -51% tổng số tiền gửi hộ gia đình.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi tỷ lệ tiền gửi lớn như vậy là khó xảy ra. Giả sử mọi người sẽ không muốn chuyển đổi hơn 12% số tiền gửi của họ, tức là 3.000 euro đại diện cho khu vực đồng euro nói chung, thì tác động lên tổng tiền gửi ngân hàng sẽ không cao hơn 10% ngay cả ở Hy Lạp.


Mặc dù vậy, mức giảm trung bình 8% vẫn có thể được xem là bảo thủ.


Theo: Reuters


New York Office
bottom of page